Giải phóng mặt bằng chậm, quốc lộ 13 'lỡ hẹn' với người dân

Giải phóng mặt bằng chậm, quốc lộ 13 'lỡ hẹn' với người dân
7 giờ trướcBài gốc
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong có chiều dài 4,9km đã đạt được tiến độ nhất định. Trong đó, đoạn qua thành phố Thủ Dầu Một dài 750m đã hoàn thành việc bàn giao mặt bằng; đoạn còn lại 4,15km thuộc thành phố Thuận An đã bàn giao được 88%. Dự kiến, 12% diện tích còn lại sẽ được bàn giao trong quý IV/2024.
Các đoạn tuyến khác như từ cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị và từ cổng chào Vĩnh Phú đến cầu Ông Bố, có chiều dài 7,8km đều thuộc địa bàn thành phố Thuận An. Đến nay, Thuận An đã bàn giao mặt bằng được khoảng 80%, phần còn lại phấn đấu sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.
Hiện nay việc di dời lưới điện đạt khoảng 70%, đoạn còn lại chờ mặt bằng
Theo lãnh đạo UBND thành phố Thuận An, hiện nay, nhiều hộ dân chưa đồng ý với mức đền bù, gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng. Việc chuẩn bị khu tái định cư chưa hoàn thiện, ảnh hưởng đến tiến độ di dời.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND thành phố Thuận An đang tích cực vận động người dân, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư.
Việc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch thi công và giải ngân vốn đầu tư. Đến nay, dự án mới chỉ giải ngân được 8,8 tỷ đồng trên tổng số 160 tỷ đồng kế hoạch năm 2024.
Cũng do vướng mắc về mặt bằng nên công tác di dời lưới điện cũng bị chậm lại. Dù đã khởi công gói thầu số 1 và 2 từ ngày 3/7/2024 và đạt được tiến độ 50-70%, tuy nhiên, phần còn lại vẫn phải chờ mặt bằng được bàn giao hoàn toàn mới có thể tiếp tục thi công.
Do giải phóng mặt bằng chậm nên Quốc lộ 13 thi công theo kiểu "da beo"
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 được khởi công vào tháng 4/2022 với tổng chiều dài 12,7km. Mục tiêu của dự án là nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, ngập úng và tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa.
Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2023, tuy nhiên, tiến độ bị chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân chính là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và di dời lưới điện.
Vướng mắc về di dời lưới điện, việc chưa có ý kiến thống nhất từ Trung ương về chi phí di dời lưới điện đã gây khó khăn cho quá trình triển khai. Để đảm bảo dự án không bị đình trệ, địa phương đã quyết định ứng trước ngân sách để thực hiện công việc này.
Phương án di dời lưới điện đã có thì nay lại vướng về mặt bằng. Việc chậm trễ trong việc giải phóng mặt bằng đã khiến cho nhiều đoạn tuyến chỉ được thi công một phần, gây ra tình trạng "da beo". Điều này không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn gây bất tiện cho người dân.
Thiên Lý/VOV - TP.HCM
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/giai-phong-mat-bang-cham-quoc-lo-13-lo-hen-voi-nguoi-dan-post1129686.vov