Gia Lai: chợ xây xong bỏ hoang gây lãng phí

Gia Lai: chợ xây xong bỏ hoang gây lãng phí
2 giờ trướcBài gốc
Dự án chợ xã Ia Hla, huyện Chư Pưh được xây dựng cách trung tâm hành chính xã 200m, cách ngã tư thôn Tai Pêr 300m và nằm trên tuyến đường liên huyện. Năm 2021, dự án chợ được hoàn thành bàn giao cho xã quản lý, khai thác và sử dụng. Song, nhiều năm qua bị bỏ hoang, chợ xã Ia Hla từ dự án hoành tráng trị giá nhiều tỷ đồng trở thành nơi chăn bò, tập kết nông sản cho người dân.
Chợ xã Ia Hla, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai nhiều tỷ đồng xây xong bỏ hoang
Nhìn sang chợ xã Ia Hla khang trang phía đối diện, bà Trần Thị Ngụ - Thôn Dư Keo, xã Ia Hla ngán ngẩm nói: “ Làm cái chợ ra toàn để dân phơi lạc, phơi mì, phơi ngô, chăn bò ăn cỏ. Đất xung quanh chợ lồng thì người dân chiếm để trồng mì (sắn). Tôi thấy nó phí đồng tiền của Nhà nước quá.”
Chợ xã Ia Hla khang trang thành nơi chăn bò
Còn theo chị Nguyễn Thị Thảo – Một tiểu thương buôn bán tại ngã tư thôn Tai Pêr, cho hay: “Xã cũng vận động các tiểu thương chúng tôi vào chợ kinh doanh, nhưng vào được vài hôm lại ra hết ngoài đường buôn bán. Thế nên, chúng tôi cũng phải đi ra theo, chứ ngồi trong chợ không có một bóng người tới mua. Người dân thì tiện đâu mua đó, chúng tôi bắt buộc phải theo những người bán ngoài lòng lề đường để buôn bán thôi”.
Chợ xã Ia Hla khang trang thành nơi tập kết nông sản của người dân
Người dân khu vực ngã tư thôn Tai Pêr chia sẻ: “nhiều người lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán đã kéo người đi chợ tập trung ra đường mua cho tiện, nên không ai vào chợ. Do đó, những trường hợp bán ngoài đường thì có khách mua, bán trong chợ không có ai vào mua.
Chợ xã Ia Hla khang trang bỏ hoang, người dân lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán.
Người dân cũng cho biết: lúc chợ mới đưa vào hoạt động xã đã vận động nhiều lần, và làm khá gắt nên người dân vào chợ mua bán từ 5 giờ sáng đến 7 giờ sáng, sau đó lại ra đường bán. Thế nhưng cũng duy trì được thời gian ngắn rồi thôi, chợ bỏ hoang từ đó tới nay.
Nhà vệ sinh xuống cấp trầm trọng
Bên cạnh đó, những hộ kinh doanh thực phẩm tươi sống đều bán tại nhà và có giấy phép kinh doanh, khiến cho chợ hạn chế tiểu thương, kém phong phú các mặt hàng nên ít thu hút người dân vào chợ mua.
Nền nhà bong tróc, cột bị xuống cấp
Về vấn đề chợ xã Ia Hla bỏ hoang, ông Rah Lan Hoen – Chủ tịch UBND xã Ia Hla cho biết: “Từ khi chợ hoàn thành, xã đã thành lập Ban quản lý chợ, tổ tuyên truyền, vận động các tiểu thương vào chợ để kinh doanh, buôn bán. Nhiều trường hợp buôn bán lòng lề đường đã bị phạt, tuy nhiên các hộ kinh doanh vẫn không chịu vào chợ. Huyện cũng đã có chỉ đạo về vấn đề này, chúng tôi đang tìm giải pháp thích hợp nhất để đưa chợ hoạt động hiệu quả”.
Hệ thống dây điện, đèn chiếu sáng bị hư hỏng nặng
Theo thống kê của UBND xã Ia Hla, tại ngã tư thôn Tai Pêr có 12 hộ kinh doanh theo hình thức gia đình và 12 tiểu thương buôn bán trên lòng đường, vỉa hè. Để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan khu vực trung tâm xã, chợ xã Ia Hla được xây dựng trên 3 tỷ đồng từ ngân sách với tổng diện tích hơn 431m2. Trong khu vực trung tâm nhà lồng phân thành 40 lô và 24 lô khu vực bán hàng tươi sống có mái che.
Công trình bên ngoài xuống cấp
Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Chư Pưh làm chủ đầu tư. Năm 2021, bàn giao cho UBND xã Ia Hla quản lý khai thác và sử dụng. Nhưng chỉ hoạt động thời gian rất ngắn lúc ban đầu rồi bỏ hoang từ đó đến nay.
Người dân mua bán ngoài đường nguy cơ mất an toàn giao thông
Chợ xã Ia Hla khang trang bỏ hoang người dân lấn chiếm đất trồng mì (sắn)
Việc bỏ hoang quá lâu khiến nhiều hạng mục công trình chợ Ia Hla bị hư hỏng nặng như: nhà vệ sinh, nền, cột trụ nhà lồng, hệ thống dây điện, bóng đèn...gây lãng phí ngân sách đầu tư.
Lê Thắng - Mai Trung
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/gia-lai-cho-xay-xong-bo-hoang-gay-lang-phi.html