'Giải cứu' người đàn ông 64 tuổi khỏi những viên sỏi 'khủng' to như nắm tay

'Giải cứu' người đàn ông 64 tuổi khỏi những viên sỏi 'khủng' to như nắm tay
một giờ trướcBài gốc
Cụ thể, ông N.V.D (64 tuổi, ngụ xã Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu) vào Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark cấp cứu trong tình trạng bí tiểu cấp tính. Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng như siêu âm ổ bụng, chụp CT hệ tiết niệu… các bác sĩ phát hiện ông D. bị một loạt các vấn đề về đường tiết niệu như: sỏi bàng quang kích thước lớn, dày thành bàng quang, tăng sản tiền liệt tuyến, thận ứ và sỏi niệu quản phải. Do các viên sỏi có kích thước lớn nên gây ra tình trạng giãn toàn bộ niệu quản.
Những viên sỏi trong bàng quang của ông D. đã được các bác sĩ lấy ra. Ảnh: BVCC
Bác sĩ Lê Xuân Bảo, khoa Ngoại niệu, Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark cho hay, tình trạng này không chỉ gây ra những cơn đau đớn dữ dội mà còn đe dọa nghiêm trọng đến chức năng thận của bệnh nhân. Nếu không được điều trị kịp thời, ông D. có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như suy thận mạn tính, nhiễm trùng đường tiết niệu.
Do vậy, các y, bác sĩ đã nhanh chóng phẫu thuật cho ông D. Trong đó, bác sĩ phải kết hợp nội soi bóc khối u tiền liệt tuyến và mổ mở lấy hết sỏi. Kết quả, bác sĩ lấy ra 3 viên sỏi với các kích thước “khủng” to như nắm tay từ ổ bụng của bệnh nhân.
“Việc kết hợp hai kỹ thuật này đã giúp loại bỏ hoàn toàn các viên sỏi, giải phóng đường tiểu và giảm áp lực lên thận, giúp cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe của bệnh nhân” – bác sĩ Bảo cho biết thêm.
Sau ca phẫu thuật, ông D. đã hồi phục nhanh chóng và có thể xuất viện sau 2 ngày tới.
Bác sĩ Bảo cũng khuyến cáo, để phòng ngừa bệnh lý sỏi đường tiết niệu, mọi người cần uống ít nhất 2 lít nước để giúp loãng nước tiểu và đào thải các chất cặn bã; hạn chế các thực phẩm giàu oxalate như rau bina, đậu phộng, sô cô la; giảm lượng muối và protein động vật. Ngoài ra, cần tập thể dục đều đặn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và cải thiện chức năng thận...
Bích Nhàn
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202410/giai-cuu-nguoi-dan-ong-64-tuoi-khoi-nhung-vien-soi-khung-to-nhu-nam-tay-90c42d1/