Giá cà phê hôm nay 12/10/2024: Giá cà phê giảm phiên cuối tuần, tìm cơ hội trong xu hướng phát triển mới

Giá cà phê hôm nay 12/10/2024: Giá cà phê giảm phiên cuối tuần, tìm cơ hội trong xu hướng phát triển mới
8 giờ trướcBài gốc
Giá cà phê hôm nay 12/10/2024
Giá cà phê thế giới tiếp tục điều chỉnh giảm phiên cuối tuần, chỉ sau một phiên bật tăng.
Giá cà phê trong nước giao dịch ở mức 113.300 - 114.100 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg so với phiên hôm trước.
Giá cà phê nhanh chóng giảm trở lại chỉ sau một phiên phục hồi khi xuất khẩu cà phê của Brazil thiết lập kỷ lục mới, dù vẫn còn nhiều khó khăn trong lĩnh vực logistics. Báo cáo của Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafé) cho thấy, trong tháng 9, xuất khẩu cà phê của Brazil đạt 4,46 triệu bao, trị giá gần 1,2 tỷ USD, tăng 33,3% về lượng và tăng 84,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế trong 9 tháng đầu năm, Brazil đã xuất khẩu kỷ lục 36,4 triệu bao cà phê, tăng 38,7% so với 26,2 triệu bao của cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ xuất khẩu cà phê cũng đạt mức cao nhất trong lịch sử, với 8,45 tỷ USD, tăng 51,9% so với 5,55 tỷ USD đạt được trong tháng 9/2023.
Dù xuất khẩu cà phê đạt được kết quả không tồi, nhưng Chủ tịch Cecafé Márcio Ferreira cho biết, xuất khẩu của nước này vẫn đang phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng về lĩnh vực hậu cần, đặc biệt là trong nửa cuối năm, với sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng và không gian tại các cảng và nhu cầu cao hơn về container cho các lô hàng, đặc biệt là cà phê, đường và bông.
Thực tế, tình hình logistics đến nay vẫn không có sự thay đổi nào và Brazil vẫn tiếp tục phải đối mặt với sự chậm trễ liên tục của các tàu xuất khẩu, thời gian mở cửa cửa cảng hạn chế, bãi cảng quá tải và hàng hóa không thể vận chuyển được, gây ra chi phí phát sinh cao cho các nhà xuất khẩu của quốc gia Nam Mỹ này. Hiện các công ty của nước này đang tìm kiếm các giải pháp thay thế để duy trì dòng chảy cà phê Brazil ra nước ngoài.
Trong khi đó, việc đồng Real của Brazil giảm mạnh so với đồng USD, đã khuyến khích các nhà sản xuất cà phê đẩy mạnh bán hàng xuất khẩu. Ngoài ra, lượng mưa dự kiến ở Brazil trên khắp vành đai cà phê trong tuần này đang thuận lợi cho quá trình ra hoa, khiến tâm lý thị trường trong ngắn hạn được giải tỏa phần nào.
Giá cà phê trong nước ngày 11/10 điều chỉnh tăng 500 đồng/kg tại một số địa phương thu mua trọng điểm. (Nguồn: Kitco)
Ghi nhận của Thế giới & Việt Nam, chốt phiên giao dịch ngày 11/10, giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe London tăng giảm trái chiều, kỳ hạn giao hàng tháng 11/2024 giảm 2 USD, giao dịch tại 4.826 USD/tấn. Kỳ hạn giao hàng tháng 1/2025 tăng 2 USD giao dịch tại 4.680 USD/tấn. Khối lượng giao dịch thấp.
Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US New York quay đầu giảm, kỳ hạn giao hàng tháng 12/2024 giảm 3,70 Cent, giao dịch tại 251,05 Cent/lb. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 3/2025 giảm 3,7 Cent, giao dịch tại 249,75 Cent/lb. Khối lượng giao dịch trung bình.
Thông tin thị trường cà phê
Giá cà phê trong nước ngày 11/10 điều chỉnh tăng 500 đồng/kg tại một số địa phương thu mua trọng điểm. Đơn vị tính: VNĐ/kg
(Nguồn: giacaphe.com)
Sự gia tăng mạnh mẽ của giá cà phê đến từ nhu cầu ngày càng lớn đối với cà phê robusta, trong khi nguồn cung lại khan hiếm do biến đổi khí hậu. Robusta, loại cà phê chủ lực của Việt Nam với 94% diện tích trồng, trước đây thường có giá chỉ bằng 1/3 đến 1/2 giá arabica. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, giá robusta thậm chí đã vượt arabica. Điều này đã giúp Việt Nam hưởng lợi lớn dù sản lượng xuất khẩu giảm.
Dự báo trong niên vụ 2024-2025, ngành cà phê Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, gây khô hạn và sâu bệnh, dự kiến sản lượng giảm 5-15% so với vụ trước.
Đồng thời, xu hướng mới là nhu cầu cà phê được chứng nhận bền vững đang tăng mạnh trên toàn cầu. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng cà phê hữu cơ và các sản phẩm đạt tiêu chuẩn bền vững. Các chứng nhận quốc tế như UTZ, Fair Trade, Rainforest Alliance, và USDA Organic đang ngày càng có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sản xuất bền vững và thân thiện với môi trường. Những yếu tố này sẽ góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường cà phê Việt Nam, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp trong ngành phải nâng cao chất lượng sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn từ thị trường quốc tế.
Báo cáo từ Mordor Intelligence dự đoán, thị trường cà phê toàn cầu sẽ tăng trưởng từ 132,13 tỷ USD năm 2024 lên 166,39 tỷ USD năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 4,72%. Thói quen tiêu thụ cà phê ngày càng tăng trong giới trẻ, cùng với mức thu nhập khả dụng cao hơn và quá trình đô thị hóa, là những động lực chính thúc đẩy nhu cầu cà phê trên toàn thế giới.
Như vậy, Việt Nam có cơ hội lớn trong xu hướng gia tăng giá trị xuất khẩu cà phê, nhưng cũng cần nỗ lực trong việc áp dụng các phương pháp canh tác bền vững theo xu hướng phát triển mới, nhằm đảm bảo duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Gia An
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/gia-ca-phe-hom-nay-12102024-gia-ca-phe-giam-phien-cuoi-tuan-tim-co-hoi-trong-xu-huong-phat-trien-moi-289707.html