Giá lợn 'neo' cao, người chăn nuôi Hà Tĩnh tranh thủ tái đàn

Giá lợn 'neo' cao, người chăn nuôi Hà Tĩnh tranh thủ tái đàn
7 giờ trướcBài gốc
Người chăn nuôi “đón” thị trường cuối năm
Theo thống kê của Bộ NN&PTN, trong tháng 9 vừa qua, giá lợn hơi đang cao hơn 12% so với cùng kỳ năm trước. Tại Hà Tĩnh, lợn hơi đang được thu mua 65.000 - 69.000 đồng/kg, mức giá này đảm bảo người chăn nuôi có lãi tương đối lớn; riêng những trang trại lớn, quy mô khép kín (tự chủ con giống) có lãi tốt, dao động từ 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng/con.
Nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tại Hà Tĩnh tranh thủ tái đàn phục vụ thị trường cuối năm.
Được biết, cơn bão số 3 đã gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi khi có hơn 21 nghìn con gia súc, 2,6 triệu con gia cầm bị chết. Vì thế, theo dự báo, nguồn cung từ nay đến cuối năm sẽ khan hiếm, tiếp tục đẩy giá lợn hơi lên cao. Anh Văn Nam - thương lái tại huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Theo kinh nghiệm, nếu như các hộ chăn nuôi, doanh nghiệp ở phía Bắc bắt đầu tái đàn ở thời điểm này thì ít nhất đến tháng 1/2025 mới có nguồn cung ra thị trường nên giá lợn hơi có thể duy trì ở mức cao cho đến đầu năm 2025”.
Giá lợn hơi tăng cao đang tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, người chăn nuôi tại Hà Tĩnh tái đàn, nâng cao thu nhập. Đón “sóng” thị trường cuối năm, gia đình chị Trần Thị Lan (thôn, thôn Kênh, xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên) đang chăn nuôi gần 40 con lợn thịt. Chị Lan cho biết: “Từ nay đến cuối năm, gia đình không xuất bán lợn giống ra thị trường như dịp trước mà giữ lại để nuôi vỗ béo. Trong quá trình nuôi, chúng tôi tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh; thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tiến hành phun thuốc khử trùng tiêu độc 2 lần/tuần. Tôi cũng đầu tư vào thức ăn dinh dưỡng, đảm bảo cung cấp đủ vitamin và khoáng chất để lợn phát triển tốt nhất”.
Nhận định thị trường có nhiều tín hiệu tích cực, giá lợn hơi ở mức cao, anh Phan Văn Thạch (thôn Lâm Hưng, xã Nam Điền, Thạch Hà) cũng đã nhập 50 con lợn giống để chăm nuôi, chuẩn bị cho thị trường cuối năm. “Thời điểm này là phù hợp nhất để các hộ nuôi tập trung “đón” thị trường tết. Tuy nhiên, dịp cuối năm cũng thường tiềm ẩn nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm trên lợn, lo ngại nhất là dịch tả lợn châu Phi. Tái đàn số lượng lớn, tôi cũng phải tập trung cao hơn cho công tác phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ đàn vật nuôi”, anh Thạch chia sẻ.
Giá lợn giống đang ở mức cao (hơn 2 triệu đồng/con), tăng hơn 700 đồng/con so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường lợn giống sôi động
Nhu cầu tái đàn của người chăn nuôi tăng cao nên thị trường lợn giống tại Hà Tĩnh cũng sôi động từ cách đây gần 1 tháng. Ông Đậu Tiến Sỹ - Giám đốc Công ty TNHH Khánh Giang (TX Hồng Lĩnh) chia sẻ: “Trong tháng 10, tháng 11, công ty dự kiến xuất ra thị trường hơn 2.500 - 3.000 con lợn giống. Do thời gian dài ngành chăn nuôi lợn lao đao, nhiều doanh nghiệp phải giảm đàn nái, nguồn cung thiếu hụt nên giá lợn giống hiện đang ở mức cao (hơn 2 triệu đồng/con), tăng hơn 700 đồng/con so với cùng kỳ năm ngoái”.
Công ty TNHH Khánh Giang (TX Hồng Lĩnh) dự kiến xuất ra thị trường từ 2.500 - 3.000 con lợn giống trong các tháng 10 và 11.
Trang trại chăn nuôi lợn Phố Tây (xã Sơn Tây, Hương Sơn) đang chăn nuôi hơn 470 con lợn nái, 1.200 con lợn thịt. Ông Trần Đình Hoan - chủ trang trại cho biết: “Giá lợn giống đang ở mức cao, cộng với việc không có đủ công nhân thực hiện nuôi lợn thịt nên thời điểm này, trang trại chủ yếu xuất bán lợn giống. Dự báo nguồn lợn giống thời gian tới trên cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng sẽ khan hiếm do bão số 3 đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động chăn nuôi, nhất là việc thiếu hụt đàn nái hậu bị chất lượng tại nhiều “thủ phủ” nuôi lợn ở phía Bắc”.
Phân tích của các chuyên gia, trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều hộ đang nuôi lứa lợn để chuẩn bị cho thị trường tết nhưng phần nhiều trong số này thiệt hại. Để nuôi lợn thương phẩm, cần ít nhất 4 tháng, nhưng hiện đã bước sang tháng 9 (âm lịch), do đó, việc tái đàn trở lại phục vụ cho dịp tết là thách thức lớn. Bởi, để tái thiết lại cần nhiều nguồn lực như: vốn, hệ thống chuồng trại, vệ sinh tiêu độc khử trùng, chuẩn bị con giống… Cùng đó, sau mưa lũ, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trên đàn gia súc, gia cầm càng tăng cao. Vì thế, giá lợn hơi, lợn giống từ nay đến tháng 2/2025 dự báo sẽ tiếp tục giữ ở mức cao, tác động trực tiếp đến thị trường Hà Tĩnh.
Người chăn nuôi tiến hành tiêm phòng các loại vắc-xin phòng bệnh.
Giá lợn hơi tăng là điều kiện tốt để người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh tái đàn phục vụ nhu cầu cuối năm, đảm bảo bình ổn thị trường tiêu dùng trong tỉnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng, nguy cơ lây lan ra diện rộng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh khuyến cáo, người chăn nuôi khi tiến hành tái đàn, tăng đàn cần lưu ý lợn giống mua về nuôi phải có nguồn gốc, khỏe mạnh, có giấy kiểm dịch hoặc từ cơ sở an toàn dịch bệnh; tiêm phòng định kỳ cho đàn lợn các loại vắc xin như: lở mồm long móng, dịch tả lợn, tai xanh...; thường xuyên phun tiêu độc khử trùng trong và ngoài khu vực chăn nuôi; hạn chế người, phương tiện vận chuyển ra vào cơ sở chăn nuôi.
Trước mắt, các địa phương cần tổ chức triển khai tổ chức tiêm phòng đợt 2 năm 2024 đạt kế hoạch; thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là tại những nơi đang có dịch hoặc có nguy cơ xuất hiện dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành chuyên môn.
Thái Oanh
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/gia-lon-neo-cao-nguoi-chan-nuoi-ha-tinh-tranh-thu-tai-dan-post274832.html