Giá dầu thế giới tiếp tục suy yếu

Giá dầu thế giới tiếp tục suy yếu
5 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Kết thúc phiên giao dịch, dầu thô WTI giảm 2,29% xuống 73,83 USD/thùng và dầu Brent giảm 2% về 77,46 USD/thùng.
Áp lực xuất hiện trên thị trường sau khi OPEC hạ ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới trong báo cáo tháng 10, đây là lần thứ 3 liên tiếp nhóm xuất khẩu thận trọng trong ước tính nhu cầu dầu toàn cầu. Cụ thể, OPEC cho biết, tăng trưởng nhu cầu dầu trong 2024 sẽ đạt 1,93 triệu thùng/ngày, thấp hơn 110.000 thùng/ngày so ước tính được đưa ra trước đó trong tháng 9. Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, chiếm phần lớn trong đợt hạ cấp năm 2024 khi OPEC cắt giảm dự báo tăng trưởng của nước này xuống 580.000 thùng/ngày từ 650.000 thùng/ngày.
Bên cạnh đó, các gói kích thích kinh tế của chính phủ Trung Quốc dường như đang thất bại trong việc vực dậy niềm tin của thị trường. Số liệu nhập khẩu mới nhất đến từ quốc gia nhập khẩu dầu thô số 1 thế giới cũng tiếp tục cho thấy những áp lực hiện tại của nền kinh tế nước này. Số liệu từ Tổng Cục Hải quan cho thấy, nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 9 chỉ tăng 0,3%, thấp hơn nhiều so với dự báo 0,9% của giới phân tích. Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm cũng giảm gần 3% so cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 10,99 triệu thùng/ngày do sự gia tăng sử dụng xe điện và tăng trưởng kinh tế chậm lại sau đại dịch.
Mặc dù vậy, những lo ngại về khả năng phản ứng của Israel trước cuộc tấn công của Iran ngày 1/10 có thể gây gián đoạn sản xuất dầu ở Trung Đông đã phần nào lắng xuống sau khi Mỹ kêu gọi Israel hiệu chỉnh phản ứng để tránh một cuộc chiến rộng lớn hơn. Tổng thống Joe Biden cũng bày tỏ quan ngại về việc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng nước này.
Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch đầu tuần (14/10).
Đáng chú ý, trên thị trường năng lượng, toàn bộ mặt hàng trong nhóm đồng loạt giảm mạnh, dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index giảm 1,39% xuống mức 2.205 điểm.
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/gia-dau-the-gioi-tiep-tuc-suy-yeu-post836787.html