Giải quyết các vướng mắc trong quy hoạch đô thị và nông thôn

Giải quyết các vướng mắc trong quy hoạch đô thị và nông thôn
3 giờ trướcBài gốc
Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn được xây dựng với nhiều điểm mới đáng chú ý. Trong đó quy định rõ hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn về loại, cấp độ quy hoạch; Tách bạch và làm rõ mối quan hệ với các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành. Bảo đảm tính đồng bộ về không gian kiến trúc, hệ thống hạ tầng xã hội, phát triển hài hòa giữa các khu vực trong đô thị và nông thôn.
Một trong những nội dung của dự thảo Luật nhận được nhiều ý kiến quan tâm là quy định việc đẩy mạnh phân cấp phân quyền cho địa phương; phân định phạm vi các quy hoạch. Đây cũng là những nội dung khiến các địa phương gặp khó trong thời gian qua.
Ngoài ra, cũng cần phải tránh sự chồng chéo giữa nội bộ hệ thống quy hoạch được điều chỉnh tại dự án Luật này cũng như các quy hoạch điều chỉnh khác.
Việt Nam hiện đang trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Sự đan xen giữa 2 khu vực đô thị và nông thôn đặt ra yêu cầu kết hợp hài hòa giữa quá trình đô thị hóa và xây dựng nông thôn. Do đó công tác quy hoạch đô thị và nông thôn cần có tư duy đổi mới nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức, điều chỉnh, quản lý hệ thống công tác quy hoạch đô thị và nông thôn. Dự kiến, dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn sẽ được Quốc hội thảo luận vào phiên họp sáng mai 25/10.
Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!
Hoàng Hương - Ngọc Tuấn - Nhật Huy
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/giai-quyet-cac-vuong-mac-trong-quy-hoach-do-thi-va-nong-thon-240636.htm