Giá đường tăng mạnh nhất trong gần 2 thập kỷ

Giá đường tăng mạnh nhất trong gần 2 thập kỷ
6 giờ trướcBài gốc
Tổ chức Đường quốc tế (ISO) dự báo sản lượng đường toàn cầu giảm 1,1% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Bloomberg.
Theo Bloomberg, giá đường thô đang trải qua mức tăng kỷ lục trong vòng 16 năm. Đây là hệ quả của tình trạng mất mùa do cháy rừng và đợt nắng nóng khốc liệt tại Brazil.
Bang Sao Paulo, một trong những vùng trồng mía lớn nhất của Brazil, ghi nhận số vụ cháy rừng kỷ lục trong mùa hè này do thiếu độ ẩm. Điều này phá hủy phần lớn rễ mía và có thể buộc các nhà sản xuất phải trồng lại hoặc thu hẹp quy mô thu hoạch mùa tới.
Tình trạng này tiếp tục kéo dài sau đợt hạn liên tục từ tháng 10 năm ngoái, gây sụt giảm năng suất nghiêm trọng.
Mặc dù biến động trong giá nông sản thường mất thời gian mới ảnh hưởng đến giá hàng bán lẻ, đợt tăng giá mới nhất đánh dấu năm thứ 6 liên tiếp đường ghi nhận đà tăng, gây áp lực lên các nhà sản xuất thực phẩm.
Diễn biến giá đường thô thế giới trong vòng một năm qua (đơn vị: US cent/pound). Ảnh: Tradingeconomics.
Công ty thương mại Wilmar International đã hạ dự báo sản lượng đường ở khu vực miền Trung Nam Brazil, do hàng loạt sự kiện thời tiết bất thường kéo dài dai dẳng. Theo ước tính của Wilmar, hỏa hoạn trong tháng 8 đã ảnh hưởng đến khoảng 450.000 hecta mía.
Giá đường tăng vọt song song với đà tăng giá của nhiều loại nông sản khác như cà phê và cacao, khiến ngành hàng đồ uống và món tráng miệng đặc biệt chịu áp lực.
Biến động giá ngành nông sản diễn ra trong bối cảnh các công ty sản xuất hàng tiêu dùng đang vật lộn để thu hút khách hàng trở lại với các thương hiệu cao cấp, sau giai đoạn dài lạm phát cao và suy giảm sức mua.
Thị trường đầy biến động và thách thức đã dẫn đến nhiều biến động thượng tầng trong ngành thực phẩm. Giám đốc điều hành Mark Schneider của Nestlé SA đã bất ngờ từ chức tại KitKat và Nescafé vào tháng trước. Laxman Narasimhan cũng vừa rời ghế Giám đốc Điều hành tại Starbucks sau chưa đầy 2 năm nắm quyền quản lý.
Giá đường thô tại New York đã tăng tới 3,8% và đang trên đà tăng gần 16% chỉ trong tuần này. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8/2008. Trong khi đó, thời tiết tại Brazil được dự báo sẽ vẫn khô hạn trong 6-10 ngày tới, dù có khả năng mưa nhẹ tại một số khu vực phía Nam, theo Maxar Technologies.
Wilmar cũng dự đoán sự cải thiện về điều kiện thời tiết trong tháng 10 sẽ không có khả năng giúp ích cho vụ mùa hiện tại, mà chỉ có thể hỗ trợ vụ mùa kế tiếp.
Tổ chức Đường quốc tế (ISO) vào ngày 30/8 đã dự báo mức thâm hụt đường toàn cầu giai đoạn 2024-2025 là -3,58 triệu tấn, lớn hơn nhiều so với mức thâm hụt ước tính là -200.000 tấn giai đoạn 2023-2024.
Cẩm Tú
Nguồn Znews : https://znews.vn/gia-duong-tang-manh-nhat-trong-gan-2-thap-ky-post1499457.html