Giá lúa mì Nga đạt mức cao nhất trong ba tháng

Giá lúa mì Nga đạt mức cao nhất trong ba tháng
3 giờ trướcBài gốc
Chỉ trong hai tuần qua, giá lúa mì đã tăng tới 4,3% và hiện là mức giá cao nhất kể từ ngày 26/6/2024. Tính đến ngày 3/10, S&P Global Commodity Insights đánh giá giá FOB hàm lượng protein 12,5% của Nga là 228,50 đô la một tấn cho đến cuối tháng 10 đến nửa đầu tháng 11.
Nhiều vùng của Nga, gần đây nhất là Oryol, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp do điều kiện hạn hán khắc nghiệt. Điều này diễn ra sau khi nhiều vùng đã bị sương giá và hạn hán tấn công kể từ đầu tháng 5, khiến sản lượng lúa mì của Nga năm 2024-2025 giảm và do đó làm giảm tiềm năng xuất khẩu trong mùa vụ.
Thu hoạch lúa mỳ. (Ảnh: Reuters)
Theo dữ liệu của Platts, Nga dự kiến sẽ thu hoạch được 82,1 triệu tấn lúa mì trong giai đoạn 2024-2025 và dự kiến xuất khẩu 47 triệu tấn.
Các nhà giao dịch cho biết hạn hán đang cản trở doanh số bán lúa mì của nông dân Nga, dẫn đến thanh khoản giảm sút, điều này cũng có khả năng ảnh hưởng đến vụ gieo trồng mùa đông tiếp theo cho vụ lúa mì 2025-2026.
Các nhà xuất khẩu của Nga đang chịu áp lực phải giảm lượng hàng xuất khẩu, thúc đẩy các lời kêu gọi hạn chế xuất khẩu.
Liên minh ngũ cốc Nga có ý định kháng cáo lên Bộ nông nghiệp Nga với đề xuất xem xét lại phương pháp phân phối hạn ngạch xuất khẩu cho nửa sau của mùa vụ.
Liên minh cho biết trên Telegram vào ngày 2 tháng 10 rằng lượng ngũ cốc xuất khẩu từ Nga "vượt quá các thông số hợp lý dựa trên tiềm năng xuất khẩu của mùa vụ và nhu cầu trên thế giới".
Ai Cập tiếp tục là nước mua lúa mì Nga hàng đầu, mua 1,4 triệu tấn vào tháng 9. Người mua Ai Cập ngày càng tập trung vào giá của Nga, được coi là cạnh tranh hơn so với giá lúa mì Ukraine. Lúa mì Nga 12,5% protein cao hơn nhiều có giá 236 đô la/tấn CIF cảng Alexandria, so với lúa mì 11,5% của Ukraine ở mức 245 đô la/tấn tính đến ngày 2 tháng 10.
Cho đến nay, Ukraine đã xuất khẩu 6 triệu tấn lúa mì trong mùa này, với tổng cộng 2,18 triệu tấn vào tháng 9, với các khách hàng hàng đầu là Indonesia, Việt Nam và Hà Lan.
"Ngoài ra, châu Á và phần còn lại của khu vực Trung Đông Bắc Phi đang hướng đến Nga", một người bán lúa mì Ukraine cho biết. Lúa mì 11,5% của Ukraine cũng chứng kiến mức tăng tương tự, tăng 2% trong hai tuần, đạt mức cao nhất kể từ ngày 17 tháng 6 năm 2024, dữ liệu của Platts cho thấy.
Hội đồng nhà nước Ai Cập, GASC, đang tích cực tìm cách đảm bảo lúa mì với giá hợp lý, trong khi GFSA (Saudi Arabia) đặt mục tiêu mua ít nhất 300.000 tấn lúa mì cho giai đoạn từ tháng 12/2024 đến tháng 1/2025.
Ngoài ra, Morocco dự kiến sẽ mua nhiều lúa mì Nga hơn Pháp trong mùa này, vì Pháp, từng là nhà cung cấp chính, dự kiến sẽ xuất khẩu ít hơn đáng kể do mùa màng bị thiệt hại do mưa.
Tại Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà máy xay xát đang chờ thông báo từ bộ về việc liệu có được phép tiếp tục nhập khẩu sau ngày 15/10 hay không. Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm nhập khẩu lúa mì từ tháng 6 đến giữa tháng 10 để bảo vệ sản xuất trong nước.
Người mua cho biết họ hy vọng lệnh cấm sẽ được hoãn lại cho đến cuối năm do lượng dự trữ lúa mì trong nước cao. Tuy nhiên, hầu hết các nhà máy xay xát đều thúc đẩy lệnh cấm được dỡ bỏ do lo ngại về chất lượng lúa mì trong nước.
Ở những nơi khác, thị trường lúa mì Romania và Bulgaria đã cố gắng cạnh tranh với lúa mì Nga. Giá FOB CVB 12,5% và 11,5% đã tăng 6,7% trong hai tuần qua và là mức giá cao nhất kể từ ngày 13/7/2024.
Các nhà giao dịch cho biết họ kỳ vọng mức chênh lệch giữa hai nguồn cung này sẽ thu hẹp trong những tuần tới. Mức chênh lệch hiện tại là khoảng 20 đô la/tấn đối với loại protein 12,5%.
Lê Na (Theo S&P Global)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/gia-lua-mi-nga-dat-muc-cao-nhat-trong-ba-thang-post315476.html