Giá vàng hôm nay 22/10/2024: Giá vàng 'bốc đầu' chóng mặt giữa sóng bầu cử Mỹ, cơn sốt vàng ở BRICS, vàng nhẫn xé tan mọi kỷ lục

Giá vàng hôm nay 22/10/2024: Giá vàng 'bốc đầu' chóng mặt giữa sóng bầu cử Mỹ, cơn sốt vàng ở BRICS, vàng nhẫn xé tan mọi kỷ lục
4 giờ trướcBài gốc
TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 22/10TỶ GIÁ HÔM NAY 22/10
Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 22/10/2024
Giá vàng trong nước sáng ngày 21/10 đồng loạt tăng vọt.
Mở cửa phiên giao dịch sáng 21/10, các doanh nghiệp lớn như Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji... đồng loạt tăng giá vàng miếng SJC thêm 2 triệu đồng mỗi lượng cả hai chiều, lên 86 – 88 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).
4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, Agribank, BIDV, Vietinbank) cũng niêm yết giá bán vàng miếng SJC ở mức 88 triệu đồng/lượng, tăng 2 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng. Giá vàng được các ngân hàng điều chỉnh tăng sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giá bán (tăng lên mốc 87 triệu đồng/lượng).
Cùng chung xu hướng đi lên, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh phá vỡ kỷ lục vừa lập trước đó. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn 85,38 - 86,38 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 700.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng. Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng nhẫn tròn 85,55 - 86,5 triệu đồng/lượng, tăng 800.000 đồng/lượng.
Giá vàng hôm nay 22/10/2024: Giá vàng ‘bốc đầu’ chóng mặt giữa sóng bầu cử Mỹ, cơn sốt vàng ở BRICS, vàng nhẫn xé tan mọi kỷ lục. (Nguồn: PR)
Tổng hợp giá vàng tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại các thời điểm chốt phiên giao dịch chiều 21/10:
Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC: Vàng miếng SJC 86 – 88 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn SJC 84,9 – 86,2 triệu đồng/lượng.
Tập đoàn Doji: Vàng miếng SJC 86 – 88 triệu đồng/lượng; Nhẫn tròn 9999 (Hưng Thịnh Vượng) 86 – 87 triệu đồng/lượng.
Hệ thống PNJ: Vàng miếng SJC 86 – 88 triệu đồng/lượng; Vàng nhẫn trơn PNJ 999.9: 85,8 – 86,75 triệu đồng/lượng.
Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý: Vàng miếng SJC 86 – 88 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn tròn Phú Quý 999.9: 86 – 87 triệu đồng/lượng.
Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại 86 – 88 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long niêm yết tại 85,98 – 86,98 triệu đồng/lượng
Ghi nhận của Báo Thế giới & Việt Nam, thông tin trên Kitco News, tính đến 18h28 giờ Việt Nam ngày 21/10, giá vàng thế giới niêm yết ở mức 2.736,8 USD/ounce, tăng 15 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó.
Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 21/10, 1 USD = 25.430 VND, giá vàng thế giới tương đương 83,85 triệu đồng/lượng.
Bất ổn toàn cầu đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục
Giá vàng thế giới tăng trong ngày thứ năm liên tiếp vào ngày 21/10, đạt mức cao kỷ lục do bất ổn xung quanh cuộc bầu cử Mỹ, căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông và kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương.
Giá vàng giao ngay tăng 0,5% lên 2.733,50 USD/ounce, tính đến 09:10 GMT, sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2.733,82 USD/ounce vào đầu ngày. Giá vàng tương lai của Mỹ tăng 0,7% lên 2.748,20 USD/ounce.
Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: "Sự bất ổn về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ là một yếu tố hỗ trợ nhu cầu phòng ngừa rủi ro đối với vàng, yếu tố còn lại có thể là căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông".
Cuộc đua giành vị trí người đứng đầu nước Mỹ giữa cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris đang diễn ra rất quyết liệt tại 7 tiểu bang chiến trường.
Trong khi đó, tại Trung Đông, hàng trăm người dân Beirut (Lebanon) đã phải rời bỏ nhà cửa khi Israel chuẩn bị tấn công các địa điểm có liên quan đến hoạt động tài chính của nhóm Hezbollah.
Vàng, được coi là hàng rào chống lại sự bất ổn về chính trị và địa chính trị, đã tăng 32% trong năm nay.
"Theo quan điểm của tôi, nhu cầu ổn định liên tục từ ngân hàng trung ương cũng hỗ trợ vàng. Chúng tôi kỳ vọng vàng sẽ đạt mức 2.900 USD/ounce trong 12 tháng tới, được hỗ trợ bởi việc Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất", nhà phân tích Staunovo nói thêm.
Theo công cụ FedWatch của CME, các nhà giao dịch đang định giá 90% khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất vào tháng 11 tới. Vàng có xu hướng phát triển mạnh trong môi trường lãi suất thấp.
Theo Reuters, các nguồn tin cho biết, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có khả năng sẽ cắt giảm thêm lãi suất vào tháng 12 tới, trong khi lạm phát của Anh đã giảm mạnh vào tháng trước, củng cố thêm kỳ vọng về việc Ngân hàng nước này sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 11.
Trước đó trong phiên 21/10, tại thị trường châu Á, giá vàng tiếp tục tăng và lập đỉnh mới.
Ông Soni Kumari, chiến lược gia hàng hóa của ngân hàng ANZ, cho biết đà khởi sắc của giá vàng trong tháng này được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn do căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và bất ổn xung quanh cuộc bầu cử ở Mỹ.
Giới đầu tư cũng đang chú ý đến thông tin Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản, sau khi giảm các loại lãi suất chính sách khác vào tháng trước, trong gói biện pháp kích thích nhằm phục hồi nền kinh tế. Nhu cầu vàng tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới, đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh giá cao và tăng trưởng kinh tế chậm lại.
Cơn sốt vàng ở BRICS
Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đang nắm giữ tới 20% vàng của thế giới. Điều này có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế toàn cầu?
Theo Jpost, một báo cáo gần đây từ Hội đồng Vàng Thế giới tiết lộ rằng, các quốc gia BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) cùng nhau nắm giữ hơn 20% dự trữ vàng của thế giới. Lượng dự trữ đáng kể này nhấn mạnh sức mạnh kinh tế và ảnh hưởng ngày càng tăng của các nền kinh tế mới nổi này. Theo đó, Nga đứng đầu danh sách với 2.340 tấn vàng, chiếm 8,1% dự trữ toàn cầu. Trung Quốc bám sát phía sau với 2.260 tấn, đóng góp đáng kể vào kho vàng của BRICS.
Trong khi Nga và Trung Quốc nắm giữ phần lớn vàng của khối (74%), các quốc gia BRICS khác cũng sở hữu dự trữ đáng kể, trong đó Ấn Độ dẫn đầu nhóm còn lại với 840 tấn.
Lượng vàng nắm giữ đáng kể của các quốc gia BRICS có một số ý nghĩa quan trọng, củng cố vị thế của họ như những tác nhân kinh tế lớn trên trường quốc tế. Vàng là tài sản ổn định có thể giúp giảm thiểu rủi ro kinh tế và bảo vệ chống lại lạm phát.
Ngoài ra, đồng tiền BRICS, được hỗ trợ bởi vàng, có thể thách thức sự thống trị của đồng USD và thay đổi cán cân quyền lực toàn cầu.
Nhu cầu vàng ngày càng tăng, do các yếu tố như hoạt động mua của ngân hàng trung ương và sự bất ổn kinh tế, mang đến những cơ hội đầu tư tiềm năng đối với kim loại quý này.
Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan, Nga, dự kiến sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về đồng tiền mới và ngày ra mắt tiềm năng. Việc giới thiệu một đồng tiền BRICS có thể đẩy nhanh xu hướng phi USD hóa, vì nhiều quốc gia tìm cách giảm sự phụ thuộc vào đồng bạc xanh. Đồng tiền mới cũng có thể có ý nghĩa đối với giá vàng, vì nhu cầu tăng từ các ngân hàng trung ương và nhà đầu tư có thể đẩy giá trị của nó lên cao.
Tóm lại, khi các quốc gia BRICS tiếp tục mở rộng ảnh hưởng và khám phá các mô hình kinh tế mới, dự trữ vàng của họ và sự ra đời của một loại tiền tệ mới có thể có những tác động sâu rộng đến hệ thống tài chính toàn cầu. Các nhà đầu tư và nhà hoạch định chính sách nên theo dõi chặt chẽ những diễn biến này để hiểu được tác động tiềm tàng của chúng đối với thị trường và nền kinh tế trên toàn thế giới.
Hải An
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/gia-vang-hom-nay-22102024-gia-vang-boc-dau-chong-mat-giua-song-bau-cu-my-con-sot-vang-o-brics-vang-nhan-xe-tan-moi-ky-luc-290857.html