Giá dầu tăng vọt khi Israsel trả đũa Iran và cuộc bầu cử Mỹ cận kề

Giá dầu tăng vọt khi Israsel trả đũa Iran và cuộc bầu cử Mỹ cận kề
3 giờ trướcBài gốc
Ông Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao tại Price Futures Group Inc., cho biết: “Có vẻ như thị trường đang chờ đợi những câu trả lời từ cuộc xung đột Israel, tình hình chiến sự và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Cuộc bầu cử này đã tạo ra nhiều biến động và khiến nhiều người ngại đưa ra những quyết định lớn, do lo ngại về khả năng biến động giá và sự không chắc chắn.”
Quang cảnh Tehran, thủ đô của Iran, được nhìn thấy vào sáng sớm thứ Bảy, ngày 26 tháng 10 năm 2024. Ảnh: AP/Vahid Salemi
Giá dầu Brent tăng 1,67 USD, đạt mức 76,05 USD mỗi thùng, với mức tăng hàng tuần là 4%. Trong khi đó, dầu WTI tăng 1,59 USD, đạt 71,78 USD mỗi thùng và ghi nhận mức tăng hàng tuần 3,7%.
Ông Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại ngân hàng Mỹ US Bank, cho biết: “Nếu có tiến triển trong các cuộc đàm phán ngừng bắn, thị trường có thể ổn định hơn, nhưng điều này chưa xảy ra nên thị trường vẫn đang căng thẳng vào cuối tuần.”
Tờ New York Times đưa tin Iran đã lệnh cho lực lượng vũ trang sẵn sàng trong tình huống chiến tranh, dù vẫn tìm cách tránh xung đột trực tiếp. Mỹ cũng đã trấn an Ả Rập Xê Út rằng họ sẽ hỗ trợ nếu cuộc trả đũa của Israel đối với Cộng hòa Hồi giáo Iran dẫn đến leo thang căng thẳng trong khu vực.
Không lâu sau báo cáo của Times, Israel đã tiến hành tấn công vào các mục tiêu quân sự của Iran. Bloomberg cho rằng sự “dao động” của giá dầu gần đây cũng do lo ngại nguồn cung thừa vào năm tới, khi sản lượng từ các nhà sản xuất ngoài OPEC+ tăng và kế hoạch nới lỏng các hạn chế của khối này.
Ngân hàng Bank of America dự báo giá dầu Brent sẽ duy trì ở mức trung bình 75 USD mỗi thùng vào năm 2025 nếu OPEC không cắt giảm sản lượng.
Michael Kern, nhà phân tích tại Oilprice.com, cũng đồng tình khi dự báo rằng, bất chấp tình hình xung đột và cuộc bầu cử Mỹ, giá dầu Brent và WTI sẽ chỉ tăng nhẹ trong tuần, dao động lần lượt quanh mức 75 và 71 USD mỗi thùng. Việc đồng đô la Mỹ mạnh lên và lượng dự trữ lớn hơn dự kiến của Mỹ cũng đã hạn chế đà tăng giá của dầu.
Dũng Phan (Theo Jakarta Globe)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/gia-dau-tang-vot-khi-israsel-tra-dua-iran-va-cuoc-bau-cu-my-can-ke-post318683.html