Giám đốc 'bán vịt trời'

Giám đốc 'bán vịt trời'
3 giờ trướcBài gốc
Với các thủ đoạn đó, chỉ trong thời gian ngắn, Hiền lừa của nhiều bị hại với số tiền hơn 9,3 tỷ đồng để rồi hôm nay phải đối mặt với bản án 15 năm tù.
Ngang nhiên rao bán đất của người khác
Theo hồ sơ vụ án, Lê Văn Hiền lợi dụng danh nghĩa giám đốc công ty bất động sản đã đưa ra những thông tin gian dối về quyền sở hữu đất đai, thể hiện năng lực tài chính của cá nhân và công ty do Hiền trực tiếp quản lý nhằm tạo lòng tin để vay mượn tiền rồi chiếm đoạt và chiếm đoạt tiền của người khác bằng thủ đoạn mua bán quyền sử dụng đất.
Nhiều thửa đất trồng cây lâu năm do người khác chủ sở hữu nhưng Hiền tự vẽ phân lô rồi rao bán.
Để thực hiện, mỗi lần Hiền biết được chủ sở hữu đất cần bán, thì Hiền thỏa thuận giá cả mua hết diện tích đất hoặc một phần diện tích đất trong thửa đất này và chỉ đặt cọc một số tiền nhỏ. Sau đó, Hiền tự vẽ các bảng vẽ thể hiện các thửa đất này sẽ được phân thành nhiều thửa đất có diện tích nhỏ khoảng từ 100 mét vuông đến dưới 300 mét vuông, trong đó có 100 mét vuông đất thổ cư.
Theo điều tra viên, nhằm tạo niềm tin cho các bị hại tin tưởng đặt cọc tiền mua đất, Hiền đưa ra thủ đoạn gian dối là các lô đất này là của mình hoặc đất của công ty Hiền đang làm thủ tục phân lô, tách thửa và cam kết trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng sẽ hoàn thành thủ tục, đảm bảo nhà nước sẽ cấp quyền sử dụng đất cho người mua. Hiền còn “nổ” rằng, nếu ai mua sớm thì giá trị chuyển nhượng sẽ thấp hơn so với giá thị trường nên nhiều người tin tưởng đặt cọc tiền để mua các thửa đất do Hiền tự vẽ ra rồi sau đó bị Hiền chiếm đoạt.
Đơn cử, Hiền đặt cọc số tiền 200 triệu đồng để mua thửa đất có diện tích 2.834 mét vuông của ông Trần Văn Ngọc và bà Huỳnh Thị Gái (trú tại xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc) với số tiền 2,8 tỷ đồng. Mặc dù chưa trả đủ tiền cho vợ chồng ông Ngọc, bà Gái và Hiền chưa làm thủ tục chuyển quyền sử dụng thửa đất trên qua tên mình, cũng như chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép phân lô, tách thửa đất ra thành nhiều thửa nhỏ nhưng Hiền vẫn giới thiệu là đất của mình và tự ý vẽ thửa đất thành nhiều thửa đất có diện tích nhỏ rồi rao bán. Sau đó, Hiền thỏa thuận bán cho chị Thảo 1 thửa đất. Tin tưởng thông tin Hiền đưa ra là thật, chị Thảo đã đồng ý mua và đưa tiền cho Hiền sau đó Hiền chiếm đoạt.
Tiếp đó, Hiền đặt cọc 100 triệu đồng để mua thửa đất diện tích hơn 3.000 mét vuông ở xã Lộc Hòa (huyện Phú Lộc) của ông Bùi Văn Thanh và bà Huỳnh Thị Liễu. Mặc dù chưa trả đủ tiền cho vợ chống ông Thanh và bà Liễu, Hiền chưa làm thủ tục chuyển quyền sử dụng thửa đất trên qua tên mình và chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép phân lô, tách thửa đất ra thành nhiều thửa nhỏ, nhưng Hiền vẫn giới thiệu là đất của mình và tự ý vẽ thửa đất thành nhiều thửa đất có diện tích nhỏ rồi rao bán. Hiền thỏa thuận bán cho chị Thảo 1 thửa đất có diện tích 207 mét vuông nằm trong thửa đất nói trên. Tin tưởng thông tin Hiền đưa ra là thật, chị Thảo đã đồng ý mua và đưa tiền cho Hiền thì Hiền chiếm đoạt. Do Hiền không trả đủ tiền cho vợ chồng ông Thanh, bà Liễu theo thỏa thuận nên ông bà đã chuyển nhượng thửa đất trên cho người khác.
Chưa dừng lại ở đó, do thấy chị Thảo tin tưởng nên Hiền đặt cọc số tiền 300 triệu đồng cho anh Nguyễn Văn Dũng (trú tại thôn Vinh Vệ, xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) để mua thửa đất có diện tích 1.522m2 ở xã Hương Bình (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) với số tiền hơn 5,3 tỷ đồng. Mặc dù chưa trả đủ tiền cho anh Dũng, chưa làm thủ tục chuyển quyền sử dụng thửa đất trên qua tên mình và cũng chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép phân lô, tách thửa đất ra thành nhiều thửa nhỏ, nhưng Hiền vẫn giới thiệu là đất của mình và tự ý vẽ thửa đất thành nhiều thửa đất có diện tích nhỏ rồi rao bán.
Lê Văn Hiền (thứ hai, từ trái qua) tại thời điểm bị bắt giữ.
Hiền thỏa thuận bán cho chị Thảo 2 thửa đất có diện tích 304m2 với số tiền gần 1,4 tỷ đồng. Tin tưởng thông tin Hiền đưa ra là thật, chị Thảo đã đồng ý mua 2 thửa đất trên và đặt cọc số tiền lớn cho Hiền. Do Hiền không trả đủ tiền cho anh Dũng để nhận chuyển nhượng nên anh Dũng tách thửa đất trên thành 7 thửa đất khác nhau và đã chuyển nhượng hết quyền sử dụng các thửa đất trên cho người khác… Với các thủ đoạn tương tự, Hiền chiếm đoạt của chị Thảo tổng số tiền 1,2 tỷ đồng.
Tương tự, Lê Văn Hiền đặt cọc số tiền 10 triệu đồng cho vợ chồng ông Tôn Thất Đủ và bà Trần Thị Duyệt (trú xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) để mua thửa đất diện tích 1.546m2. Mặc dù chưa trả đủ tiền cho vợ chồng ông Đủ, Hiền chưa làm thủ tục chuyển quyền sử dụng thửa đất trên qua tên mình, chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép phân lô, tách thửa đất ra thành nhiều thửa nhỏ, nhưng Hiền vẫn giới thiệu là đất của mình và tự ý vẽ thửa đất thành nhiều thửa đất có diện tích nhỏ để rao bán.
Khi chị Nguyễn Thị Thúy (trú phường Tây Lộc, TP Huế) hỏi mua đất, Hiền đưa thông tin gian dối là Hiền đã mua thửa đất trên, đang làm thủ tục phân lô, tách từng thửa nhỏ diện khoảng hơn 156 mét vuông để bán cho nhiều người, đồng thời gửi cho chị Thúy một bản vẽ phân thửa do Hiền tự ý vẽ ra. Chị Thúy đồng ý mua thửa đất trên với số tiền 320 triệu đồng và Hiền cam kết trong thời gian 4 tháng sẽ hoàn tất thủ tục chuyển nhượng thửa đất đó cho Thúy. Tin tưởng thông tin Hiền đưa ra là thật nên chị Thúy đã chuyển tiền cho Hiền và bị Hiền chiếm đoạt…
Nhiều chủ đất điêu đứng
Sau khi rao bán hàng loạt lô đất “vịt trời”, Hiền sợ thủ đoạn của mình bị phát hiện nên nảy sinh ra thủ đoạn gian dối khác. Cụ thể, sau khi thỏa thuận giá cả, Hiền chỉ đặt cọc với số tiền nhỏ so với giá trị thỏa thuận chuyển nhượng, rồi nhanh chóng Hiền rao bán cho người khác. Khi có khách hàng mua, Hiền yêu cầu các chủ sở hữu đất tiến hành thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất trực tiếp cho người mua (do Hiền chỉ định), Hiền cam kết sẽ trả hết tiền như thỏa thuận cho chủ sở hữu đất ngay sau khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng.
Do tin tưởng, các chủ thửa sở hữu đất đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất sang tên người khác theo yêu cầu của Hiền. Khi những người mua các thửa đất này đã thanh toán đầy đủ tiền cho Hiền, thì Hiền chỉ trả một phần mà không trả hết tiền cho chủ thửa đất mà chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân.
Bị cáo Lê Văn Hiền tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.
Cụ thể, vợ chồng ông Trần Quang Sanh (sinh năm 1966) và bà Hà Thị Hạnh (sinh năm 1968, trú tại xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc) được nhà nước cấp quyền sử dụng thửa đất số 42, tờ bản đồ 32 diện tích 7.817,4 mét vuông. Thông qua giới thiệu của người quen, Lê Văn Hiền thỏa thuận mua của vợ chồng ông Sanh 1 thửa đất có diện tích khoảng 1.680 mét vuông với số tiền gần 2,2 tỷ đồng và giao Trần Đình Hoàng làm hợp đồng đặt cọc. Sau đó, Hiền hướng dẫn vợ chồng ông Sanh, bà Hạnh làm thủ tục tách thửa đất trên thành 3 thửa đất.
Tiếp đó, Hiền yêu cầu vợ chồng ông Sanh, bà Hạnh đến Văn phòng công chứng để ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất số 1 cho chị Lê Thị Thanh Tú và thửa đất số 2 cho em ruột Hiền là Lê Văn Bình và Hiền hứa sẽ trả tiền sau khi hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, vợ chồng ông Sanh và bà Hạnh không đồng ý nên Hiền trả trước số tiền 1 tỷ đồng, số tiền còn lại sẽ trả hết sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất.
Do không có tiền, Hiền thỏa thuận bán lại cho chị Tú thửa đất với số tiền 1 tỷ đồng nên vay của chị Tú số tiền 1 tỷ đồng để trả trước cho vợ chồng ông Sanh, bà Hạnh. Tin tưởng Hiền, vợ chồng ông Sanh bà Hạnh đã ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất số 1 cho chị Tú và thửa đất số 2 cho Lê Văn Bình. Sau đó, theo yêu cầu của Hiền, Lê Văn Bình đã ký hợp đồng chuyển thửa đất số 2 cho vợ chồng anh Trần Văn Định và chị Nguyễn Thị Thúy Liễu (trú tại phường Văn Chương, quận Đống Đa, TP Hà Nội) để lấy tiền nhưng Hiền đã không trả số tiền còn lại cho vợ chồng ông Sanh như cam kết.
Tương tự, Hiền môi giới cho vợ chồng anh Nguyễn Đình Ngọc và chị Nguyễn Thị Phương Thanh (trú tại TP Huế) mua thửa đất diện tích 1.803 mét vuông tọa lạc tại xã Hải Quế (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) với số tiền chuyển nhượng là 2,3 tỷ đồng. Mục đích vợ chồng anh Ngọc mua là làm thủ tục tách thành nhiều thửa nhỏ để bán. Tuy nhiên, do vợ chồng anh Ngọc chưa làm được thủ tục tách thửa, nên Hiền thỏa thuận mua lại thửa đất này với số tiền 2,6 tỷ đồng. Hiền đã trả trước cho vợ chồng anh Ngọc 500 triệu đồng và ra điều kiện vợ chồng anh Ngọc phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng thửa đất trên cho Lê Văn Bình (em ruột Hiền) để Bình thế chấp thửa đất này vay tiền ngân hàng trả cho vợ chồng anh Ngọc.
Tin tưởng thông tin Hiền đưa ra là thật, vợ chồng anh Ngọc đã ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất trên cho Lê Văn Bình. Sau đó, theo yêu cầu của Hiền, Lê Văn Bình đã ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất trên cho vợ chồng anh Nguyễn Hoàng Sang và chị Võ Thị Diệu Phương (trú tại phường Thuận Hòa, TP Huế) nhưng Hiền không trả tiền cho vợ chồng anh Ngọc như cam kết và chiếm đoạt số tiền là 2,1 tỷ đồng.
Tương tự, Hiền đặt cọc của anh Huỳnh Công Khỏe (trú tại thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) số tiền 100 triệu đồng để mua 4 thửa đất được tại thị trấn Phú Đa với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Hiền thỏa thuận với anh Khỏe là ký hợp đồng chuyển nhượng 4 thửa đất này đứng tên người khác, Hiền sẽ chuyển trả cho anh Khỏe 1 tỷ đồng và sau 30 ngày khi ký hợp đồng chuyển nhượng, Hiền sẽ trả hết số tiền còn lại. Sau đó Hiền đã chuyển nhượng 4 thửa đất nói trên cho anh Nguyễn Hoàng Sang ở TP Huế để lấy số tiền 1,4 tỷ đồng nhưng không trả số tiền còn thiếu cho anh Khỏe mà đã chiếm đoạt để tiêu xài, trả nợ…
Với các thủ đoạn nói trên và lợi dụng “mác” giám đốc kinh doanh bất động sản, chỉ trong vòng 1 năm, Lê Văn Hiền đã lừa đảo nhiều bị hại, chiếm đoạt số tiền hơn 9,3 tỷ đồng. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vừa diễn ra, nhiều bị hại là nông dân ở các vùng quê nghèo cho biết, để có tiền đặt cọc cho Hiền mua đất họ phải vay mượn ngân hàng nhưng không ngờ đất không mua được, tiền mất mà còn phải còng lưng trả tiền lãi. Qua xem xét toàn bộ tính chất vụ án, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên phạt bị cáo Lê Văn Hiền 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.
Hải Lan
Nguồn ANTG : https://antg.cand.com.vn/vu-an-noi-tieng/giam-doc-ban-vit-troi-i748243/