Giá cao chót vót, chủ hàng phở phải xin khách 'bớt hành, rau mùi'

Giá cao chót vót, chủ hàng phở phải xin khách 'bớt hành, rau mùi'
7 giờ trướcBài gốc
Khoảng gần một tháng nay, những bát phở mà anh Lê Tuấn Vũ ở Đống Đa (Hà Nội) bê ra cho khách thưởng thức không còn ngập hành lá và rau mùi như trước. Thay vào đó, các loại rau gia vị này chỉ còn “thấp thoáng” cùng câu nói xin khách thông cảm, bát phở “giảm bớt hành, rau mùi”.
Anh Vũ cho biết, quán phở nhà anh mỗi ngày dùng hết hàng yến hành lá và rau mùi. Thế nhưng, sau bão số 3, các loại rau này khan hiếm, giá tăng vọt đắt hơn cả giá thịt lợn ngoài chợ.
“Hành lá 80.000 đồng/kg, rau mùi lên tới 120.000 đồng/kg. Có hôm tôi không mua đủ lượng rau thơm quán cần dùng”, anh nói. Để cân đối thu chi, quán đành giảm bớt lượng hành và rau mùi trong mỗi bát phở của khách.
Tại siêu thị, rau mùi ta có giá 140.000 đồng/kg, hành lá 90.000 đồng/kg. Ảnh: Tâm An
Chị Ngô Thị Minh ở Thanh Trì (Hà Nội) chia sẻ, nhà chị làm món bánh tráng cuốn thịt heo, tiền thịt lợn chỉ hết 70.000 đồng, còn tiền rau sống ăn kèm hết khoảng 130.000 đồng.
“Nửa lạng rau mùi được vài cây, giá tới 7.000 đồng, tương đương 140.000 đồng/kg; mùi tàu 12.000 đồng/lạng... Loại rau thơm nào cũng đắt đỏ. Hỏi mua 5.000 đồng hành lá chủ hàng đưa cho 3 cọng”, chị Minh nói.
Theo giới buôn bán rau tại chợ, cơn bão và lũ lụt vừa qua làm nhiều diện tích rau màu bị thối hỏng nặng, trong đó có các loại rau gia vị. Thế nên, những mặt hàng này không chỉ khan hiếm mà giá còn đắt đỏ.
“Tầm này năm ngoái hành lá chỉ trên dưới 30.000 đồng/kg, nay 80.000 đồng/kg vẫn không có hàng để bán”, chị Nga - tiểu thương bán rau tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay. Còn với rau mùi ta, trước bão giá chỉ 40.000-50.000 đồng/kg, giờ cũng vọt lên 120.000 đồng/kg.
“Một lạng rau mùi lèo tèo được vài cây, khách nào khi hỏi mua cũng than đắt đỏ. Hôm nay tôi đi chợ đầu mối chỉ nhập được hành, rau mùi không có”, chị kể.
Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh và dịch vụ Nông nghiệp Văn Đức (Gia Lâm, Hà Nội), thừa nhận, nguồn cung các loại rau xanh ăn lá bị ảnh hưởng nặng sau bão số 3.
Ông Minh cho biết, trước bão mỗi ngày HTX thu hoạch và xuất bán khoảng 60-70 tấn rau củ quả các loại ra thị trường. Song những ngày này, lượng rau thu hoạch để bán chỉ được 5-10 tấn.
“Sau bão, rau ăn lá được gieo trồng lại ngay. Đến giờ, một số loại đã cho thu hoạch”, ông chia sẻ. Nhờ đó, phần lớn giá rau xanh ăn lá đã bình thường trở lại.
Nhưng các loại rau gia vị như hành lá, mùi ta, mùi tàu, thì là,... thời gian gieo trồng đến lúc thu hoạch lâu hơn. Ví như hành lá, từ lúc trồng đến khi thu hoạch mất 90 ngày; rau mùi khoảng 75-80 ngày.
Ở Hà Nội, hiện cũng chưa phải thời điểm chính vụ sản xuất các loại rau mùi, thì là,... Cộng thêm ảnh hưởng của bão, rau khan hiếm nên giá tăng mạnh. Cũng theo ông Minh, nguồn cung các loại rau gia vị dịp này cho Hà Nội chủ yếu từ Đà Lạt, Sa Pa và Mộc Châu.
Tâm An
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/gia-cao-chot-vot-chu-hang-pho-phai-xin-khach-bot-hanh-rau-mui-2332586.html