Giải pháp đóng BHYT cho lao động trong doanh nghiệp phá sản, giải thể hoặc chủ doanh nghiệp bỏ trốn

Giải pháp đóng BHYT cho lao động trong doanh nghiệp phá sản, giải thể hoặc chủ doanh nghiệp bỏ trốn
2 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa: TTXVN
Nội dung kiến nghị tập trung vào việc xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn và đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm y tế cho người lao động tại các đơn vị giải thể, phá sản, hoặc trong trường hợp chủ doanh nghiệp bỏ trốn.
Theo đó, Bộ Y tế đã nhận được Công văn số 655/BĐN ngày 2/8/2024 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đề nghị trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng.
Cụ thể, cử tri kiến nghị xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, đảm bảo quyền lợi, giải quyết các chế độ, chính sách bảo hiểm y tế cho người lao động tại các đơn vị giải thể, phá sản, chủ doanh nghiệp bỏ trốn; đồng thời ban hành quy định về quản lý nợ bảo hiểm y tế.
Sau khi nghiên cứu nội dung kiến nghị và rà soát các văn bản liên quan, Bộ Y tế cho rằng, người lao động tại các đơn vị giải thể, phá sản, chủ doanh nghiệp bỏ trốn hiện đang gặp khó khăn trong việc đóng bảo hiểm y tế vì không có thu nhập từ tiền lương.
Bên cạnh đó, họ cũng khó có thể chuyển sang đóng bảo hiểm y tế tại các nhóm khác vì họ đang có hợp đồng lao động và phải đóng theo nhóm này (trong tình trạng tạm dừng hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động).
Để giải quyết vấn đề này, Bộ Y tế cho biết đã tổng hợp và xem xét kiến nghị của cử tri trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế. Cụ thể, Bộ đã đề xuất và dự thảo trong Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế nội dung: người lao động trong thời gian tạm dừng, tạm hoãn hợp đồng lao động sẽ được tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm tự đóng tương tự như đóng theo hộ gia đình (nhóm 5).
Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề cập đến Nghị định số 75/2023/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 19/10/2023.
Nghị định này quy định UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ khả năng ngân sách của địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để trình HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định mức hỗ trợ thêm, mức hỗ trợ đóng cho các đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế và không được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.
Minh Nhật
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/giai-phap-dong-bhyt-cho-lao-dong-trong-doanh-nghiep-pha-san-giai-the-hoac-chu-doanh-nghiep-bo-tron-396709.html