Giá dầu tăng vọt 3% sau khi Iran phóng hàng trăm tên lửa vào Israel

Giá dầu tăng vọt 3% sau khi Iran phóng hàng trăm tên lửa vào Israel
14 giờ trướcBài gốc
Giá dầu và vàng biến động mạnh
Nhân viên bơm xăng cho phương tiện tại trạm xăng ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Kết thúc phiên, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 1,86 USD, tương đương 2,6%, đạt mức 73,56 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tăng 1,66 USD, tức 2,4%, lên 69,83 USD/thùng. Trước đó, trong phiên giao dịch, cả hai loại dầu thô này đều có thời điểm tăng hơn 5%.
Tối ngày 1/10 (giờ địa phương), Quân đội Israel (IDF) thông báo rằng Iran đã bắn tổng cộng khoảng 180 tên lửa các loại. Mặc dù IDF đã đánh chặn được phần lớn tên lửa, nhưng "một vài loạt không kích" vẫn đánh trúng một số khu vực ở miền Trung và phía Nam Israel. Theo thống kê ban đầu, có 2 người Israel bị thương và một người Palestine tại khu vực Bờ Tây đã thiệt mạng.
Nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu từ Iran
Ông Clay Seigle, một chiến lược gia rủi ro chính trị, nhận định rằng các cơ sở sản xuất và xuất khẩu dầu của Iran có thể trở thành mục tiêu tấn công trả đũa từ Israel. Nếu điều này xảy ra, có khả năng nghiêm trọng về sự gián đoạn, khiến sản lượng dầu của Iran có thể giảm hơn một triệu thùng/ngày.
Trong một diễn biến khác, tại Biển Đỏ, lực lượng Houthi tại Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, gây hư hại ít nhất một trong hai tàu ngoài khơi cảng Hodeidah.
Thị trường dầu lo ngại về căng thẳng leo thang
Ông Tamas Varga, chuyên gia phân tích tại công ty môi giới và tư vấn PVM, cho biết trong trường hợp căng thẳng leo thang, có khả năng sẽ xuất hiện các cuộc tấn công vào các quốc gia sản xuất dầu ở Trung Đông như Saudi Arabia. Ông nhấn mạnh rằng thị trường đang lo ngại nguồn cung dầu sẽ bị ảnh hưởng, và tâm lý này sẽ chi phối các hoạt động giao dịch cho đến khi tình hình rõ ràng hơn.
Trước khi có thông tin về kế hoạch tấn công tên lửa của Iran, giá dầu đã gần chạm mức thấp nhất trong hai tuần do lo ngại về nguồn cung gia tăng và nhu cầu toàn cầu yếu, điều này đã lấn át những lo ngại về khả năng xung đột leo thang tại Trung Đông.
Triển vọng cung dầu tăng từ OPEC+ và Libya
Từ tháng 12 tới, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, gọi chung là nhóm OPEC+, dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 180.000 thùng/ngày.
Ngoài ra, khả năng sản lượng dầu của Libya phục hồi cũng đã gây áp lực lên thị trường trong đầu phiên giao dịch ngày 1/10. Iran và Libya đều là thành viên của OPEC. Theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), trong năm 2023, Iran - quốc gia đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ - sản xuất khoảng 4 triệu thùng dầu/ngày, trong khi Libya sản xuất khoảng 1,3 triệu thùng/ngày vào năm ngoái.
Hưng Lê (t/h)
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/gia-dau-tang-vot-3-sau-khi-iran-phong-hang-tram-ten-lua-vao-israel/20241002093329309