Giải pháp để cà phê Đắk Nông vào châu Âu

Giải pháp để cà phê Đắk Nông vào châu Âu
7 giờ trướcBài gốc
Đắk Nông có khoảng 142.000ha cà phê, sản lượng hơn 360.000 tấn/vụ. Sản phẩm cà phê của tỉnh xuất khẩu đến hàng chục quốc gia, với sản lượng khoảng 120.000 tấn/năm.
Đắk Nông xác định, việc xuất khẩu cà phê, nhất là vào thị trường châu Âu, những năm tới sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do những quy định mới.
Chất lượng cà phê Đắk Nông ngày càng được nâng lên thông qua việc tuân thủ quy trình sản xuất chất lượng cao
Từ ngày 30/12/2024, EUDR được áp dụng. Từ thời điểm này, các công ty không thể xuất khẩu cà phê vào thị trường châu Âu nếu không chứng minh được sản phẩm của họ không liên quan đến nạn phá rừng sau 31/12/2020. Đắk Nông là một trong những khu vực trọng điểm về xuất khẩu cà phê nên đòi hỏi việc tuân thủ EUDR là điều cấp thiết.
Theo ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở NN-PTNT, thời gian qua phương thức quản lý rừng và sản xuất nông nghiệp của Đắk Nông đang đi đúng hướng, phù hợp với các nguyên tắc của EURD.
Đắk Nông đã ưu tiên việc bảo vệ diện tích rừng hiện có. Tỉnh không để diện tích rừng bị phá để sản xuất nông nghiệp. Đây là một bước tiến quan trọng giúp Đắk Nông tuân thủ các yêu cầu của EUDR và giữ gìn tài nguyên môi trường.
Cà phê Đắk Nông phải chứng minh được nguồn gốc không phá rừng mới có thể xuất khẩu vào thị trường châu Âu
Đắk Nông cũng tích cực ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất cà phê. Tỉnh chú trọng sản xuất cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản, thân thiện với môi trường, giúp gia tăng năng suất, tiết kiệm tài nguyên.
Cũng theo ông Phạm Tuấn Anh, các doanh nghiệp, HTX, người dân Đắk Nông đang sản xuất khoảng 23.500ha cà phê, sản lượng trên 82.000tấn/năm đạt các tiêu chuẩn chứng nhận quốc tế như GlobalGAP, Rainforest Alliance, UTZ Certified hay Organic. Đây là công cụ quan trọng để cà phê Đắk Nông thâm nhập vào thị trường quốc tế, đặc biệt là EU.
Vùng sản xuất cà phê ứng dụng công nghệ cao 335ha ở xã Thuận An, huyện Đắk Mil (Đắk Nông)
Sản xuất cà phê của Đắk Nông cũng đang chuyển đổi sang theo hướng hữu cơ. Khoảng 100ha cà phê của tỉnh đạt chứng nhận hữu cơ và hàng trăm ha đang áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ.
"Canh tác hữu cơ là xu hướng toàn cầu, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường châu Âu, vốn đề cao tính bền vững và thân thiện với môi trường", ông Phạm Tuấn Anh chia sẻ.
Đắk Nông đặc biệt chú trọng đến việc hợp tác quốc tế trong sản xuất cà phê. Địa phương đã phối hợp với các tổ chức lớn như Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Sáng kiến Thương mại Bền vững (IDH) để triển khai các dự án sản xuất cà phê bền vững.
Nhiều nông dân, HTX ở Đắk Nông đã chú trọng chế biến cà phê chất lượng cao phục vụ xuất khẩu
Những dự án này tập trung vào quản lý cảnh quan bền vững, bảo vệ diện tích rừng, đồng thời nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm cà phê. Hợp tác quốc tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh trong việc tuân thủ các quy định EUDR.
Ngành Nông nghiệp đánh giá, những kết quả đạt được trong sản xuất cà phê cho đến nay giúp địa phương tuân thủ các quy định của EUDR, mở ra cơ hội phát triển bền vững cho ngành cà phê xuất khẩu của tỉnh.
EUDR có 4 nhóm yêu cầu chính đối với địa phương và người sản xuất gồm: phải có dữ liệu về tọa độ (GPS) và ranh giới cho từng lô/vườn cà phê; thiết lập hệ thống thông tin dữ liệu của lô/vườn cà phê để làm cơ sở truy xuất nguồn gốc sản phẩm kết hợp với hỗ trợ kết nối chuỗi cung ứng; thiết lập hệ thống giám sát báo cáo và phản hồi thông tin về truy xuất nguồn gốc sản phẩm và việc bảo vệ rừng có liên quan đến việc sản xuất cà phê và khai thác gỗ; có cơ chế báo cáo, thông tin và phản hồi khi có yêu cầu từ nước nhập khẩu.
Ông Phạm Quang Trung, Trưởng Đại diện Diễn đàn cà phê toàn cầu tại Việt Nam cho biết, để đáp ứng nguyên tắc EUDR đưa ra cần phối hợp với các bên liên quan trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu gồm tọa độ, bản đồ của các thửa mảnh lớn.
Đây là nội dung quan trọng nhất trong bộ hồ sơ khi xuất khẩu cà phê sang EU. Bên cạnh đó, cần phải truyền thông nâng cao nhận thức để người sản xuất tuân thủ các nguyên tắc của EUDR.
Hưng Nguyên
Nguồn Đắk Nông : https://baodaknong.vn/giai-phap-de-ca-phe-dak-nong-vao-chau-au-230021.html