Giá cau tăng cao kỷ lục

Giá cau tăng cao kỷ lục
3 giờ trướcBài gốc
Mỗi kg cau bán tại vườn có giá dao động từ 60 - 90 nghìn đồng.
Bà Phạm Thị Truyền (59 tuổi) ở xã Hành Minh (Nghĩa Hành) cho biết, gia đình bà có khoảng 200 cây cau đang cho trái. Trong 2 đợt thu hoạch vừa qua, bà bán được hơn 1,4 tấn với giá theo từng thời điểm từ 65 - 70 nghìn đồng/kg, thu về hơn 110 triệu đồng.
Bà Lê Thị Truyền ở xã Hành Minh bên vườn cau 5 năm tuổi.
Huyện Nghĩa Hành có gần 750 ha trồng cau với sản lượng khoảng 9.000 tấn. Vì lợi nhuận cao, trong những năm gần đây, nhiều nông dân ở huyện Nghĩa Hành tập trung trồng cau thay vì trồng các loại cây như: keo, bắp, chuối…
Còn bà Dương Thị Huệ (65 tuổi) ở xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) cho biết, bà hiện có 150 cây cau đang cho thu hoạch. Cau năm nay được giá, từ đầu mùa đến nay, gia đình bà thu được hơn 9 tạ cau, thu về gần 60 triệu đồng.
Các năm trước giá cau chỉ ở giá từ 5 - 10 nghìn đồng/kg, nhiều gia đình không muốn thu hoạch để cau chín vàng, rụng đầy gốc. Năm nay, giá cau tăng mạnh từ 60 - 90 đồng/kg (tùy loại), người trồng cau rất vui.
Bà Dương Thị Huệ ở xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) chăm sóc vườn cau đang mùa thu hoạch.
Người thu mua cau hái cau tận vườn.
Những chùm cau xanh mướt, trĩu quả.
Chị Bùi Thị Sâm, một thương lái thu mua cau ở xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) cho biết, chưa năm nào giá lại cao kỷ lục như năm nay. Trong đó, loại cau quả dài, da xanh, đặc ruột được thương lái tìm mua, trả giá cao ngất ngưởng.
Theo tìm hiểu, năm nay, giá cau tươi trên địa bàn tỉnh luôn ở mức cao, dao động 45 - 60 nghìn đồng/kg, đặc biệt từ đầu tháng 10 đến nay, cau tiếp tục tăng lên mức trên hơn 90 nghìn đồng/kg.
Cau được thu mua và chuyển về vựa.
Huyện Sơn Tây, được xem là huyện miền núi có diện tích cau nhiều nhất tỉnh. Theo thống kê, toàn huyện Sơn Tây hiện có khoảng hơn 1.400 ha cau, trong đó có khoảng 80% diện tích cho quả.
Sở hữu hơn 500 cây cau đang cho trái, anh Đinh Văn Sinh (40 tuổi) ở xã Sơn Tinh cho biết, nhờ giá cau cao, gia đình tôi có thêm khoản thu nhập ổn định để lo các khoản chi phí trong gia đình cũng như cho các con được yên tâm học hành.
Hơn 3 tháng nay, gia đình anh Sinh bán được gần 2 tấn cau với giá theo từng thời điểm từ 55 - 65 nghìn đồng/kg, thu về được hơn 200 triệu đồng.
Nhiều rẫy cau bạt ngàn tại huyện Sơn Tây.
Cau là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, chi phí đầu tư không cao. Chỉ sau trồng 5 năm là cây có thể cho thu hoạch. Vòng đời của cây cau cũng kéo dài hàng chục năm, nên người trồng cau sẽ thu lãi rất cao so với nhiều loại cây trồng khác.
Bài, ảnh: HOÀI THUẬN
Nguồn Quảng Ngãi : http://baoquangngai.vn/kinh-te/202410/gia-cau-tang-cao-ky-luc-0e11a89/