Giải quyết vấn đề bức thiết trong đồng bào dân tộc thiểu số

Giải quyết vấn đề bức thiết trong đồng bào dân tộc thiểu số
2 giờ trướcBài gốc
Bà con vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh vui mừng chuẩn bị được làm nhà ở từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719. Ảnh: Khánh Thi
Theo đó, thực hiện Dự án 1 của Chương trình MTQG 1719, từ năm 2022 đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã tập trung hỗ trợ các hộ có nhu cầu bức thiết về nhà ở. Với 50 triệu đồng hỗ trợ của Nhà nước gồm: 40 triệu đồng từ Chương trình MTQG 1719, 10 triệu đồng từ ngân sách địa phương và được vay vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội tối đa 40 triệu đồng. Vì vậy, nhiều hộ nghèo DTTS có thêm quyết tâm, huy động kinh phí để xây dựng nhà ở kiên cố.
Đặc biệt, từ khi triển khai Chương trình MTQG 1719 đến nay, toàn tỉnh đã có 1.276 hộ nghèo vùng DTTS và miền núi của tỉnh đã được hỗ trợ về nhà ở. Riêng trong năm 2024, toàn tỉnh đặt mục tiêu hỗ trợ về nhà ở cho 326 hộ có nhu cầu. Cùng với nhà ở, thực hiện Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719, tỉnh Tuyên Quang đã và đang nỗ lực giải quyết nhu cầu bức thiết về đất ở cho một bộ phận đồng bào DTTS trên địa bàn. So với nhà ở thì số hộ có nhu cầu về đất ở ít hơn. Theo rà soát, giai đoạn 2021 – 2025, thực hiện Dự án 1, toàn tỉnh có 106 hộ thiếu đất ở sẽ được hỗ trợ.
Bên cạnh việc chăm lo hỗ trợ về nhà ở, đất ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS và miền núi, tỉnh Tuyên Quang còn đẩy mạnh hỗ trợ về mọi mặt cho bà con vùng dân tộc. Tiêu biểu như tại huyện Chiêm Hóa, để từng bước nâng cao đời sống cho đồng bào, huyện đã quan tâm thực hiện kịp thời, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào DTTS và miền núi.
Theo bà Ma Thị Nhung, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Chiêm Hóa, hàng năm, phòng luôn bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con. Từ đó, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành dân tộc các cấp để điều chỉnh, quyết sách nhiều chương trình, chính sách đầu tư, hỗ trợ phù hợp với nhu cầu thực tế, phát huy hiệu quả, giúp đồng bào cải thiện, nâng cao đời sống.
Giai đoạn 2019-2024, trên địa bàn huyện Chiêm Hóa triển khai thực hiện các Dự án của Chương trình MTQG 1719 với tổng vốn kế hoạch được UBND tỉnh giao trên 378 tỷ đồng, tiến độ giải ngân đạt yêu cầu kế hoạch. Trong đó, đã giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất cho trên 310 hộ, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 1.943 hộ; quy hoạch, sắp xếp, bố trí ổn định dân cư ở những nơi cần thiết; đầu tư xây dựng 5 công trình trường học, 97 công trình giao thông “kiên cố được trên 100km đường bê tông”, 9 công trình thủy lợi, 5 công trình nhà văn hóa; xây dựng 3 mô hình văn hóa truyền thống…
“Các chương trình hỗ trợ vùng DTTS được thực hiện đúng mục tiêu và đối tượng, mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, chương trình hỗ trợ nước sạch đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, và huyện đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 99,9% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh”, bà Nhung chia sẻ.
Cán bộ và nhân dân dựng nhà cho người dân xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình. Ảnh: TTXVN
Theo ông Ma Quang Hiếu, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang, ngày 31/12/2022, UBND tỉnh đã có Quyết định số 49/2022/QĐ-UBND quy định về định mức đất sản xuất để thực hiện Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 trên địa bàn tỉnh. Các sở, ngành, địa phương đã rà soát, bố trí quỹ đất và triển khai hỗ trợ đất sản xuất cho nhiều hộ có nhu cầu cấp thiết. Riêng năm 2024, thực hiện Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 07/02/2024 của UBND tỉnh, Tuyên Quang sẽ hỗ trợ trực tiếp đất sản xuất cho 16 hộ. Để cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống cho hộ DTTS thuộc đối tượng thụ hưởng Dự án 1, tỉnh Tuyên Quang đã và đang tập trung thực hiện nội dung chuyển đổi nghề cho hộ có nhu cầu. Theo rà soát, giai đoạn 2021 – 2025, toàn tỉnh có khoảng 11.054 hộ sẽ được hỗ trợ chuyển đổi nghề. Từ khi thực hiện đến tháng 5/2024, tỉnh đã hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 1.978 hộ có nhu cầu. Tính riêng trong năm 2024, tỉnh sẽ thực hiện hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 1.840 hộ gia đình thuộc đối tượng của Chương trình.
Việc thực hiện hiệu quả Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 trên địa bàn tỉnh đã góp phần “an cư” cho nhiều gia đình, đồng thời giải quyết được nhiều vấn đề cấp thiết ở vùng DTTS của tỉnh. Thời gian tới, tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án, nhất là Chương trình MTQG 1719, từng bước thu hẹp khoảng cách vùng miền, tạo động lực để người dân đoàn kết, phấn đấu xây dựng bản, làng ấm no, hạnh phúc.
Thanh Giang
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/giai-quyet-van-de-buc-thiet-trong-dong-bao-dan-toc-thieu-so-10291413.html