Giá vàng vẫn nóng

Giá vàng vẫn nóng
5 giờ trướcBài gốc
Giá vàng đã tăng 25% kể từ đầu năm 2024.
Giá vàng thế giới tăng 0,2% và duy trì ở mức 2.740 USD/ounce rạng sáng 26/10 sau khi đạt đỉnh cao kỷ lục 2.758 USD vào 23/10. Các yếu tố địa chính trị phức tạp và rủi ro xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đẩy nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn lên cao.
Trong khi đó giá vàng trong nước giảm nhẹ, mất mốc 89 triệu đồng/lượng. Trước giờ mở phiên sáng ngày 26/10, giá vàng miếng SJC tiếp tục đi ngang phiên thứ 3 liên tiếp. Giá vàng nhẫn có thêm 1 phiên giảm mạnh dưới mốc 89 triệu đồng/lượng. Cụ thể, giá vàng miếng SJC trên thị trường đứng quanh mức 87 – 89 triệu đồng/lượng (mua – bán. Chênh lệch mua – bán ở mức 2 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng 9999 của Tập đoàn Doji tại thị trường Hà Nội đứng ở mức 87,8 – 88,9 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng chiều mua và giảm 100.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua – bán ở mức là 1,1 triệu đồng.
Do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chưa thay đổi giá bán nên giá vàng miếng do Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) công bố giữ nguyên ở mức 87 - 89 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Nếu mua vàng từ đầu tháng 10 (84 triệu đồng/lượng), người bán sẽ kiếm lời 5 triệu đồng/lượng.
Như vậy giá vàng đã tăng 25% kể từ đầu năm 2024 và vẫn đang trong dự báo tiếp tục tăng. Mặc dù theo ghi nhận trong lịch sử, giá vàng hiếm khi tăng giá trên 30% trong 1 năm.
Tuy nhiên, thời điểm này mua vàng không dễ. Vàng từ loại hàng hóa để cất giữ bỗng bật dậy trở thành hàng hóa thương mại mua đi bán lại kiếm lời nhanh chóng.
Theo ghi nhận, hầu hết các tiệm vàng trên phố Hà Trung, Trần Nhân Tông - tụ điểm kinh doanh vàng của Hà Nội đều không có vàng để bán như giai đoạn vàng chưa tăng giá “phi mã”.
Khách hàng may mắn mới mua được 1-2 chỉ vàng nhẫn. Thậm chí đặt cọc trước vài ngày sau mới có vàng để giao. Và nhiều cửa hàng vàng thu mua được bao nhiêu thì mới có để bán ra… là thực trạng giao dịch vàng trên thị trường những ngày vừa qua.
Chủ cửa hàng vàng bạc Kim Dung ở số 5 Nguyễn Thị Định (Cầu Giấy-Hà Nội) cho biết: “Em mua được của khách số lượng hạn chế nên sẽ ưu tiên khách chuyển khoản trước”. Và cũng tại cơ sở này thường xuyên thông báo quá tải vì lượng khách có nhu cầu mua vàng quá đông, bởi các tiệm vàng trên phố Hà Trung chỉ cần nhìn khách vào cửa hàng đã “lắc đầu” ra hiệu hết vàng.
Trong khi đó mua vàng online cũng không dễ dàng hơn. Theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, người dân khó mua vàng miếng SJC khi đặt trực tuyến. Thực tế, nhu cầu mua vàng trong nước ở mức cao. Lượt khách đăng ký của các ngân hàng quốc doanh và SJC luôn trong tình trạng "kín chỗ" chỉ sau ít phút đầu giờ. Số lượng đăng ký mua tối đa cũng chỉ 1-2 lượng.
Giá vàng cao và cung không đủ cầu nên giao dịch vàng rất khó khăn trong thời điểm hiện tại. Ông Huỳnh Trung Khánh - Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng (VGTA), nhận định nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu khiến người dân buộc phải tìm đến tiệm vàng quen thuộc (dù không có giấy phép mua bán vàng miếng) để mua với giá cao, hoặc mua bán trao tay với những người có nhu cầu.
Giữa cơn biến động của giá vàng, liên quan đến vấn đề quản lý hoạt động kinh doanh vàng Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối Đào Xuân Tuấn (NHNN) cho biết, nhà điều hành vẫn đang tiếp tục nghiên cứu giải pháp quản lý phù hợp đối với mặt hàng kim loại quý này.
Tuy nhiên, việc 4 ngân hàng thương mại và Công ty SJC tham gia bán vàng "bình ổn", dù đã thu hẹp mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và thế giới nhưng NHNN cho biết đây chỉ là giải pháp tạm thời. Thời gian tới, nhà điều hành sẽ tiếp tục nghiên cứu để trình Chính phủ giải pháp căn cơ hơn.
Tổng Giám đốc SJC Lê Thúy Hằng khẳng định biến động của giá vàng chỉ trong ngắn hạn. Do đó, người dân cần cân nhắc khi mua vàng lúc này, lựa chọn thời điểm mua và bán để tránh thiệt thòi, rủi ro.
Theo ông Trần Duy Phương - Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Golden Fund, giá vàng đang tăng khá nóng, khả năng cao sẽ có một nhịp sập giá, điều chỉnh giá. Bởi vậy, đầu tư vàng vào thời điểm này khá rủi ro, người mua và bán đều phải dè chừng. Người dân không nên mua vàng nếu không thật sự cần thiết. Những người đã mua vàng trước đây mà đã có lời cũng nên cân nhắc bán khi đã đạt lợi nhuận mong muốn.
MAI HƯƠNG
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/gia-vang-van-nong-10293168.html