Giám đốc, nhân viên trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ để bỏ qua lỗi của phương tiện

Giám đốc, nhân viên trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ để bỏ qua lỗi của phương tiện
8 giờ trướcBài gốc
Ngày 21/10, Viện Kiểm sát (VKS) nhân dân TP Hà Nội vừa có cáo trạng truy tố 7 bị can gồm giám đốc, phó giám đốc và đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm 29-11D về tội Nhận hối lộ.
Các bị can gồm: Bùi Minh Kiên (SN 1981, nguyên Giám đốc trung tâm) và người kế nhiệm Đỗ Công Thành (SN 1995); Trần Khánh Dương (SN 1985), Nguyễn Sỹ Tuất (SN 1982, cùng là Phó giám đốc trung tâm)...
Quang cảnh tại một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội.
Theo cáo buộc, khoảng tháng 1/2017, Bùi Minh Kiên, Trần Khánh Dương và Phạm Văn Bính (phụ trách dây chuyền) bàn nhau kế hoạch tăng thu nhập cho trung tâm đăng kiểm. Họ thống nhất, trong quá trình đăng kiểm xe cơ giới, nếu phương tiện có các lỗi về phanh, khí thải, đèn tín hiệu, cơi nới thành, thùng… thì đăng kiểm viên gợi ý để chủ xe chi tiền.
Cách thức như sau, chủ phương tiện để lại tiền tại các khu vực như cốp tỳ tay, ghế phụ hoặc cốp bên ghế phụ. Sau đó, đăng kiểm viên nhận tiền rồi bỏ qua các lỗi và làm thủ tục cấp đăng kiểm đạt cho phương tiện.
Trường hợp chủ xe không chi tiền, họ sẽ gợi ý hoặc yêu cầu đối phương phải phục hồi nguyên trạng phương tiện thì mới được qua vòng đăng kiểm. Lúc này, chủ xe ngầm hiểu là phải đưa tiền, nên để tiền vào các vị trí trong xe.
Một trong những lỗi mà các phương tiện đến Trung tâm Đăng kiểm 29-11D được bỏ qua sau khi chủ xe chi tiền là lỗi về khí thải.
Cụ thể, theo quy trình kiểm định, đăng kiểm viên phải cho thiết bị vào hết ống xả của phương tiện mới cho kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên, để bỏ qua lỗi này nhân viên trung tâm chỉ đo sơ sài, đấu nối vòi kiểm tra ở mức rất nông vào ống xả.
VKS xác định, chủ xe con phải chi số tiền từ 100-300 nghìn đồng cho đăng kiểm viên, còn chủ xe tải, xe bán tải cơi nới thành thùng thì mức chi là 500 nghìn đồng/xe.
Sau khi nhận tiền đến cuối ngày làm việc, các đăng kiểm viên chuyển toàn bộ số tiền thu được cho Phạm Văn Bính quản lý. Kiên, Dương và Bính thống nhất 2 lần mỗi tháng sẽ chia đều số tiền thu được cho 7 người.
Với cách thức nêu trên, cơ quan tố tụng nêu, từ tháng 1/2017 đến 10/2022, tổng số tiền mà các bị can nhận của chủ phương tiện để bỏ qua lỗi khi đăng kiểm là gần 1,3 tỷ đồng. Trong đó, Bùi Minh Kiên khai hưởng lợi khoảng 200 triệu đồng và đã nộp lại 80 triệu đồng, Trần Khánh Dương 300 triệu đồng hiện đã nộp lại 80 triệu đồng, Phạm Văn Bính 200 triệu đồng.
Hoàng Lam
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/giam-doc-nhan-vien-trung-tam-dang-kiem-nhan-hoi-lo-de-bo-qua-loi-cua-phuong-tien-192241021205154705.htm