Giai đoạn hợp tác mới giữa Việt Nam với Trung Đông và Vùng Vịnh

Giai đoạn hợp tác mới giữa Việt Nam với Trung Đông và Vùng Vịnh
22 phút trướcBài gốc
Trả lời báo chí về ý nghĩa của chuyến công tác này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng nhận định, chuyến thăm có thể tạo đột phá và mở ra một giai đoạn hợp tác mới giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông và Vùng Vịnh.
Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến UAE và Qatar sau 15 năm, chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tới Saudi Arabia kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ là khách mời chính và Lãnh đạo Cấp cao duy nhất của châu Á phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai do Saudi Arabia tổ chức.
Thủ tướng thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia - mở ra giai đoạn hợp tác mới giữa Việt Nam với Trung Đông và Vùng Vịnh
Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, với những điểm đầu tiên này, chuyến thăm có ý nghĩa rất đặc biệt, nhằm góp phần củng cố tin cậy chính trị, nâng tầm quan hệ, tạo đột phá trong quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư và trong các lĩnh vực mới; tạo động lực mới cho hợp tác giữa Việt Nam với ba nước có quy mô kinh tế và vai trò quan trọng hàng đầu khu vực Trung Đông, cũng như giữa Việt Nam với khu vực vùng Vịnh.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng nhận định: "Ba nước UAE, Qatar và Saudi Arabia, cũng như khu vực Vùng Vịnh là những đối tác, những thị trường, những nhà đầu tư, những trung tâm tài chính, trung tâm công nghệ mà tiềm năng, dư địa hợp tác với Việt Nam còn rất lớn. Theo đó, chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới để thúc đẩy những lĩnh vực hợp tác truyền thống, tạo đột phá mới thúc đẩy những lĩnh vực hợp tác tiềm năng, và trên hết tạo dựng một cách vững chắc sự tin cậy chính trị để mở đường cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Việt Nam và ba nước cũng như với toàn khu vực".
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng
Hiện, cả 3 quốc gia UAE, Saudi Arabia và Qatar đều là những đối tác hợp tác hữu nghị quan trọng, lâu dài và toàn diện của Việt Nam tại Trung Đông; và Việt Nam cũng là đối tác quan trọng hàng đầu của 3 quốc gia tại Đông Nam Á.
UAE là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - châu Phi, kim ngạch thương mại song phương năm ngoái đạt 4,7 tỷ USD. Saudi Arabia là đối tác thương mại lớn thứ ba tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi với kim ngạch thương mại song phương hơn 2,5 tỷ USD. Trong khi đó, Qatar với tiềm lực mạnh về năng lượng, tài chính, cũng là đối tác kinh tế, đầu tư tiềm năng lớn đối với Việt Nam.
Trong chuyến thăm lần này, Thủ tướng Chính phủ sẽ hội đàm, hội kiến, gặp gỡ, trao đổi với tất cả các Lãnh đạo cao nhất, các Quỹ đầu tư và các tập đoàn lớn của ba nước nhằm thúc đẩy quan hệ một cách toàn diện, hiệu quả hơn, nhất là về mở cửa thị trường, thu hút đầu tư, hợp tác lao động, giao lưu nhân dân, chống biến đổi khí hậu, hợp tác trong các lĩnh vực mới như khoa học công nghệ, năng lượng sạch, chuyển đổi số, phát triển ngành Halal...
Dự kiến, trong chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ có các bài phát biểu quan trọng chuyển tải thông điệp về định hướng phát triển, đường lối đối ngoại của Việt Nam.
"Chuyến thăm ba nước UAE, Qatar, Saudi Arabia và tham dự Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai của Thủ tướng Chính phủ là bước triển khai thiết thực, sinh động đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chính sách đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, trong đó ưu tiên đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa đối tác, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, góp phần tiếp tục củng cố môi trường hòa bình, hợp tác, thu hút tối đa các nguồn lực mới phục vụ phát triển đất nước", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh.
Anh Thư/VOV1
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/giai-doan-hop-tac-moi-giua-viet-nam-voi-trung-dong-va-vung-vinh-post1131342.vov