Giảm 18 tấn rác thải nhựa từ hoạt động của Dự án TVA

Giảm 18 tấn rác thải nhựa từ hoạt động của Dự án TVA
3 giờ trướcBài gốc
Trong khuôn khổ hoạt động của dự án, có 15.182 hộ gia đình được tuyên truyền giảm rác thải nhựa
Ngày 25/10, Ban Quản lý (BQL) Dự án TVA tổ chức cuộc họp tổng kết mô hình tuyên truyền về phân loại rác tại nguồn (PLRTN) và giảm thiểu rác thải nhựa (GTRTN) áp dụng phương pháp giáp dục hành động, nhằm chia sẻ kết quả và bài học kinh nghiệm từ tiến trình truyền thông đã thực hiện.
Cuộc họp tổng kết đã chia sẻ kết quả triển khai hoạt động tuyên truyền giảm nhựa áp dụng phương pháp giáo dục hành động; chia sẻ tiến trình, thuận lợi, khó khăn trong việc vận động người dân thực hiện và thảo luận định hướng mở rộng mô hình. Ngoài ra, để ghi nhận những đóng góp của đội ngũ tuyên truyền viên, Dự án TVA đã tuyên dương 23 nhóm tuyên truyền viên xuất sắc trong hoạt động tuyên truyền GTRTN và PLRTN trên địa bàn TP. Huế.
Dự án TVA với sự tài trợ của WWF-Na Uy (thông qua WWF-Việt Nam) và được tiếp nhận bởi UBND TP. Huế nhằm mục tiêu hỗ trợ thành phố bảo vệ các dòng sông và hệ sinh thái các vùng đất ngập nước và ven biển không bị ô nhiễm bởi rác thải nhựa, với mục tiêu giảm 30% lượng thất thoát rác thải nhựa vào năm 2024. Dự án được thực hiện trong 4 năm, từ năm 2021-2024 và được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn khởi động dự án (2021) và giai đoạn triển khai thực hiện (2022-2024).
Để xây dựng một thành phố xanh, sạch, sáng, PLRTN và GTRTN, công tác truyền thông trực tiếp đến người dân về lợi ích của PLRTN, nguy cơ tiềm ẩn và tác hại của RTN, cũng như áp dụng các giải pháp GTRTN dùng một lần là hướng đi hiệu quả nhằm tiến đến thay đổi hành vi giảm sử dụng nhựa tại cộng đồng.
Từ tháng 5/2023, Dự án TVA đã phát triển bộ công cụ gồm bảng kiểm với các hành vi khuyến khích thực hiện giảm nhựa và sổ ghi chép, biểu mẫu nhập thông tin cùng với việc xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên nhằm tiến hành công tác truyền thông giáo dục hành động giảm rác thải nhựa tại 8 phường xã, tập trung vào đối tượng hộ gia đình và các cơ sở kinh doanh.
Sau 3 tháng thực hiện thử nghiệm thành công, bắt đầu từ tháng 10/2023, Dự án TVA đã triển khai truyền thông trên diện rộng đến 19 phường, xã trên địa bàn thành phố. Từ tháng 4/2024 đến tháng 10/2024 là giai đoạn 3 của chiến dịch truyền thông áp dụng phương pháp giáo dục hành động, qua đó triển khai hoạt động truyền thông thay đổi hành vi giảm nhựa đến người dân của 26 phường/xã tại TP. Huế.
Hơn 17 tháng thực hiện với 3 giai đoạn triển khai, hoạt động tuyên truyền thay đổi hành vi giảm nhựa áp dụng phương pháp giáo dục hành động đã đạt được nhiều thành quả tích cực. Theo đó có 15.182 hộ gia đình được tuyên truyền giảm nhựa với 44.251 lượt thăm hộ; 492 cơ sở kinh doanh được tuyên truyền giảm nhựa với 1.214 lượt thăm hộ; hoạt động triển khai tại 172 tổ dân phố trên tổng cộng 31 phường, xã của TP. Huế qua 3 giai đoạn triển khai. Giảm được trên 18 tấn rác thải nhựa thông qua các hoạt động của dự án.
Bên cạnh đó, một trong những nhân tố quan trọng để Dự án TVA áp dụng thành công trong phương pháp này là xây dựng thành công đội ngũ tuyên truyền viên với sự tham gia nhiệt tình của 612 thành viên. Ngoài việc hướng dẫn người dân, họ còn là những tấm gương điển hình trong thực hành các giải pháp giảm nhựa đến người thân và cộng đồng xung quanh.
HÀ NGUYÊN
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/kinh-te/giam-18-tan-rac-thai-nhua-tu-hoat-dong-cua-du-an-tva-147367.html