Giá vàng nhẫn lần đầu ngang bằng vàng miếng, lập đỉnh 89 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn lần đầu ngang bằng vàng miếng, lập đỉnh 89 triệu đồng/lượng
5 giờ trướcBài gốc
Chiều ngày 23/10, thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến bất ngờ khi giá vàng nhẫn tăng phi mã, chạm ngưỡng 89 triệu đồng/lượng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, vàng nhẫn ngang bằng giá với vàng miếng.
Cụ thể, lúc 16h30, Công ty Doji niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 88 - 89 triệu đồng/lượng, tăng mạnh 700.000 đồng/lượng so với buổi sáng cùng ngày, đánh dấu mức giá cao nhất từ trước đến nay.
Cùng thời điểm, vàng nhẫn tại SJC cũng có mức tăng mạnh, với giá niêm yết ở mức 87 - 88,5 triệu đồng/lượng, tăng 900.000 đồng/lượng. Trái ngược với sự bứt phá của vàng nhẫn, giá vàng miếng SJC vẫn ổn định, dao động ở mức 87 - 89 triệu đồng/lượng. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên giá vàng nhẫn ngang bằng với vàng miếng, một hiện tượng chưa từng có trong lịch sử thị trường vàng Việt Nam.
Sốt giá vàng nhẫn, chạm ngưỡng kỷ lục, vượt mốc 89 triệu đồng/lượng.
Giá vàng nhẫn tăng mạnh đã khiến nhiều người bất ngờ, bởi trước đây vàng nhẫn luôn có giá thấp hơn vàng miếng hàng chục triệu đồng mỗi lượng. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhận định, việc giá vàng nhẫn tăng đột biến là do tác động từ thị trường vàng thế giới, trong khi vàng miếng được kiểm soát và ổn định hơn. Ngoài ra, nhu cầu tích trữ vàng của người dân Việt Nam vẫn rất cao, khiến giá vàng nhẫn leo thang từng ngày.
Nguyên nhân khác dẫn đến sự khan hiếm vàng nhẫn là tình trạng găm giữ vàng của nhiều người, chờ giá tăng cao hơn mới bán ra. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước chưa cho phép nhập khẩu vàng nguyên liệu trong hơn 10 năm qua. Việc cơ quan chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu vàng càng khiến nguồn cung nguyên liệu trở nên khan hiếm.
Ông Nguyễn Trí Hiếu dự đoán, nếu tình hình này tiếp tục kéo dài, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ phải can thiệp để bình ổn thị trường. Biện pháp tốt nhất, theo ông, là cải thiện nguồn cung vàng. Khi nguồn cung dồi dào, giá sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, quyết định này cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng.
Ngoài yếu tố trong nước, chuyên gia Nguyễn Quang Huy cũng chỉ ra các yếu tố quốc tế đang tác động mạnh đến giá vàng nhẫn. Căng thẳng tại Trung Đông, nguy cơ chiến tranh giữa Israel và các nước láng giềng, cùng cuộc xung đột kéo dài giữa Nga và Ukraine khiến giới đầu tư toàn cầu tìm đến vàng như một nơi trú ẩn an toàn. Điều này đã đẩy giá vàng thế giới lên mức cao kỷ lục, tạo áp lực cho giá vàng trong nước.
Vàng nhẫn tăng kỷ lục, chạm mốc 89 triệu đồng, vượt xa mọi dự đoán - Ảnh VTC News
Bên cạnh đó, việc mua vàng miếng SJC hiện gặp nhiều khó khăn do phải qua các thủ tục phức tạp và bị giới hạn số lượng mua. Điều này khiến người dân chuyển hướng sang mua vàng nhẫn, khiến nhu cầu tăng cao và giá vàng nhẫn nóng lên mỗi ngày.
Ông Huy cũng nhấn mạnh rằng, để hạ nhiệt cơn sốt vàng nhẫn, cần tăng cường cung ứng vàng miếng SJC để người dân dễ tiếp cận hơn, từ đó cân bằng cung-cầu giữa các loại vàng. Đồng thời, cần khuyến khích người dân thay đổi thói quen tích trữ vàng, chuyển sang đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và khởi nghiệp, giúp phân bổ nguồn lực vào những ngành có tiềm năng tăng trưởng cao.
Thiên Di
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/kinh-doanh/gia-vang-nhan-lan-dau-ngang-bang-vang-mieng-lap-dinh-89-trieu-dong-202410231747366383.html