Giá dầu thế giới lao dốc sau khi EIA hạ dự báo về thâm hụt nguồn cung

Giá dầu thế giới lao dốc sau khi EIA hạ dự báo về thâm hụt nguồn cung
3 giờ trướcBài gốc
(Ảnh: REUTERS)
Bất chấp những lo ngại về rủi ro địa chính trị tại Trung Đông, EIA khẳng định dòng chảy dầu thô tại khu vực vẫn chưa và có thể sẽ không bị ảnh hưởng trong tương lai gần.
Trong báo cáo triển vọng năng lượng ngắn hạn tháng 10, EIA nâng dự báo sản lượng dầu toàn cầu thêm 300.000 thùng/ngày so báo cáo trước, lên mức 102,5 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, tăng trưởng nhu cầu năm 2024 được giữ nguyên ở mức 1,1 triệu thùng/ngày, với tổng nhu cầu ước tính đạt 103,1 triệu thùng/ngày, trước khi giảm xuống 104,3 triệu thùng/ngày vào năm 2025.
Mặc dù EIA vẫn dự báo thị trường sẽ thâm hụt khoảng 600.000 thùng/ngày trong năm 2024, mức thâm hụt này đã giảm đáng kể so dự báo trước đó.
Đồng thời, cơ quan này cho rằng cán cân cung-cầu sẽ trở lại trạng thái tương đối cân bằng vào năm sau. Theo đó, EIA hạ dự báo giá dầu Brent trong năm nay và năm sau xuống lần lượt 80,89 USD/thùng và 77,59 USD/thùng, thấp hơn nhiều so với mức 84,09 USD/thùng dự báo trong tháng 9.
Trong khi đó, xuất khẩu dầu thô của Nga tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7, với trung bình 4 tuần đạt 3,32 triệu thùng/ngày tính đến ngày 6/10, tăng 60.000 thùng/ngày. Theo Bloomberg, nguồn cung xuất khẩu dồi dào của Nga đến từ việc các nhà máy lọc dầu bước vào giai đoạn bảo trì theo mùa.
Thêm vào đó, phát biểu của Naim Qassem, Phó lãnh đạo Hezbollah, cũng tác động tiêu cực lên thị trường. Ông Naim Qassem bất ngờ ủng hộ nỗ lực của Chủ tịch Quốc hội Lebanon, đồng minh của Hezbollah, trong việc đạt được thỏa thuận ngừng giao tranh tại quốc gia này mà không đề cập đến điều kiện ngừng bắn ở Gaza. Điều này có thể báo hiệu một bước tiến trong nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực sản xuất dầu mỏ quan trọng của thế giới.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc đỏ chiếm áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (8/10). Đáng chú ý, sau nhiều phiên liên tiếp tăng giá, lực bán mạnh đã quay trở lại thị trường dầu thô khiến giá cả hai mặt hàng quay đầu lao dốc. Diễn biến cùng chiều, trên thị trường nông sản, giá ngô và đậu tương cũng suy yếu trong bối cảnh hoạt động thu hoạch tại Mỹ đang đẩy mạnh cùng triển vọng thời tiết thuận lợi cho mùa vụ mới ở Brazil. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index đánh mất 2,24% xuống 2.209 điểm.
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/gia-dau-the-gioi-lao-doc-sau-khi-eia-ha-du-bao-ve-tham-hut-nguon-cung-post835611.html