Giá dầu thế giới lao dốc, chấm dứt chuỗi tăng

Giá dầu thế giới lao dốc, chấm dứt chuỗi tăng
2 giờ trướcBài gốc
MVX cho biết, nhu cầu tiêu thụ ảm đạm của Trung Quốc và căng thẳng tại khu vực Trung Đông hạ nhiệt là những yếu tố chính tác động lên diễn biến giá dầu trong tuần qua. Điều này cũng dẫn tới việc OPEC hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay.
Giá dầu thô WTI giao tháng 11 giảm tới 8,39%, xuống mốc 68,69 USD/thùng; giá dầu thô Brent giao tháng 12 cũng đánh mất 7,57%, xuống sát mức 73 USD/thùng, mức thấp nhất được ghi nhận vào những ngày đầu tháng 10.
Ảnh: MXV
Trong báo cáo tháng 10, OPEC dự báo nhu cầu dầu thô toàn cầu năm 2024 sẽ tăng 1,93 triệu thùng/ngày giảm so với mức dự báo tăng 2,03 triệu thùng/ngày trong báo cáo tháng trước. Động thái này đánh dấu lần điều chỉnh giảm thứ ba liên tiếp của tổ chức này đối với mặt hàng “vàng đen”.
Đáng chú ý, theo MXV, tình hình tiêu thụ yếu ớt tại Trung Quốc là nguyên nhân chính khiến OPEC cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu. OPEC dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc giảm từ 650.000 thùng/ngày xuống còn 580.000 thùng/ngày. Mặc dù các biện pháp kích thích của Chính phủ Trung Quốc sẽ giúp tăng nhu cầu vào quý 4/2024 nhưng OPEC vẫn cho rằng các khó khăn kinh tế và xu hướng sử dụng nhiên liệu xanh đang cản trở tăng trưởng tiêu thụ dầu của năm.
Ngoài ra, dữ liệu hải quan cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu 45,5 triệu tấn dầu thô trong tháng 9/2024, giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp nhập khẩu dầu thô của nước này giảm so với cùng kỳ.
MXV cho rằng, tình hình căng thẳng tại Trung Đông hạ nhiệt cũng đã góp phần gây sức ép lên giá dầu. Israel đã thông báo với Mỹ rằng Tel Aviv sẽ thực hiện tấn công trả đũa nhằm vào cơ sở quân sự của Iran thay vì các cơ sở hạt nhân cũng như năng lượng. Điều này có thể giúp tình hình xung đột tránh được nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Iran và Israel, vốn có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu thô từ Trung Đông.
Giá đậu tương nối dài đà suy yếu sang tuần thứ ba liên tiếp
Theo MXV, tuần qua sắc đỏ cũng bao phủ thị trường nông sản. Trong đó, giá đậu tương đánh mất 3,53%, về mức 356 USD/tấn, kéo dài đà suy yếu sang tuần thứ ba liên tiếp. Mặc dù thị trường ghi nhận một số thông tin tích cực về nhu cầu, tuy nhiên điều này không đủ đẩy giá đậu tương trước áp lực từ vụ thu hoạch đang diễn ra tại Mỹ, cùng triển vọng thời tiết có sự cải thiện tại Brazil.
Ảnh: MXV
Theo đó, trong Báo cáo tiến độ mùa vụ, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết tiến độ thu hoạch đậu tương năm nay của nước này tính đến ngày 13/10 đã đạt 67% diện tích, tăng 20% so với tuần trước đó và cao hơn 3% so với kỳ vọng của thị trường. Con số này vượt xa mức 57% của cùng kỳ năm ngoái và mức trung bình lịch sử 51%, cho thấy thời tiết khô ráo đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thu hoạch, gia tăng áp lực bán trên thị trường.
Bên cạnh đó, báo cáo hàng tháng của Công ty cung ứng quốc gia Brazil (CONAB) cho biết sản lượng đậu tương của Brazil trong niên vụ 2024 - 2025 dự báo đạt 166,05 triệu tấn, tăng 12,6% so với mức 147,38 triệu tấn của niên vụ trước. Sự gia tăng này được thúc đẩy do kỳ vọng diện tích gieo trồng và năng suất của đậu tương tại Brazil sẽ cải thiện.
Với nguồn cung dồi dào hơn, xuất khẩu đậu tương của Brazil dự kiến sẽ đạt 105,54 triệu tấn, tăng hơn 14% so với niên vụ 2023 - 2024.
Thêm vào đó, Hiệp hội Xuất khẩu Ngũ cốc Quốc gia Brazil (ANEC) cũng vừa nâng triển vọng xuất khẩu đậu tương tháng 10 lên mức 4,34 triệu tấn, từ ước tính 4,12 triệu tấn trước đó. Nguồn cung lớn từ thị trường Nam Mỹ là yếu tố đã thúc đẩy lực bán mặt hàng đậu tương trong tuần trước.
Dương Anh
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/gia-dau-the-gioi-lao-doc-cham-dut-chuoi-tang-34625.html