Giả làm shipper giao hàng 'ảo', chiếm đoạt hơn 130 triệu đồng

Giả làm shipper giao hàng 'ảo', chiếm đoạt hơn 130 triệu đồng
2 giờ trướcBài gốc
Tối 9/10, Công an TP Hà Nội thông tin: Lực lượng chức năng phát hiện thủ đoạn đối tượng mạo danh là nhân viên giao hàng gọi điện cho khách hàng thông báo có đơn đặt hàng từ các sàn thương mại điện tử Shoppee, Lazada, các shop bán hàng online.
Đối tượng Phan Văn Tùng
Khi khách hàng không có mặt tại nhà, đối tượng thông báo sẽ gửi nhờ người quen hoặc đặt hàng trước cửa nhà, sau đó yêu cầu nạn nhân chuyển tiền thanh toán đơn hàng vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp. Đây là thủ đoạn mới, gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Theo tài liệu điều tra, Phan Văn Tùng (SN 1998, Thanh Trì, Hà Nội) là đối tượng từng làm nhân viên giao hàng. Quá trình làm công việc này, Tùng thấy nhiều khách đặt hàng online thường không nhận hàng trực tiếp mà bảo shipper để lại trước cửa nhà, rồi thanh toán bằng cách chuyển khoản.
Nhận thấy đây là một kẽ hở có thể lừa đảo, kiếm tiền bất chính, Phan Văn Tùng lên mạng tìm mua thông tin khách hàng. Sau đó, Tùng sử dụng nhiều sim "rác" để gọi cho các khách hàng, thông báo mình là shipper và đã giao hàng đến địa chỉ, đề nghị xuống nhận hàng.
Nếu khách hàng nói sẽ xuống nhận hàng, Tùng liền tắt máy. Nếu khách hàng nói đang không có nhà, Tùng nói đã để lại hàng hóa vào trong nhà hoặc trước cửa nhà, rồi đề nghị khách chuyển khoản. Số tiền lừa đảo khoảng 100.000 đồng đến 1 triệu đồng với mỗi khách. Nhiều nạn nhân nhẹ dạ cả tin, không kiểm tra kỹ đã mắc lừa thủ đoạn của Phan Văn Tùng.
Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 4/2024 đến nay, Phan Văn Tùng đã lừa đảo hàng trăm khách hàng, hưởng lợi bất chính số tiền hơn 130 triệu đồng. Hiện, vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Võ Nam/VOV.VN
Nguồn VOV : https://vov.vn/phap-luat/gia-lam-shipper-giao-hang-ao-chiem-doat-hon-130-trieu-dong-post1127316.vov