Giá dầu bất ngờ tăng, gây ra nhiều thắc mắc

Giá dầu bất ngờ tăng, gây ra nhiều thắc mắc
7 giờ trướcBài gốc
Mỏ khai thác dầu ngoài biển. Ảnh: EnergyVoice
Đến 0h sáng ngày 8/10 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đã tăng 2,82 USD, tương đương 3,6%, lên mức 80,87 USD mỗi thùng. Trong khi đó, giá dầu thô Mỹ West Texas Intermediate (WTI) tăng 2,75 USD, tương đương 3,6%, lên mức 77,13 USD mỗi thùng.
Tuần trước, giá dầu Brent đã tăng hơn 8% và WTI tăng hơn 9% so với tuần trước đó, là mức tăng cao nhất trong hơn một năm, sau khi Iran bắn tên lửa vào Israel vào ngày 1/10, làm dấy lên lo ngại rằng phản ứng từ Israel sẽ nhắm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Tehran.
Nếu điều đó xảy ra, giá dầu có thể tăng thêm 3 đến 5 USD mỗi thùng, theo ông Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates.
Tên lửa được bắn bởi Hezbollah, lực lượng được Iran hậu thuẫn, đã tấn công thành phố lớn thứ ba của Israel, Haifa, vào đầu ngày thứ Hai (7/10). Một tên lửa mặt đất từ Yemen nhắm vào trung tâm Israel vào thứ Hai đã bị quân đội Israel đánh chặn.
Trong khi đó, Israel có vẻ như sẵn sàng mở rộng các cuộc tấn công vào miền Nam Lebanon vào dịp kỷ niệm một năm cuộc chiến Gaza đã lan rộng xung đột khắp khu vực Trung Đông.
“Có lo ngại ngày càng tăng rằng xung đột có thể tiếp tục leo thang – không chỉ đặt sản lượng 3,4 triệu thùng dầu mỗi ngày của Iran vào tình trạng nguy hiểm, mà còn tạo ra những gián đoạn lớn hơn đối với nguồn cung khu vực,” các nhà phân tích tại Tudor, Pickering, Holt & Co viết vào thứ Hai.
Những khoản tăng trưởng giá vào thứ Hai có khả năng được thúc đẩy bởi các nhà quản lý tiền tệ đóng các vị thế bán khống, do rủi ro gián đoạn nguồn cung dầu từ Trung Đông ngày càng tăng, nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết.
Các quỹ đầu cơ và các nhà quản lý tiền tệ đã tích lũy các vị thế bán khống kỷ lục trong hợp đồng tương lai dầu vào giữa tháng 9, dựa trên triển vọng giảm về nhu cầu, chủ yếu là ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.
"Cho đến một tuần trước, tôi nghĩ rằng giá dầu sẽ chạm ngưỡng thấp khoảng 60 USD," Brent Belote, người sáng lập quỹ đầu cơ chuyên về hàng hóa Cayler Capital, cho biết.
Các nhà phân tích thị trường cũng đã nhận xét rằng đợt tăng giá hiện tại có thể đã bị phóng đại.
"Chúng tôi thấy một cuộc tấn công trực tiếp vào các cơ sở dầu mỏ của Iran là phản ứng ít có khả năng xảy ra nhất trong số các lựa chọn của Israel," các nhà phân tích của ANZ Research cho biết, lưu ý rằng OPEC có 7 triệu thùng dầu mỗi ngày để dự trữ.
OPEC và các đồng minh, bao gồm cả Nga, được biết đến với tên gọi OPEC+, dự kiến sẽ bắt đầu tăng sản lượng từ tháng 12 sau khi đã cắt giảm trong những năm gần đây để hỗ trợ giá do nhu cầu toàn cầu yếu.
Hoàng Nam
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/gia-dau-bat-ngo-tang-gay-ra-nhieu-thac-mac.html