Giá vàng tiếp tục tạo đỉnh mới trong quý III/2024

Giá vàng tiếp tục tạo đỉnh mới trong quý III/2024
2 giờ trướcBài gốc
Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), giá vàng trong quý III cao hơn so với ngưỡng 2.300 USD/ounce của quý II cùng năm. Đến cuối tháng 9/2024, giá vàng tăng mạnh, đạt mức 2.670 USD/ounce tức cao gấp 1,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái và gấp nhiều lần mức giá trung bình năm 2019 - giai đoạn trước đại dịch COVID-19.
Biến động giá vàng trong năm 2024. Nguồn: VEPR
Thị trường vàng toàn cầu trong quý III/2024 đã được thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự kết hợp của các yếu tố vĩ mô và địa chính trị. Chi phí cơ hội giảm, sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, và các rủi ro địa chính trị đã củng cố vị thế của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn. Mức độ mở rộng của nền kinh tế toàn cầu tiếp tục là một yếu tố quan trọng tác động đến giá vàng. Mặc dù kinh tế thế giới đã phục hồi sau đại dịch COVID-19, tốc độ tăng trưởng ở nhiều khu vực.
Đặc biệt là Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) vẫn gặp nhiều khó khăn. Trung Quốc, dù đã áp dụng các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ, nhưng tăng trưởng vẫn còn chậm và không đạt hiệu quả như mong đợi. Điều này làm dấy lên lo ngại về triển vọng suy thoái kinh tế toàn cầu, khiến nhiều nhà đầu tư tìm đến vàng như một biện pháp phòng ngừa rủi ro.
Do vậy, nhu cầu vàng từ các ngân hàng trung ương như Trung Quốc, Ấn Độ và các quỹ ETF tiếp tục là động lực chính giúp duy trì đà tăng của giá vàng. Với các yếu tố kinh tế và chính trị tiếp tục diễn biến phức tạp, giá vàng được kỳ vọng sẽ duy trì ở mức cao và có khả năng tiếp tục tăng trong tương lai gần.
Có thể dự báo sau khi Fed đã tiến hành các biện pháp giảm lãi suất để kích thích nền kinh tế Mỹ, với đợt cắt giảm 0,5 điểm phần trăm vào tháng 9/2024, đưa lãi suất xuống mức 4,75% - 5%, cùng với đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm nhẹ, khiến chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng giảm đi đáng kể. Khi lãi suất giảm, vàng – vốn không tạo ra lợi tức cố định – trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư.
Đồng thời, chỉ số Dollar Index (DXY) giảm xuống quanh mức 100 điểm vào cuối quý III so với mức 106 điểm ở giữa quý II, dẫn đến sự suy yếu của đồng USD, giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với các nhà đầu tư sử dụng các loại tiền tệ khác, do vậy giá vàng vẫn có thể biến động theo chiều hướng đi lên trong quý cuối năm 2024.
Ở thị trường trong nước, giá vàng biến động cùng chiều với thế giới. Nhờ một số giải pháp can thiệp của Ngân hàng Nhà nước, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đã thu hẹp từ 18-20 triệu đồng/lượng trước đó còn khoáng 4 triệu đồng một lượng trong tháng 9/2023.
Tính đến ngày 27/9/2024, chỉ số giá vàng tăng 1,88% so với tháng trước; tăng 22,66% so với tháng 12/2023; tăng 32,27% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 9 tháng năm 2024, chỉ số giá vàng tăng 26,27%.
Bảo Ngọc
Nguồn Tài Chính : http://tapchitaichinh.vn/gia-vang-tiep-tuc-tao-dinh-moi-trong-quy-iii-2024.html