Giả thuyết bất ngờ về vụ rơi máy bay F-16 của Ukraine

Giả thuyết bất ngờ về vụ rơi máy bay F-16 của Ukraine
6 giờ trướcBài gốc
Những mảnh vỡ của tên lửa Nga khi bị bắn hạ nêu trên có thể đã gây hư hỏng cho động cơ và các bộ phận khác của máy bay, khiến máy bay F-16 bị nổ tung và phi công tử vong trước khi kịp thoát ra ngoài.
Các máy bay chiến đấu F-16 của Ukraine hồi tháng 8. Ảnh: Reuters
Breaking Defense chỉ ra rằng đây là lời giải thích khả thi nhất khi xét đến những tiền lệ trước đó. Như vậy, theo nguồn tin của Breaking Defense, Ukraine đã thiệt hại 4 máy bay chiến đấu vì cùng lý do, gồm hai máy bay MiG-29 và hai máy bay chiến đấu Su.
Nguồn tin nói thêm những tổn thất trước đó không thu hút nhiều sự chú ý vì chúng không phải là máy bay chiến đấu hiện đại đắt tiền.
Vào ngày 29-8, một số phương tiện truyền thông phương Tây đã dẫn nguồn tin cho biết một máy bay chiến đấu F-16 bị rơi ở Ukraine vào ngày 26-8.
Khi đó, phi công Oleksii Mes thiệt mạng khi đang đối phó một cuộc tấn công bằng tên lửa và không kích quy mô lớn của Nga.
Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine sau đó xác nhận một máy bay chiến đấu F-16 bị rơi khi đang đẩy lùi một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, khiến phi công thiệt mạng.
Cho đến nay Ukraine vẫn chưa công bố nguyên nhân chính thức khiến máy bay gặp nạn. Trong khi đó, có nhiều giả thuyết được các bên đưa ra, từ trúng tên lửa cùng phe của hệ thống Patriot mà Ukraine vận hành đến trục trặc động cơ, lỗi kỹ thuật...
Xuân Mai
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/gia-thuyet-bat-ngo-ve-vu-roi-may-bay-f-16-cua-ukraine-196240922223203018.htm