Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội 'sốt' thật hay ảo?

Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội 'sốt' thật hay ảo?
2 giờ trướcBài gốc
Khảo sát trên thị trường, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội ghi nhận liên tục tăng. Ở thời điểm hiện tại, giá rao bán đã tăng gấp 2, gấp 3 lần so với giá gốc. Đặc biệt, những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5 - 10 năm cũng được đẩy giá khá cao. Giá bán căn hộ tại những chung cư cũ cũng từ 45 - 65 triệu đồng/m2.
Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội tăng nhanh trong thời gian ngắn. Ảnh minh họa.
Chia sẻ với Báo Sức khỏe và Đời sống, chị Quỳnh Mai (sống tại chung cư Hemisco, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, gia đình chị đang sống trong căn hộ diện tích 90m2, thiết kế 3 phòng ngủ. Căn hộ này chị mua từ mấy năm trước với giá 1,6 tỉ đồng nhưng hiện nay, nhiều người rao bán trên hội nhóm với giá gần 60 triệu đồng/m2.
Tuy nhiên, theo chị Mai, hàng xóm nhà chị vừa bán lại với giá gần 4 tỉ đồng/căn hộ 90m2, tương đương 44,5 triệu đồng/m2, không có giá cao như mức rao bán trên mạng xã hội.
Tương tự, chị Huyền (sống tại căn hộ chung cư khu Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, đầu năm 2023, chị mua một căn hộ studio 32m2 với giá 1,7 tỉ, hiện nay đang cho thuê với giá 7 triệu đồng/tháng. Mặc dù chưa có nhu cầu bán lại nhưng rất nhiều cuộc gọi từ môi giới hỏi mua nhà với giá 2,2 - 2,3 tỉ đồng.
Căn hộ 32m2 của chị Huyền được nhiều người môi giới trả 2,2 - 2,3 tỉ đồng. Ảnh: NVCC.
"Nhiều môi giới cho biết, nếu thiện chí bán sẽ có khách cọc ngay. Nghe được giá, tôi cũng chốt hẹn lịch cho khách xem nhà. Thế nhưng gần 1 tháng nay vẫn chưa thấy môi giới gọi lại để khách xem nhà", chị Huyền cho hay.
Ngoài chị Huyền, cùng tòa nhà với chị cũng có nhiều chủ căn hộ nhận được những cuộc gọi mua lại nhà với giá cao "bất ngờ" so với thời điểm họ mua nhà.
TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết, chung cư bị "thổi" giá, tăng giá bất thường do tác động từ một nhóm lợi ích nào đó. Điều này chưa phù hợp lắm trong bối cảnh kinh tế, thị trường, thu nhập người dân chưa hồi phục mà đã đẩy giá nhà tăng cao, mặc dù ít giao dịch.
Theo TS. Nguyễn Văn Đính, nhu cầu mua nhà ở thật hiện nay là có, trong khi đó nguồn hàng lại khan hiếm bởi 4 – 5 năm vừa qua gần như Hà Nội không có thêm dự án mới. Cầu nhiều, cung ít nên giá chung cư đã tăng đều suốt một thời gian dài vừa qua. Tuy nhiên, giá chung cư lại đùng đùng "sốt cao" thì thật sự bất hợp lý.
Xem thêm bài viết được quan tâm:
Đan Tâm
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/gia-can-ho-chung-cu-tai-ha-noi-sot-that-hay-ao-169241023155048117.htm