Giá dầu tăng vọt sau cuộc tấn công tên lửa của Iran

Giá dầu tăng vọt sau cuộc tấn công tên lửa của Iran
2 giờ trướcBài gốc
Cụ thể, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 1,86 USD (2,6%), lên 73,56 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,66 USD (2,4%), đạt 69,83 USD/thùng. Trước đó, cả hai loại dầu đều có thời điểm tăng hơn 5% trong cùng phiên giao dịch.
Diễn biến mới này xuất phát từ việc Quân đội Israel (IDF) công bố thông tin về việc gần 200 tên lửa được phóng vào lãnh thổ Israel từ phía Iran. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) xác nhận cuộc tấn công này và tuyên bố rằng đây là hoạt động tự vệ hợp pháp theo luật pháp quốc tế.
Chuyên gia về rủi ro chính trị, ông Clay Seigle cho biết có khả năng các cơ sở sản xuất dầu của Iran sẽ trở thành mục tiêu tấn công trả đũa của Israel, gây gián đoạn nghiêm trọng cho nguồn cung dầu toàn cầu và có thể khiến sản lượng dầu của Iran giảm hơn 1 triệu thùng/ngày.
Chuyên gia về rủi ro chính trị dự đoán có khả năng các cơ sở sản xuất dầu của Iran sẽ trở thành mục tiêu tấn công trả đũa của Israel. Ảnh: TTXVN
Ngoài ra, tại Biển Đỏ, lực lượng Houthi ở Yemen đã tấn công hai tàu ngoài khơi cảng Hodeidah, khiến một tàu bị hư hại.
Ông Tamas Varga, chuyên gia của công ty PVM nhận định rằng nếu căng thẳng tiếp tục leo thang, có khả năng sẽ xảy ra các cuộc tấn công vào các nước sản xuất dầu như Saudi Arabia và nguy cơ này đang khiến thị trường lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak mới đây cũng cho biết, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác đang chủ động cắt giảm sản lượng nhằm đảm bảo sự ổn định lâu dài cho thị trường dầu mỏ.
Đài Hà Nội
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/gia-dau-tang-vot-sau-cuoc-tan-cong-ten-lua-cua-iran-269739.htm