Giá vàng hôm nay 4/10/2024: Giá vàng 'bền bỉ trước gió ngược', thế giới rối ren, Bitcoin hay vàng mới là nơi trú ẩn an toàn?

Giá vàng hôm nay 4/10/2024: Giá vàng 'bền bỉ trước gió ngược', thế giới rối ren, Bitcoin hay vàng mới là nơi trú ẩn an toàn?
2 giờ trướcBài gốc
TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 4/10TỶ GIÁ HÔM NAY 4/10
Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 4/10/2024
Giá vàng thế giới chịu áp lực giảm do hoạt động chốt lời và đồng USD tăng khá mạnh trở lại.
Giá vàng giảm cũng do các nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trước khi kinh tế Mỹ công bố các số liệu quan trọng. Các số liệu này được cho là có thể cung cấp manh mối về quy mô đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự kiến diễn ra vào cuối năm. Ngoài ra, đồng USD tăng trở lại cũng kéo dòng tiền về với đồng bạc xanh.
Ghi nhận của Báo Thế giới & Việt Nam, giá vàng quốc tế giao dịch trên Kitco News, lúc 17h20 ngày 3/10 (giờ Hà Nội), ở mức 2,645.40 - 2,646.40 USD/ounce, giảm 13,1 USD/ounce so với phiên giao dịch liền trước.
Như vậy, giá vàng thế giới đã tăng khá mạnh sau cuộc không kích của Iran vào Israel, nhưng cũng hạ nhiệt, rồi lại tăng nhanh chóng. Giá vàng trên thị trường quốc tế đang neo cao, cho thấy sự "bền bỉ" giữa căng thẳng leo thang ở Trung Đông, sau khi Iran ồ ạt nã hàng trăm tên lửa vào Israel. Hệ thống phòng thủ phòng không Vòm Sắt của Israel được cho là không ngăn chặn được nhiều tên lửa.
Trong bối cảnh rối ren của tình hình chính trị thế giới, đặc biệt là Trung Đông, việc gọi Bitcoin (vàng kỹ thuật số) là nơi trú ẩn an toàn đã khiến nhiều người ủng hộ kim loại quý không đồng tình. Nhiều người tin tưởng vào lịch sử lâu dài của vàng là nơi lưu trữ giá trị đáng tin cậy, trong khi diễn biến giá của BTC giống như tàu lượn siêu tốc hơn. Theo một nhà phân tích, đợt bùng phát xung đột mới nhất ở Trung Đông càng cho thấy rõ điểm này, khi Bitcoin giảm 6% trong khi kim loại màu vàng đã tăng cao hơn rất nhiều.
Trong khi đó, nhiều tổ chức dự báo vàng sẽ lên 2.700 USD/ounce trong năm 2024 và có thể lên 2.900 USD/ounce vào đầu năm 2025. Xu hướng tăng giá của vàng vẫn còn, tuy nhiên, mức tăng có thể không mạnh mẽ như thời gian qua.
Giá vàng thế giới quy đổi theo tỷ giá USD ngân hàng ở mức 79,9 triệu đồng/lượng (bao gồm thuế và phí), thấp hơn khoảng 4,1 triệu đồng/lượng so với giá vàng miếng SJC.
Giá vàng trong nước duy trì ổn định ở mức cao.
Giá vàng miếng SJC tiếp tục ổn định trong phiên này. Giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu lớn như Công ty VBĐQ Sài Gòn, Tập đoàn DOJI, Phú Quý và Bảo Tín Minh Châu niêm yết "đồng giá" tại 82,00 - 84,00 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Giá vàng nhẫn tròn trơn 999 đi lên, tiến sát đỉnh cao kỷ lục vừa lập gần đây - 83,45 triệu đồng/lượng (28/9). Chốt phiên giao dịch ngày 3/10, tăng 100.000 đồng lượng ở cả chiều mua vào và bán ra. Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 82,50 - 83,50 triệu đồng/lượng; Tập đoàn VBĐQ Sài Gòn giao dịch vàng nhẫn ở mức 81,60 - 83 triệu đồng/lượng.
Như vậy, từ chỗ thấp hơn giá vàng miếng SJC đến hơn chục triệu đồng/lượng, giờ đây vàng nhẫn đã có bước nhảy vượt bậc, tiến sát vàng miếng. Trong khi giá vàng miếng SJC vẫn tương đối ổn định, giá vàng nhẫn vẫn liên tục dao động mạnh với xu hướng đi lên.
So với đầu năm, giá vàng nhẫn tăng khoảng 19,2 triệu đồng/lượng, tương đương mức tăng gần 30%, ghi nhận mức sinh lời vượt trội so với nhiều kênh đầu tư khác. Hiệu suất sinh lời của vàng miếng thấp hơn nhiều, chỉ khoảng 9%.
Diễn biến mới trên thị trường vàng những ngày gần đây đó là giá tăng, nhưng lực mua cũng tăng. Một số nhà đầu tư cho biết, dù giá vàng nhẫn tăng cao nhưng nhiều người vẫn chưa thể mua được. Các chuyên gia nhận định tình trạng khan hiếm vàng nhẫn đã diễn ra trên thị trường vài tháng qua do hạn chế nguồn cung nguyên liệu.
Giá vàng hôm nay 4/10/2024: Giá vàng 'bền bỉ' trước gió ngược, thế giới rối ren, Bitcoin hay vàng mới là nơi trú ẩn an toàn? (Nguồn: Kitco)
Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại các thời điểm chốt phiên giao dịch chiều 3/10:
Công ty VBĐQ Sài Gòn: Vàng miếng SJC 82 - 84 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn SJC 81,60 - 83 triệu đồng/lượng.
Tập đoàn Doji: Vàng miếng SJC 82 - 84 triệu đồng/lượng; Nhẫn tròn 9999 (Hưng Thịnh Vượng) 82,50 - 83,50 triệu đồng/lượng.
Hệ thống PNJ: Vàng miếng SJC 82 - 84 triệu đồng/lượng; Vàng nhẫn trơn PNJ 999.9: 82,0 – 82,9 triệu đồng/lượng.
Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý: Vàng miếng SJC 82 - 84 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn tròn Phú Quý 999.9: 81,95 – 82,90 triệu đồng/lượng.
Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại 82 - 84 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long niêm yết tại 81,88 - 82,88 triệu đồng/lượng.
Vàng mới đúng là "nơi an toàn"
"Lại một ngày nữa vừa được đánh dấu bằng sự hỗn loạn địa chính trị, giống như nhiều ngày khác trong năm qua. Lần này, sự hỗn loạn được kích hoạt bởi việc Iran phóng ít nhất 180 tên lửa đạn đạo về phía Israel, đánh dấu cuộc tấn công bằng tên lửa lớn nhất vào Israel trong lịch sử. Thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố rằng, Iran đã phạm phải một sai lầm nghiêm trọng và sẽ phải đối mặt với hậu quả khi thế giới tiến gần hơn đến cuộc chiến tranh toàn diện với từng giờ trôi qua", Jesse Colombo, một nhà phân tích và nhà đầu tư kim loại quý viết trong một bài báo.
Jesse Colombo nói, ông muốn chia sẻ những quan sát về hai tài sản thường được coi là nơi trú ẩn an toàn—vàng và Bitcoin - và cách chúng hoạt động trong thời kỳ khủng hoảng địa chính trị.
Theo đó, biểu đồ kỹ thuật trong bối cảnh sắp diễn ra các cuộc tấn công bằng tên lửa tại Trung Đông, điều thú vị là vàng và Bitcoin phản ứng theo những cách hoàn toàn trái ngược nhau—vàng tăng vọt trong khi Bitcoin giảm mạnh.
"Biến động giá này đã xác nhận sự thất vọng của tôi đối với Bitcoin - nó biến động giống một tài sản rủi ro hơn là nơi trú ẩn an toàn thực sự. Nếu Bitcoin thực sự là "vàng kỹ thuật số", tôi sẽ mong đợi nó tăng trong thời kỳ hỗn loạn địa chính trị, chứ không phải giảm”, nhà phân tích Colombo viết.
Để nhấn mạnh quan điểm của mình, vị chuyên gia này chia sẻ biểu đồ của S&P 500 - “giống như Bitcoin, ngay lập tức giảm xuống để phản ứng với tin tức rối ren ở Trung Đông”. Bất ngờ là diễn biến tương tự cũng đã xảy ra trong cuộc không kích của Iran nhằm vào Israel hồi tháng 4/2024; cũng như cuộc tấn công vào Israel ngày 7/10/2023.
Nhà đầu tư kim loại quý này cũng cho biết: "Tôi từ lâu đã khẳng định rằng Bitcoin hoạt động giống như một tài sản rủi ro đầu cơ hơn, nó tương tự như các cổ phiếu công nghệ nóng, thay vì là một tài sản trú ẩn an toàn".
Dự báo về tương lai của Bitcoin, Colombo cho biết, vấn đề hiện tại với Bitcoin là có mối tương quan cao với Nasdaq 100 - "cổ phiếu công nghệ Mỹ hiện đang ở giữa một bong bóng lớn, được thúc đẩy bởi sự kích thích chưa từng có từ Fed. "Giống như tất cả các bong bóng, bong bóng này chắc chắn sẽ vỡ và khi nó vỡ, Bitcoin có khả năng bị kéo xuống cùng do có mối tương quan chặt chẽ", chuyên gia Jesse Colombo cảnh báo.
Bitcoin không nên được gắn nhãn là ‘vàng kỹ thuật số’ nếu nó không hoạt động như một tài sản trú ẩn an toàn thực sự. Mặc dù Bitcoin có thể chứng kiến mức tăng giá đáng kể, nhưng nó không thể cung cấp độ tin cậy và sức mạnh lịch sử của vàng - vốn đã được chứng minh là một kho lưu trữ giá trị vững chắc. "Tôi hy vọng đã nâng cao nhận thức rằng, Bitcoin là một tài sản rủi ro, phù hợp hơn với ‘thời kỳ tốt đẹp’ hơn là thời kỳ khủng hoảng. Các nhà đầu tư nên cân nhắc thực tế này trước khi coi Bitcoin là một hàng rào đáng tin cậy trong thời kỳ bất ổn”, Jesse Colombo nhắc nhở.
(theo Kitco News)
Minh Anh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/gia-vang-hom-nay-4102024-gia-vang-ben-bi-truoc-gio-nguoc-the-gioi-roi-ren-bitcoin-hay-vang-moi-la-noi-tru-an-an-toan-288607.html