Gia Lai tổ chức họp báo quý III/2024

Gia Lai tổ chức họp báo quý III/2024
5 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch UBND tỉnh Rah Lan Chung phát biểu tại cuộc họp báo.
Báo cáo tại cuộc họp cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2024, Gia Lai đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp để đạt được nhiều kết quả khả quan. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt hơn 19 nghìn tỷ đồng, đạt 41,51% kế hoạch, tăng 4,1% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 700 triệu USD, đạt 93,33% kế hoạch và tăng 26,13% so với năm trước. Đặc biệt, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 4.785 tỷ đồng tính đến ngày 30/9/2024, đạt 85,1% dự toán Trung ương giao và tăng 22,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Những con số này cho thấy sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh trong việc điều hành, chỉ đạo quyết liệt các chính sách kinh tế, nhằm đảm bảo sự phát triển đồng đều và bền vững cho tỉnh Gia Lai. Sự tăng trưởng mạnh trong xuất khẩu và thu ngân sách là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh.
Tồn tại và thách thức
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan, báo cáo cũng chỉ ra những tồn tại và hạn chế. Một trong những vấn đề lớn là tăng trưởng trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh chủ yếu dựa vào việc mở rộng diện tích và tăng vụ. Tuy nhiên, năng suất và hiệu quả trên từng đơn vị diện tích vẫn còn thấp, chưa phát huy hết tiềm năng của các thương hiệu nông sản mạnh. Đặc biệt, tỷ lệ chế biến sâu các sản phẩm nông sản vẫn còn khiêm tốn, và số lượng các doanh nghiệp lớn đóng vai trò dẫn dắt ngành Nông nghiệp còn hạn chế.
Ngoài ra, các chỉ số quan trọng của tỉnh cũng cần được cải thiện. Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) của Gia Lai xếp hạng 52/63, và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 58/63 trên toàn quốc. Những con số này cho thấy tỉnh cần có những biện pháp điều hành quyết liệt hơn để đạt được các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra cho năm 2024.
Khó khăn từ sai phạm trước đây và các biện pháp khắc phục
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Rah Lan Chung cho biết khó khăn mà tỉnh Gia Lai đang đối mặt có liên quan đến những sai phạm trong quá khứ. Kết luận Thanh tra Chính phủ trước đó đã chỉ ra nhiều sai phạm, khiến tỉnh phải mất nhiều tháng khuyết chức danh Chủ tịch UBND tỉnh và một số lãnh đạo chủ chốt ở các Sở, ngành, làm ảnh hưởng đến sự điều hành chung.
Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Gia Lai đang tập trung làm rõ nguyên nhân và tìm kiếm các giải pháp khắc phục những yếu kém này. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định quyết tâm của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai trong việc hoàn thành các chỉ tiêu đề ra cho năm 2024. Điều này sẽ tạo tiền đề để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong năm 2025, là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Định hướng chỉ đạo trong thời gian tới
Để đối mặt với những thách thức hiện tại, UBND tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục tập trung vào việc phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, nâng cao giá trị gia tăng và tăng cường công tác chế biến sâu các sản phẩm nông sản. Đặc biệt, việc cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh và chỉ số xanh sẽ là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của tỉnh trong thời gian tới.
Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh sẽ đẩy mạnh các biện pháp thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng và cải cách hành chính, nhằm nâng cao môi trường kinh doanh và thu hút nhiều doanh nghiệp lớn đến đầu tư vào tỉnh Gia Lai.
Kết quả thực hiện 9 tháng đầu năm 2024 cho thấy, Gia Lai đã, đang nỗ lực để vượt qua khó khăn, thực hiện tốt các nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong những năm tới.
Bá Tứ
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/gia-lai-to-chuc-hop-bao-quy-iii2024-386374.html