Gia Lai: Nhiều hộ dân ở Pleiku lo lắng trước nguy cơ sạt lở

Gia Lai: Nhiều hộ dân ở Pleiku lo lắng trước nguy cơ sạt lở
7 giờ trướcBài gốc
Ngôi nhà mục nát trước nguy cơ sụp đổ khi mùa mưa đến
Năm 1986, Công ty Xây lắp 1 chọn khu đất nằm ngay dưới sườn đất cao khoảng 20-30m để xây dựng 5 dãy nhà tập thể với 32 căn phòng cho công nhân ăn ở, sinh sống. Vị trí xây dựng thuộc Tổ dân phố 2, phường Hoa Lư, TP Pleiku. Từ đó đến nay, các hộ gia đình này và có một số hộ dân khác đến, sinh sống nơi đây, mặc dù các công trình đã xuống cấp trầm trọng, cùng với đó là Công ty Xây lắp 1 đã giải thể.
Không giấu nỗi lo trên khuôn mặt, bà Huỳnh Thị Kim Bình (trú tại tổ dân phố 2, phường Hoa Lư) cho biết: “Trước đây tôi làm công nhân cho Công ty Xây lắp 1 Gia Lai. Đến năm 1986, công ty xây khu tập thể cho công nhân ở nên gia đình chuyển về đây sinh sống cho đến hiện tại. Thời tiết, khí hậu và đất đai ở đây đã có sự thay đổi, hiện tượng sạt lở đã xuất hiện. Nhiều năm nay, cứ mỗi khi mưa gió đến, nhất là trận mưa to kéo dài là chúng tôi luôn phải sống trong nỗi lo sạt lở bởi những tảng đất đá phía trên.
Hiện, cả gia đình có đến 7 người sinh sống trong căn nhà chưa đầy 40m2. Tuy nhiên vì không có điều kiện để di dời đến nơi ở mới nên đành phó mặc số phận sống tạm ở đây…”.
Trước đó vào lúc 18h45 ngày 22/9, do ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 3, số 4 nên trời mưa lớn kéo dài, tại số nhà 58/6 và 58/8 Phạm Văn Đồng (cách khu vực dãy nhà tập thể công nhân không xa), đã xảy ra sự cố sạt lở đất với chiều cao khoảng 4m và chiều dài khoảng 50m. Khi nhận được thông tin, UBND phường Hoa Lư, TP Pleiku đã chỉ đạo các lực lượng đến phong tỏa hiện trường và cảnh báo khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở đất đá. Đồng thời lập biên bản yêu cầu hai hộ dân với 09 nhân khẩu tạm thời di dời ra khỏi phạm vi nguy cơ sạt lở trong đêm.
Ông Đỗ Tiến Giang - Phó Chủ tịch UBND phường Hoa Lư thông tin: “Trước đây phường đã rà soát, kiểm tra cụ thể thực trạng, tổ chức họp dân, lấy ý kiến và nguyện vọng của các hộ sinh sống ở khu tập thể. Chính quyền địa phương sau đó đã xem xét về chính sách đất đai để cấp cho người dân như thu nhập thấp.
Tuy nhiên, vừa rồi các cơ quan chuyên môn xem xét lại thì không có đủ điều kiện để cấp. Còn về chính sách nhà ở xã hội thì chưa hình thành. Vì tạm thời chưa thể giải quyết dứt điểm được, nên hàng năm chính quyền thường xuyên đi kiểm tra, tuyên truyền cho bà con nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, nếu có hiện tượng bất thường phải báo ngay cho chính quyền địa phương để có phương án di dời kịp thời”.
Ngôi nhà cheo leo trước nguy cơ sạt lở nguy hiểm
Ở khía cạnh liên quan, vào năm 2020, UBND tỉnh Gia Lai có Quyết định số 125/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 4.462m2 đất có nguồn gốc của Công ty Xây lắp 1 (cũ) do bị giải thể.
Quyết định nói rõ, hiện khu vực này có nguy cơ bị ảnh hưởng sạt lở, sụt lún đe dọa đến tính mạng con người đang sinh sống trên đất. Vì vậy, UBND tỉnh Gia Lai giao trách nhiệm cho UBND TP Pleiku tổ chức quản lý để có phương án di dời các hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng sạt lở, sụt lún theo đúng quy định pháp luật. Về hiện trạng, tỉnh Gia Lai thống kê có 5 dãy nhà cấp 4 với 32 gian phòng đã xuống cấp trầm trọng.
Nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa, bão cho các hộ dân dọc tuyến hẻm 58 Phạm Văn Đồng xuống khu vực 32 hộ Công ty Xây lắp 1 (cũ), UBND phường Hoa Lư đề xuất bố trí nguồn kinh phí để đầu tư các hạng mục công trình xây dựng kè bê tông chống sạt lở tại các vị trí có nguy cơ nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân.
Người dân ở đây rất vui khi biết được dự án này và hy vọng trong thời gian ngắn nhất UBND tỉnh Gia Lai và TP Pleiku sẽ thống nhất phương án, triển khai xây dựng dự án “kè bê tông chống sạt lở tại các vị trí có nguy cơ sạt lở” nói trên, để bà con an tâm.
Lê Quang Hồi
Nguồn VHPT : https://vanhoavaphattrien.vn/gia-lai-nhieu-ho-dan-o-thanh-pho-pleiku-lo-lang-truoc-nguy-co-sat-lo-a26858.html