Già làng A Dom - 'cầu nối' tuyên truyền giúp giảm nghèo đa chiều ở địa phương

Già làng A Dom - 'cầu nối' tuyên truyền giúp giảm nghèo đa chiều ở địa phương
4 giờ trướcBài gốc
Đều đặn mỗi tháng, nhà văn hóa thôn Bun Ngai, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum lại tập trung đông đảo bà con tới tham gia buổi họp thôn. Trong đó, dù trời nắng hay mưa cũng không thể thiếu sự xuất hiện của ông A Dom, một trong những già làng uy tín nhất của địa phương.
Đến buổi họp thôn, bà con cầm theo sổ nghĩa vụ gia đình, được trình bày những khó khăn và hỏi đáp những vấn đề gặp phải.
Thông qua những buổi họp thôn, người già làng với 44 năm tuổi Đảng tích cực tuyên truyền, vận động dân làng định canh, định cư, phát triển sản xuất, vươn lên xóa đói giảm nghèo; thực hiện nếp sống văn minh, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xóa bỏ các hủ tục, xây dựng khu dân cư lành mạnh, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước. Bằng uy tín của mình, ông A Dom đã vận động, thuyết phục nhiều người lầm đường, lạc lối trở về với cuộc sống cộng đồng.
Đặc biệt, ông còn góp phần vận động bà con trong xóm tập trung phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo bền vững. Đồng thời, cán bộ khuyến nông đã hướng bà con kỹ thuật chăn nuôi gia súc, chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng quế, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng cao su, cà phê để tăng năng suất lao động.
"Mỗi lần họp thôn ông A Dom thường có những ý kiến sâu sắc, ý nghĩa bằng những kiến thức và trải nghiệm của mình để tuyên truyền cho bà con về pháp luật và công tác phát triển kinh tế - xã hội", anh Thao Mía, Trưởng thôn Bun Ngai, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, chia sẻ.
Những ngày họp thôn, ông đều chuẩn bị trang phục chỉnh tề, mang theo sổ và bút để ghi chép lại những ý kiến của bà con và cùng trao đổi, tháo gỡ những bất bình, mâu thuẫn trong nội bộ khu dân cư.
Căn nhà của ông A Dom cách nhà văn hóa thôn chừng 500m. Thường ngày, cô con gái út hay đứng đón ông về sau mỗi buổi họp. Ông luôn là gương cho con cháu, bà con thôn xóm noi theo với lối sống giản dị, gần gũi.
Có thể nói, đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín có vị trí đặc biệt, có ảnh hưởng to lớn trong vùng đồng bào dân tộc. Họ đều có một điểm chung là sự gương mẫu, tận tụy, nhiệt tình, nói đi đôi với làm; đặc biệt phần lớn họ là hạt nhân phát triển kinh tế ở địa phương. Vì vậy, họ luôn được đồng bào tín nhiệm, tôn trọng, tin tưởng...
Con gái ông A Dom tự hào chỉ về những tấm bằng khen, những bức hình kỷ niệm khi nhắc đến bố. Nhiều năm qua, vai trò của người có uy tín trong đồng bào đã góp phần không nhỏ trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ gìn khối đại đoàn kết dân tộc.
Để tiếp tục phát huy tốt vai trò của người có uy tín trong thời gian tới, tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến và thực hiện các chế độ chính sách đối với người có uy tín; tạo điều kiện cho người có uy tín tham gia góp ý xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; bảo vệ an ninh trật tự, quốc phòng. Đồng thời, đẩy mạnh nêu gương các điển hình tiên tiến và kịp thời biểu dương, khen thưởng những người có uy tín có thành tích tiêu biểu để tạo phong trào thi đua rộng khắp trong toàn tỉnh.
Nguyễn Huế
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/gia-lang-a-dom-cau-noi-tuyen-truyen-giup-giam-ngheo-da-chieu-o-dia-phuong-2325550.html