Giá ly bia khiến người Australia sửng sốt

Giá ly bia khiến người Australia sửng sốt
3 giờ trướcBài gốc
Trên mạng xã hội Reddit, nhiều người dân tại Austrlia đang lan truyền tấm ảnh chụp cho thấy giá hai ly bia gừng (cỡ cốc vại) tại một quán ở Melbourne, được tiết lộ có giá 42,4 AUD (28,9 USD).
Dân mạng đã sửng sốt trước mức giá "cắt cổ" này, dù không xác định được hai ly đó là bia có cồn hay không cồn. Một cuộc tranh luận lập tức nổ ra.
Một người cho biết "đã từng chối mua những ly bia có giá như vậy trước đây".
Trong khi một người khác nói rằng: "Tôi không ngạc nhiên. Một quán rượu ở Nam Melbourne tính 11,5 AUD (7,8 USD) cho một ly nước chanh và rượu đắng. Nó khiến tôi thấy 'đắng' thật".
Hai ly bia gừng có giá "cắt cổ" khiến dân mạng Australia hoảng hốt.
"Chỉ uống nước lọc khi đi ăn ngoài có lẽ là lời khuyên lành mạnh dành cho tài chính của bạn trong thời buổi này", một tài khoản bày tỏ.
"Tôi đang chuyển từ Ireland đến Melbourne và giá bia này làm tôi sợ, dù thực tế là bia ở Ireland cũng không hề rẻ", một tài khoản bình luận thêm.
Nhiều người cùng đồng ý rằng mức giá khoảng 20 AUD (13,6 USD) cho một ly bia là hoàn toàn vô lý. Điều này cũng phản ánh cho mức chi phí sinh hoạt ngày càng tăng tại Australia.
Theo Chỉ số giá tiêu dùng của Australia, chi phí trung bình cho rượu đã tăng 6,6% từ tháng 8/2023 đến năm 2024. Tháng 2 năm nay, giá bia đã tăng thêm 15 AUD/lít (khoảng 10,2 USD).
Tổng giám đốc điều hành Hiệp hội sản xuất bia Australia, John Preston, khi đó đã nói với news.com.au rằng nước này có mức thuế bia cao thứ 3 thế giới, chỉ sau Na Uy và Phần Lan.
Ông cho biết: "Việc tăng như vậy sẽ khiến tổng thuế tính theo mức thuế suất là khoảng 20 AUD, cộng thêm thuế GST (thuế hàng hóa và dịch vụ). Hiện tại, khoảng một nửa trong tổng chi phí cho một thùng bia 55 AUD là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế GST".
Thuế đánh vào rượu mạnh và bia - được gọi là thuế tiêu thụ đặc biệt - thay đổi tùy theo hàm lượng cồn trong mỗi loại đồ uống. Thuế tiêu thụ đặc biệt được điều chỉnh hai lần một năm vào tháng 8 và tháng 2 dựa trên diễn biến lạm phát.
Đinh Phạm
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/gia-ly-bia-khien-nguoi-australia-sung-sot-post1502410.html