Giá pin xe điện sắp giảm một nửa

Giá pin xe điện sắp giảm một nửa
3 giờ trướcBài gốc
Chuyên trang InsideEVs dẫn kết quả nghiên cứu do Goldman Sachs thực hiện cho thấy giá pin lithium-ion sẽ tiếp tục giảm với tốc độ nhanh trong vài năm tiếp theo.
Các nhà nghiên cứu dự báo giá trung bình của pin lithium-ion trên toàn cầu sẽ giảm xuống còn 82 USD/kWh vào năm 2026, giảm gần một nửa từ mức 149 USD/kWh ghi nhận hồi năm 2023.
Theo dự báo của Goldman Sachs, pin lithium-ion sẽ có giá bán trung bình khoảng 111 USD/kWh ở thời điểm cuối năm nay. Dữ liệu trong quá khứ cho thấy vào năm 2013, giá pin từng ở mức 780 USD/kWh.
Liên quan đến xu hướng giảm giá pin, nhóm nghiên cứu của Goldman Sachs cho rằng đây sẽ là cột mốc quan trọng với thị trường xe điện ở Mỹ.
“Với giá pin trung bình 82 USD/kWh dự kiến đạt được vào năm 2026, chi phí sở hữu ôtô thuần điện sẽ ngang bằng với xe xăng mà không cần các khoản trợ cấp”, báo cáo của Goldman Sachs nhận định.
Giá pin được dự báo giảm mạnh trong 2 năm tới. Ảnh minh họa: Volkswagen.
Dữ liệu mới nhất do Kelley Blue Book cung cấp cho thấy giá bán trung bình của xe điện tại Mỹ trong tháng 9 đạt xấp xỉ 56.351 USD, cao hơn đáng kể so với mức trung bình 48.397 USD để sở hữu xe xăng.
Theo InsideEVs, khách hàng Mỹ đang không có nhiều lựa chọn xe điện giá rẻ tương tự Chevrolet Equinox EV, vốn có giá khởi điểm 35.000 USD kèm phạm vi hoạt động tối đa trên 482 km. Các hãng xe cũng đang vật lộn tìm kiếm lợi nhuận từ xe điện, một phần do chi phí pin cao và số lượng xe xuất xưởng cũng không quá lớn.
Những chương trình hỗ trợ cho xe điện như khoản ưu đãi thuế liên bang trị giá 7.500 USD có thể giúp ích cho cả khách hàng lẫn hãng xe, nhưng không phải là giải pháp bền vững.
Chuyên trang InsideEVs cho rằng để EV thật sự phổ biến, giá bán phải đủ hấp dẫn để khách hàng cân nhắc xe điện như một trong những lựa chọn hiển nhiên.
Không nhiều xe điện giá rẻ đủ hấp dẫn với khách hàng Mỹ. Ảnh minh họa: Chevrolet.
Nhóm nghiên cứu của Goldman Sachs cho rằng sự cân bằng trong tổng chi phí sở hữu sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu EV trong năm 2026.
InsideEVs đồng tình với quan điểm này, tin rằng khách hàng Mỹ đang không muốn phải trả thêm tiền để sở hữu một công nghệ mới và khá xa lạ. Đây được cho là nguyên nhân khiến doanh số EV tại xứ cờ hoa có phần chững lại trong giai đoạn gần đây.
Phúc Hậu
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/gia-pin-xe-dien-sap-giam-mot-nua-post1504039.html