Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng
8 giờ trướcBài gốc
Giá vàng miếng SJC tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch sáng 8/10. Ảnh: Duy Hiệu.
Trong phiên giao dịch sáng nay, giá vàng miếng SJC được nhiều doanh nghiệp vàng bạc đá quý trong nước niêm yết ở mức 83 - 85 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 1 triệu đồng/lượng so với kết phiên liền trước. Riêng Công ty Mi Hồng, giá mua vào vàng miếng SJC đã được đẩy lên mức 83,5 triệu đồng/lượng.
Giá vàng miếng tăng mạnh
Đà tăng mạnh của vàng miếng SJC diễn ra sau 6 phiên liên tiếp đi ngang, hiện đã xác lập vùng giá giao dịch cao nhất kể từ hồi tháng 6, thời điểm Ngân hàng Nhà nước bán can thiệp bình ổn giá vàng miếng SJC.
Cũng trong sáng nay, 4 ngân hàng quốc doanh gồm BIDV, Vietcombank, Agribank, VietinBank cùng thông báo giá bán vàng miếng SJC ở mức 85 triệu đồng/lượng tới người dân.
Đáng chú ý, trong khi giá vàng miếng SJC bật tăng mạnh, sáng nay, giá vàng nhẫn vẫn giữ xu hướng đi ngang phiên thứ 3 liên tiếp kể từ cuối tuần trước.
Hiện Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn 99,99 loại 1-5 chỉ ở mức 82 - 83,3 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Tại Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Tập đoàn DOJI, Công ty Bảo Tín Minh Châu, Tập đoàn Phú Quý, Công ty Mi Hồng, giá vàng nhẫn cùng được duy trì ở vùng giá cao 82,5 - 83,6 triệu đồng/lượng, không biến động so với cuối tuần trước.
Xu hướng đi ngang của vàng nhẫn diễn ra do thị trường vàng thế giới đã bước vào trầm lắng sau chuỗi biến động mạnh.
Trước đó, giá kim quý thế giới đã ghi nhận một đợt tăng giá ấn tượng khoảng 300 USD/ounce kể từ cuối tháng 7, từ mức dưới 2.400 USD/ounce lên mức cao kỷ lục xấp xỉ 2.700 USD/ounce.
Đà tăng giá của vàng thế giới chủ yếu được thúc đẩy bởi xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới.
Hiện giá vàng tương lai cho hợp đồng tháng 12 dao động quanh mức 2.661 USD/ounce, trong khi giá giao ngay cũng phổ biến giao dịch ở 2.644 USD/ounce.
Biến động của giá vàng thế giới gần đây. Ảnh: Trading View.
Hiện công cụ FedWatch của CME chỉ ra khả năng 84% về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất 0,25% và 16% khả năng không giảm lãi suất vào tháng tới.
Sự thay đổi đáng kể này trong kỳ vọng của thị trường một phần cũng tới từ báo cáo việc làm gần đây, vượt xa dự báo của các nhà kinh tế Mỹ. Báo cáo cho thấy đã có 254.000 việc làm mới trong tháng 9, vượt xa mức dự kiến là 140.000 việc làm mới. Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ cũng đã giảm xuống còn 4,1%.
Trung Quốc dừng mua vàng tháng thứ 5 liên tiếp
Chuỗi tăng giá của vàng thế giới bị ngắt quãng cũng có nguyên nhân từ việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) tiếp tục không thêm vàng vào dự trữ quốc gia trong tháng 9, kéo dài chuỗi không mua vàng lên tháng thứ 5 liên tiếp, theo dữ liệu được cơ quan này công bố hôm thứ Hai (theo giờ địa phương).
Lượng vàng dự trữ của Trung Quốc vẫn ở mức 72,8 triệu ounce vào cuối tháng trước. Tuy nhiên, giá trị dự trữ vàng của nước này đã tăng lên 191 tỷ USD tính đến ngày 30/9, từ mức 183 tỷ USD vào cuối tháng 8, do giá trị kim loại quý tăng cao.
Trước đó, PBoC đã mua vàng liên tục trong 18 tháng đến khi ngừng mua vào tháng 5 vừa qua.
Việc PBoC chấm dứt chuỗi mua ròng vàng 18 tháng đã gây chấn động thị trường vàng và gây ra đợt bán tháo mạnh khi các nhà giao dịch nhận ra rằng một trong những trụ cột của đợt tăng đã không còn.
Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Capital Economics cho biết việc dừng mua vàng của ngân hàng trung ương Trung Quốc chỉ là tạm thời vì "cơn sốt vàng" tại quốc gia này vẫn còn tiếp diễn trong bối cảnh căng thẳng toàn cầu gia tăng và nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào đồng USD.
Hồng Nhung
Nguồn Znews : https://znews.vn/gia-vang-mieng-sjc-cham-moc-85-trieu-dongluong-post1502784.html