Giải ngân vốn đầu tư thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia: Chủ động ở Văn Lãng

Giải ngân vốn đầu tư thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia: Chủ động ở Văn Lãng
2 giờ trướcBài gốc
Năm 2024, kế hoạch vốn đầu tư thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia huyện Văn Lãng được giao là 72,5 tỷ đồng. Trong đó, vốn năm 2024 là 71,3 tỷ đồng, còn lại là vốn kéo dài từ năm 2022, năm 2023 sang.
Nguồn vốn đầu tư thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia được phân bổ triển khai 61 công trình, dự án (bao gồm 25 công trình thanh toán khối lượng, 36 công trình chuyển tiếp và khởi công mới). Xác định giải ngân vốn đầu tư thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, UBND huyện Văn Lãng đã triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ này.
Làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Hồng Thái, huyện Văn Lãng
Ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng cho biết: Để thực hiện tốt công tác giải ngân nguồn vốn, ngay sau khi có quyết định phân bổ vốn của UBND tỉnh, UBND huyện đã ban hành các quyết định phân bổ, giao vốn theo từng chương trình, dự án cho các đơn vị chủ đầu tư để tổ chức thực hiện; ban hành kế hoạch cụ thể về thực hiện và giải ngân nguồn vốn. Cùng với đó, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra tới các xã, thị trấn kiểm tra tình hình phát triển kinh tế-xã hội gắn với công tác chuẩn bị đầu tư triển khai các dự án, công tác giải phóng mặt bằng.
Trước đó, vào quý IV năm 2023, căn cứ vào các danh mục dự án đã được phê duyệt, UBND huyện đã giao các chủ đầu tư thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, tránh để bị động trong việc triển khai các công trình, dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia (nhất là các công trình thuộc chương trình nông thôn mới phải hoàn thành trong năm). Trong thời gian triển khai các công trình, dự án, UBND huyện cùng các phòng, ban liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ xây dựng cũng như đảm bảo chất lượng công trình....
Từ sự chỉ đạo sát sao, chủ động của UBND huyện, các đơn vị liên quan nhanh chóng bắt tay vào triển khai các công việc cụ thể. Ông Chu Thế Chung, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Văn Lãng cho biết: Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND huyện, từ cuối năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, đơn vị đã tập trung triển khai các bước khảo sát, thiết kế, lập hồ sơ xây dựng công trình, báo cáo kinh tế kỹ thuật để trình cơ quan liên quan thẩm định. Từ đó thực hiện các bước tiếp theo để khởi công xây dựng các công trình. Việc triển khai xây dựng công trình nhà văn hóa xã Hồng Thái, huyện Văn Lãng (xã điểm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024) là một ví dụ.
Công trình nhà văn hóa xã Hồng Thái có tổng mức đầu tư 2,75 tỷ đồng. Do có sự chủ động trong công tác chuẩn bị đầu tư nên tháng 4/2024, công trình được khởi công xây dựng. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động tối đa nhân lực (có thời điểm lên tới 20 người), máy móc làm việc tại công trường. Đồng thời tổ chức làm theo ca, tổ chức song song các hạng mục xây dựng. Qua đó, đến tháng 9/2024, công trình đã cơ bản hoàn thành.
Cùng với công trình nhà văn hóa xã Hồng Thái, hiện nay, các đơn vị thi công các công trình, dự án từ vốn đầu tư thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia đang huy động tối đa nhân lực, trang thiết bị; tổ chức thi công theo ca, kíp; linh hoạt các biện pháp thi công khi gặp thời tiết bất lợi... Qua đó đến nay, đã có 11/36 công trình thi công xong, các công trình còn lại có khối lượng đạt từ 10-85%.
Song song với việc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, UBND huyện Văn Lãng chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối năm; yêu cầu các chủ đầu tư kịp thời báo cáo, đề xuất UBND huyện chỉ đạo, điều chuyển kế hoạch vốn của các dự án không có khả năng giải ngân sang các dự án có nhu cầu vốn...
Từ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND huyện và sự chủ động, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị liên quan, việc triển khai nguồn vốn đầu tư thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện Văn Lãng đã đạt được những kết quả tích cực.
Tính đến giữa tháng 9/2024, kết quả giải ngân vốn đầu tư thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện được 51 tỷ đồng, đạt trên 70% kế hoạch vốn được giao.
Với kết quả đạt được, huyện Văn Lãng là 1 trong 2 huyện có kết quả giải ngân vốn đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia cao nhất trên địa bàn tỉnh. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu của chương trình mục tiêu quốc gia nói riêng cũng như phát triển kinh tế - xã hội chung trên địa bàn huyện.
TÂN AN-KIM HUYÊN
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/giai-ngan-von-dau-tu-thuoc-cac-chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia-chu-dong-o-van-lang-5022214.html