Giá vàng thế giới bất ngờ tăng tốc

Giá vàng thế giới bất ngờ tăng tốc
6 giờ trướcBài gốc
Giá vàng thế giới hồi phục sau nhiều phiên giảm liên tiếp. Ảnh: Bloomberg.
Kim loại quý đã thể hiện khả năng phục hồi đáng kể trong tuần này khi vượt qua đợt bán tháo giữa tuần để đạt mức kỷ lục mới, chủ yếu do các nhà giao dịch vẫn đang hoài nghi về các diễn biến địa chính trị và các sự kiện chính trị sắp tới.
Trong tuần, kim quý đã trải qua biến động giá đáng kể với hợp đồng tương lai giao tháng 12 tăng vọt 29 USD vào thứ Ba để thiết lập mức đỉnh lịch sử mới ở 2.763 USD/ounce.
Tuy nhiên, thành tích này đã ngay lập tức bị kéo lại khi các nhà giao dịch ngắn hạn chuyển sang bảo toàn lợi nhuận, gây ra mức giảm đáng kể 34 USD vào thứ Tư, đẩy giá xuống còn 2.729 USD/ounce.
Thị trường nhanh chóng phục hồi trong các phiên tiếp theo. Diễn biến giá vàng phản ánh sự giằng co rõ ràng giữa các nhà giao dịch tận dụng cơ hội ngắn hạn và những người theo xu hướng dài hạn.
Đóng cửa tuần này, giá vàng tương lai giao tháng 12 ổn định ở mức 2.754 USD/ounce; còn giá vàng giao ngay neo ở mức 2.747 USD/ounce.
Đáng chú ý, vàng thế giới tăng giá bất chấp sức mạnh đáng kể của đồng USD. Chỉ số USD Index - thước đo sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác - đã tăng 0,3% lên 104,403 điểm.
Đồng bạc xanh đã thể hiện động lực tăng đáng kể trong suốt tháng 10, với mức tăng khoảng 4%.
Các chuyên gia tại Kitco News cho rằng hiệu suất mạnh mẽ của kim loại quý và sự phục hồi nhanh chóng sau đợt giảm giá vào giữa tuần có thể là nhờ một số chất xúc tác quan trọng như cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần hay xung đột đang diễn ra ở Trung Đông tiếp tục thúc đẩy nhu cầu tìm nơi trú ẩn an toàn.
Trong nước, sau chuỗi phiên tăng mạnh đầu tuần, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đến cuối tuần đã lặng sóng hơn. Trong đó, giá vàng miếng SJC vẫn đang được các doanh nghiệp niêm yết tại mức 87 - 89 triệu đồng/lượng (mua - bán). Riêng Công ty Mi Hồng neo giá giao dịch ở mức 88 - 89 triệu/lượng.
4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) niêm yết giá bán vàng miếng ở 89 triệu đồng.
Vàng nhẫn trong nước cũng giữ nguyên giá trong phiên cuối tuần hôm nay, trong đó Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết tại 87 - 89,03 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Ngoài SJC, Tập đoàn Phú Quý cũng đang niêm yết giá bán vàng nhẫn ở mức 89 triệu/lượng, chiều mua vào neo tại 87,9 triệu đồng.
Tại nhiều doanh nghiệp vàng bạc lớn khác như Tập đoàn DOJI, Bảo Tín Minh Châu, Công ty Mi Hồng, giá bán vàng nhẫn được niêm yết sát mức 89 triệu đồng/lượng.
Đây đã là phiên thứ hai vàng nhẫn trơn đi ngang ở vùng giá cao nhất lịch sử. Trước đó, mặt hàng này đã giữ nhịp tăng liên tục trong 10 ngày. So với đầu năm, giá vàng nhẫn đã tăng 25 triệu đồng/lượng, tương đương hiệu suất 40%.
Hồng Nhung
Nguồn Znews : https://znews.vn/gia-vang-the-gioi-bat-ngo-tang-toc-post1506605.html