Giá vàng hôm nay 29/10/2024: Giá vàng nhẫn làm nên lịch sử giữa 'cơn sốt', nhu cầu chảy từ Đông sang Tây, lý do nói 'vàng không bao giờ đắt hay rẻ'

Giá vàng hôm nay 29/10/2024: Giá vàng nhẫn làm nên lịch sử giữa 'cơn sốt', nhu cầu chảy từ Đông sang Tây, lý do nói 'vàng không bao giờ đắt hay rẻ'
4 giờ trướcBài gốc
TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 29/10TỶ GIÁ HÔM NAY 29/10
Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 29/10/2024
Giá vàng trong nước sáng ngày 28/10 ổn định.
Theo đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI công bố giá vàng miếng SJC ở mức 87 - 89 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên mức giá niêm yết ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên trước.
Về giá vàng nhẫn, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 87,9 - 88,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên mức giá niêm yết ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên trước.
Trong khi đó, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận công bố giá vàng nhẫn 87,6 - 88,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên mức giá niêm yết ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên trước..
Như vậy, giá vàng nhẫn vẫn tiệm cận gần với vàng miếng ở mức 88,9 triệu đồng/lượng. Trước đó, vàng nhẫn tăng liên tục trong 10 ngày liên tiếp và so với đầu năm, vàng nhẫn tăng 25 triệu đồng/lượng, tương đương hiệu suất 40%.
Từ trước tới nay, giá vàng miếng SJC luôn cao hơn giá vàng nhẫn và có thời điểm chênh tới gần 20 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, kể từ tháng 6, giá vàng miếng SJC duy trì ổn định, trong khi giá vàng nhẫn liên tiếp lập đỉnh. Điều này khiến lần đầu tiên trong lịch sử, giá vàng nhẫn mua vào cao hơn giá vàng miếng SJC tới 1 triệu đồng/lượng.
Giá vàng hôm nay 29/10/2024: Giá vàng nhẫn làm nên lịch sử giữa ‘cơn sốt’, nhu cầu chảy từ Đông sang Tây, lý do nói ‘vàng không bao giờ đắt hay rẻ’. (Nguồn:shutterstock)
Tổng hợp giá vàng tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại các thời điểm chốt phiên giao dịch chiều 28/10:
Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC: Vàng miếng SJC 87 – 89 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn SJC 87 – 88,5 triệu đồng/lượng.
Tập đoàn Doji: Vàng miếng SJC 87 – 89 triệu đồng/lượng; Nhẫn tròn 9999 (Hưng Thịnh Vượng) 87,7 – 88,7 triệu đồng/lượng.
Hệ thống PNJ: Vàng miếng SJC 87 – 89 triệu đồng/lượng; Vàng nhẫn trơn PNJ 999.9: 87,6 – 88,89 triệu đồng/lượng.
Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý: Vàng miếng SJC 87,3 – 89 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn tròn Phú Quý 999.9: 87,7 – 88,9 triệu đồng/lượng.
Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại 87 – 89 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long niêm yết tại 87,88 – 88,88 triệu đồng/lượng.
Như vậy, so với phiên sáng 28/10, phiên chiều cùng ngày, giá vàng nhẫn tại các doanh nghiệp có xu hướng giảm, trong đó, Tập đoàn Doji niêm yết giảm 200 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra.
Ghi nhận của Báo Thế giới và Việt Nam, thông tin trên Kitco News, tính đến 18h01 giờ Việt Nam ngày 28/10, giá vàng thế giới niêm yết ở mức 2.732,6 USD/ounce, giảm 16,3 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó.
Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 28/10, 1 USD = 25.464 VND, giá vàng thế giới tương đương 83,83 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới giảm
Giá vàng thế giới giảm vào ngày 28/10, chịu sức ép từ đồng USD mạnh hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc cao hơn trong khi các nhà giao dịch chờ đợi một loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ để có hướng dẫn về lập trường lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).
Vàng giao ngay giảm 0,6% xuống còn 2.731,79 USD/ounce vào lúc 10h27 GMT. Vàng thỏi đạt mức cao kỷ lục là 2.758,37 USD/ounce vào ngày 23/10, được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn trước những rủi ro thị trường từ xung đột liên tục ở Trung Đông và Ukraine.
Chỉ số USD (.DXY) đang trên đà đạt tháng tốt nhất kể từ tháng 4/2022, với sức mạnh của đồng tiền này khiến vàng kém hấp dẫn hơn đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc chuẩn kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng.
"Triển vọng lãi suất thấp hơn của Mỹ có thể hỗ trợ thêm nhu cầu đầu tư và nâng giá vàng. Chúng tôi kỳ vọng vàng sẽ đạt 2.900 USD/ounce trong 12 tháng tới", nhà phân tích Giovanni Staunovo của ngân hàng UBS cho biết.
Dữ liệu chính trong tuần này bao gồm việc làm của ADP vào thứ Tư, số liệu Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ vào thứ Năm và báo cáo bảng lương dự kiến công bố vào thứ Sáu.
Các nhà giao dịch nhận thấy có gần 95% khả năng Fed sẽ cắt giảm 25 điểm cơ bản vào tháng 11 tới, điều này sẽ hỗ trợ thêm cho vàng vốn không sinh lời.
Về mặt vật chất, mức tiêu thụ vàng của Trung Quốc đã giảm 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong 3 quý đầu năm 2024 do giá cao làm giảm nhu cầu về đồ trang sức.
"Mặc dù nhu cầu vàng vật chất ở châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc, gần đây vẫn yếu, tôi cho rằng trọng tâm khi nói đến nhu cầu vàng đang chuyển từ Đông sang Tây", nhà phân tích Staunovo nói thêm.
Trong khi đó, tại thị trường châu Á, giá vàng cũng giảm trong phiên giao dịch chiều 28/10 do đồng USD mạnh.
Giá trị của vàng đang tăng lên
Trong bài viết đăng trên Good Returns ngày 28/10, ông Amit Modak, CEO của công ty P N Gadgil & Sons nhận định, vàng hiện đang phản ứng trước tình hình bất ổn địa chính trị ở vùng Vịnh, xung đột Nga-Ukraine…
Khi những cuộc xung đột này diễn ra, tác động của chúng vượt ra ngoài biên giới, ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu và nguồn cung năng lượng. Thêm vào đó, sự tương tác giữa các yếu tố kinh tế, chẳng hạn như đồng USD suy yếu và nhu cầu kim loại quý tăng cao, làm phức tạp thêm tình hình.
Ngoài ra, nền kinh tế Ấn Độ cũng đang gặp khó khăn, dẫn đến nhu cầu vàng và bạc tăng cao. Mặt khác, Nhật Bản phải đối mặt với những thách thức xoay quanh việc điều chỉnh lãi suất và năng suất sản xuất giảm. Trong khi đó, Trung Quốc cũng đang gặp khó khăn về kinh tế, dẫn đến nhu cầu vàng và bạc tăng cao. Nga đã bắt đầu tích trữ vàng để đảm bảo an ninh tài chính.
Ngược lại, các quốc gia có mỏ vàng đã yêu cầu các tổ chức có liên quan bán 20% vàng của họ cho các ngân hàng trung ương trong nước, tiếp tục ảnh hưởng đến nguồn cung và tính khả dụng của kim loại quý này. Tổng hợp lại, các yếu tố này đang ảnh hưởng đến nguồn cung và tính khả dụng của vàng. Hiệu ứng tích lũy của tất cả những tác động trên đã khiến giá trị của vàng đang tăng lên.
Mặc dù xu hướng tăng giá vàng có vẻ như được thúc đẩy bởi các điều kiện kinh tế tiêu cực, nhưng việc tăng giá đột ngột không nên được coi là các sự kiện riêng lẻ. Kể từ khi bắt đầu xu hướng tăng này, giá vàng đã tăng từ 2.180 USD/ounce lên 2.220 USD/ounce và cuối cùng đạt 2.680 USD/ounce, đánh dấu mức tăng 15% từ 2.200 USD/ounce lên 2.680 USD/ounce chỉ trong 45 ngày. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng như vậy có thể không ổn định, vì các đợt điều chỉnh thường diễn ra sau các đợt tăng giá vàng trước đó.
Trong hai năm qua, nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đã tăng đáng kể lượng vàng mua vào. Sự gia tăng nhu cầu này góp phần làm tăng giá trị của kim loại quý. Nhiều người Ấn Độ tin rằng khi giá trị của vàng tăng, tài sản này sẽ trở nên đắt hơn.
Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng vàng không bao giờ đắt hay rẻ. Nếu giá vàng tăng, giá trị của 100 hoặc 500 gram được mua trước đó cũng sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, thật sai lầm khi chỉ xem vàng theo khía cạnh đắt hay rẻ. Các nhà đầu tư, đặc biệt là ở Ấn Độ, hy vọng giá vàng sẽ tăng cao hơn trong tương lai là vì lợi ích của họ.
Việc giá vàng tăng liên tục là một diễn biến tích cực đối với những người đã mua vàng trong nhiều năm qua, vì nó làm tăng lợi nhuận của họ. Đến năm 2025, nguồn cung tiền của Mỹ dự kiến sẽ tăng 24% so với năm 2020, với nợ quốc gia đạt gần 36 nghìn tỷ USD - tăng 15% kể từ tháng 6/2023. Xu hướng này được phản ánh trên toàn cầu, nơi nợ công đã lên tới 315 nghìn tỷ USD, với 210 nghìn tỷ USD do chính phủ các nước đang phát triển và phát triển nợ. Kịch bản này cho thấy các chính phủ đang chi tiêu nhiều hơn đáng kể so với doanh thu, phải in tiền để trang trải chi phí.
Việc in tiền nhiều hơn làm giảm sức mua, khiến công chúng đầu tư vào vàng như một biện pháp bảo vệ. Vàng được coi là một khoản đầu tư an toàn trong thời kỳ kinh tế bất ổn và nợ công gia tăng, vì nó có xu hướng giữ nguyên giá trị ngay cả khi giá trị tiền tệ biến động. Do đó, nhu cầu ngày càng tăng đối với vàng như một khoản đầu tư an toàn đang đẩy giá vàng lên cao và không có khả năng giảm sớm.
Với việc các chính phủ ngày càng phải dùng đến biện pháp in tiền để quản lý các khoản nợ tăng cao, nhu cầu về vàng như một khoản đầu tư an toàn có khả năng sẽ tiếp tục. Do đó, các nhà đầu tư nên luôn cảnh giác và cân nhắc bản chất liên kết của các sự kiện địa chính trị và điều kiện kinh tế trong bối cảnh phức tạp này. Hiểu được sự tương tác này là rất quan trọng để đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt, vì cả vàng và bạc đều sẵn sàng tăng trưởng hơn nữa trong những năm tới.
Hải An
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/gia-vang-hom-nay-29102024-gia-vang-nhan-lam-nen-lich-su-giua-con-sot-nhu-cau-chay-tu-dong-sang-tay-ly-do-noi-vang-khong-bao-gio-dat-hay-re-291672.html