Giá vàng hôm nay 9/10/2024: vàng miếng SJC bất ngờ tăng vọt, cán mốc 85 triệu

Giá vàng hôm nay 9/10/2024: vàng miếng SJC bất ngờ tăng vọt, cán mốc 85 triệu
5 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa.
Giá vàng thế giới
Ghi nhận lúc 20h31 (giờ Việt Nam) ngày 8/10, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.636,30 USD/ounce, giảm 5,90% (tương đương 0,22%) so với kết phiên liền trước.
Giá vàng thế giới tăng 28% trong năm nay, đã chịu áp lực kể từ khi báo cáo việc làm khả quan của Hoa Kỳ được công bố vào thứ Sáu khiến thị trường phải điều chỉnh ước tính về mức độ cắt giảm lãi suất trong tương lai của Hoa Kỳ.
Theo công cụ FedWatch của CME, thị trường không còn định giá mức giảm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 11 của Fed nữa. Hiện tại, họ thấy có 89% khả năng cắt giảm 25 điểm cơ bản.
Tuy nhiên, vàng được hỗ trợ bởi dữ liệu cho thấy nhu cầu cao đối với Quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng (ETF). Những quỹ này cho phép các nhà đầu tư mua cổ phiếu vàng thay vì mua chính vàng thỏi. Dòng tiền ròng vào ETF đã tăng đáng kể trong mùa hè và điều này thường được coi là chỉ báo mạnh mẽ về xu hướng nhu cầu trong tương lai.
Vàng cũng tiếp tục được hưởng lợi trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng. Quân đội Israel cho biết hôm thứ Ba rằng, họ đã bắt đầu các hoạt động trên bộ ở phía tây nam Lebanon, mở rộng cuộc tấn công sang một khu vực mới một năm sau khi bắt đầu giao tranh với nhóm vũ trang Hezbollah và trong bối cảnh Liên Hợp Quốc kêu gọi một giải pháp ngoại giao.
Theo investing.com, hôm thứ Ba, HSBC đã nâng dự báo giá vàng trung bình, động thái này được thúc đẩy bởi sự kết hợp của các rủi ro địa chính trị, kỳ vọng nới lỏng tiền tệ tiếp tục và mất cân bằng tài khóa.
Các yếu tố chính ảnh hưởng đến triển vọng tăng giá của HSBC bao gồm căng thẳng địa chính trị dai dẳng, đặc biệt là ở Trung Đông, và tình hình kinh tế bất ổn đang diễn ra, điều này đã thúc đẩy nhu cầu về vàng như một tài sản trú ẩn an toàn.
HSBC cũng lưu ý rằng, thâm hụt tài chính ngày càng tăng cũng thúc đẩy nhu cầu vàng. Tuy nhiên, khi chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ tiếp tục, các đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo "có thể sẽ ngày càng ít hỗ trợ hơn" - các nhà phân tích của ngân hàng cho biết trong một lưu ý.
Các ngân hàng trung ương vẫn là những người mua vàng chính, mặc dù lượng mua đã giảm so với mức năm 2022 và 2023. Khả năng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tiếp tục cắt giảm lãi suất, cùng với lo ngại về thâm hụt tài chính ở các nền kinh tế lớn, cũng góp phần làm tăng sức hấp dẫn của vàng như một biện pháp phòng ngừa rủi ro tiền tệ và kinh tế.
Tuy nhiên, HSBC cho rằng, đợt tăng giá có thể gặp phải một số trở ngại. Đồng đô la Mỹ mạnh hơn, được thúc đẩy bởi sức mạnh kinh tế tương đối và khả năng cắt giảm lãi suất ở các nền kinh tế khác, có thể hạn chế đà tăng của vàng. Hơn nữa, trong khi nhu cầu của ngân hàng trung ương vẫn mạnh, dự kiến sẽ ổn định trừ khi có sự điều chỉnh giá đáng kể.
Nhìn về phía trước, HSBC dự kiến giá vàng sẽ giao dịch trong phạm vi rộng từ 2.350 đến 2.950 USD/ounce cho đến năm 2025, với mục tiêu cuối năm là 2.725 USD cho năm 2024 và 2.575 USD cho năm 2025.
Giá vàng trong nước
Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/10, giá vàng miếng SJC tại các ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, PNJ, DOJI, Bảo tín Minh Châu niêm yết mức giá mua vào ở mức 83,00 triệu đồng/lượng và giá bán ở mức 85,00 triệu đồng/lượng, tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán.
Trái ngược với việc tăng sốc của vàng miếng, giá vàng nhẫn lại giao dịch ổn định khi không ghi nhận sự điều chỉnh về giá. Cụ thể, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn SJC mua vào, bán ra ở mốc 82,00 - 83,30 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn Bảo tín Minh Châu, Phú Quý và Doji giao dịch mua, bán lần lượt là 82,68 – 83,58 triệu đồng/lượng; 82,70 – 83,60 triệu đồng/lượng; 82,75 – 83,60 triệu đồng/lượng.
Nguyễn Đăng
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/gia-vang-hom-nay-9102024-vang-mieng-sjc-bat-ngo-tang-vot-can-moc-85-trieu-397415.html