Giá vàng, USD tăng tác động ra sao đến chứng khoán Việt

Giá vàng, USD tăng tác động ra sao đến chứng khoán Việt
2 giờ trướcBài gốc
Giá vàng thế giới đã vượt qua mốc 2.700 USD/ounce. Ảnh: Khương Nguyễn.
Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tuần giao dịch với biên độ gần 30 điểm. Sau khi vấp phải kháng cự tại mốc 1.300 điểm, VN-Index suy yếu và đánh mất nỗ lực chinh phục lại đỉnh cũ do áp lực bán gia tăng.
Giao dịch ở các phiên sau cũng dần chậm lại do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư, dù dòng tiền vẫn có sự phân hóa khi tìm đến những cổ phiếu riêng lẻ. Việc dòng tiền lớn còn dè chừng tạo ra vận động trồi sụt, rung lắc cho thị trường chung.
Kết phiên cuối tuần ngày 18/10, VN-Index đóng cửa tại mốc 1.285,46 điểm, giảm 2,93 điểm (-0,23%) so với tuần trước đó.
Nhiều yếu tố khiến chứng khoán thiếu sức hút
Trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Nguyễn Tiến Quảng, chuyên gia phân tích từ Học viện New World Eduacation, cho biết thị trường đang phải đối mặt với hàng loạt yếu tố tiêu cực như áp lực bán gia tăng, thanh khoản yếu và xu hướng bán ròng trở lại của khối ngoại.
Nhà đầu tư cũng trở nên thận trọng hơn trước bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều nhiều bất ổn, đặc biệt là quan điểm điều hành lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Việc các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ cũng là yếu tố cản trở dòng tiền nhập cuộc.
Trong nước, tình hình lạm phát có dấu hiệu tăng trở lại, do ảnh hưởng từ giá năng lượng và lương thực, đã tạo áp lực lên chính sách điều hành và kỳ vọng lãi suất có thể không tiếp tục nới lỏng như trước.
Việc giá vàng và tỷ giá USD/VND tăng trở lại cũng có những tác động không nhỏ đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Tính đến đầu tháng 10, tỷ giá USD/VND đã tăng gần 1,2% so với cuối tháng 9, lên mức 24.849 VND/USD.
VN-Index biến động tiêu cực trong tuần qua với phạm vi di chuyển khoảng 30 điểm. Ảnh: TradingView.
Đà tăng của USD không chỉ do yếu tố nội địa mà còn chịu ảnh hưởng từ tình hình quốc tế, đặc biệt khi dữ liệu kinh tế Mỹ khả quan và những kỳ vọng xung quanh chính sách lãi suất của Fed.
Vị chuyên gia cho biết khi đồng USD mạnh lên, nhà đầu tư thường có xu hướng dịch chuyển vốn vào các tài sản an toàn hơn như USD và vàng, đồng thời làm giảm sức hút của thị trường cổ phiếu.
Hơn nữa, đồng USD tăng giá có thể gây áp lực lên chi phí nhập khẩu nguyên liệu và tăng nợ vay nước ngoài của các doanh nghiệp niêm yết, tác động đáng kể đến lợi nhuận.
“Đà tăng của giá vàng và USD có thể được coi là một trong những yếu tố kìm hãm thị trường chứng khoán, nhưng không phải là yếu tố duy nhất. Các yếu tố khác như tình hình thanh khoản, tâm lý nhà đầu tư, và các yếu tố vĩ mô khác cũng đóng vai trò quan trọng trong sự biến động của thị trường”, ông Quảng nhận định.
Chia sẻ thêm, chuyên gia phân tích này tin rằng nhà đầu tư có xu hướng chuyển dòng vốn sang các tài sản an toàn hoặc bán ra cổ phiếu để giảm thiểu rủi ro khi cảm thấy lo ngại về sự ổn định của nền kinh tế hoặc chi phí của doanh nghiệp gia tăng.
Tuy nhiên, tác động cụ thể còn phụ thuộc vào diễn biến của từng yếu tố trong thời gian tới và sự điều chỉnh chính sách từ các cơ quan quản lý.
Nhà đầu tư chưa đủ tự tin
Ở góc độ kỹ thuật, ông Quảng phân tích các chỉ báo cho thấy thị trường có thể đang đi vào giai đoạn tích lũy hoặc chuẩn bị cho một sự biến động mạnh sắp tới.
Khối lượng giao dịch trong các tuần gần đây cũng giảm dần so với giai đoạn trước, cho thấy lực mua và bán đều đang suy yếu, phù hợp với giai đoạn tích lũy.
Chỉ báo sức mạnh của thị trường đang ở trạng thái trung lập. Tuy nhiên, việc chỉ báo này không tạo được đỉnh mới cao hơn so với các đỉnh trước có thể là dấu hiệu cho sự suy yếu của động lực tăng.
Mốc 1.300 điểm đang là kháng cự mạnh trong thời gian gần đây. Mỗi lần VN-Index chạm tới vùng này, lực bán chốt lời tăng lên kéo chỉ số quay đầu giảm. Việc không thể duy trì động lực bứt phá cho thấy tâm lý nhà đầu tư còn do dự và chưa đủ tự tin để duy trì đà tăng.
Việc không thể duy trì động lực bứt phá cho thấy tâm lý nhà đầu tư còn do dự và chưa đủ tự tin để duy trì đà tăng
Ông Nguyễn Tiến Quảng, chuyên gia phân tích từ Học viện New World Eduacation
Chuyên gia này lý giải việc thất bại liên tiếp tại mức 1.300 điểm thường là dấu hiệu cảnh báo về sự suy yếu của xu hướng tăng ngắn hạn.
Nếu lực mua không cải thiện hoặc không có yếu tố hỗ trợ mới (về tin tức kinh tế, chính sách), có khả năng thị trường sẽ quay đầu kiểm tra các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn. Điều này giúp thị trường tìm lại điểm cân bằng trước khi có thể tiếp tục xu hướng tăng.
Các mức hỗ trợ gần nhất mà VN-Index có thể kiểm tra trong trường hợp điều chỉnh là vùng 1.260-1.270 điểm, tương ứng với đường trung bình động MA20 trên biểu đồ.
Nếu giữ được vùng hỗ trợ này và dòng tiền quay lại, khả năng tích lũy sẽ tăng và chỉ số có thể tiếp tục thử thách lại mốc 1.300 điểm. Ngược lại, nếu phá vỡ vùng hỗ trợ này, thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh sâu hơn.
Tuần này, ông Quảng dự báo ở kịch bản lạc quan, việc VN-Index giữ vững vùng hỗ trợ 1.270 điểm và khối lượng giao dịch cải thiện có thể giúp chỉ số tiếp tục dao động tích lũy và thử thách lại mốc 1.300 điểm.
Trong trường hợp xấu, nếu thị trường phá vỡ ngưỡng hỗ trợ quan trọng (1.260-1.270 điểm) với khối lượng giao dịch gia tăng, một đợt điều chỉnh sâu hơn có thể xảy ra với mục tiêu tiếp theo là vùng 1.230-1.250 điểm.
Minh Khánh
Nguồn Znews : https://znews.vn/gia-vang-usd-tang-tac-dong-ra-sao-den-chung-khoan-viet-post1505599.html