Giám đốc, phó giám đốc Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận bị phạt tù do hủy hoại rừng

Giám đốc, phó giám đốc Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận bị phạt tù do hủy hoại rừng
7 giờ trướcBài gốc
Chiều 30-9, TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Tiến Dũng, cựu tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp (Công ty Lâm nghiệp) Bình Thuận 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Hoàng Cẩn (cựu phó tổng giám Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận) 3 năm tù giam; và Nguyễn Văn Hiền, phó giám đốc Công ty Phước Sang, 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đều về tội hủy hoại rừng.
Theo tòa phúc thẩm, lý do cựu tổng giám đốc Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận được giảm nhẹ hình phạt là đã thay đổi kháng cáo từ kêu oan sang giảm nhẹ hình phạt, nộp tiền khắc phục hậu quả thiệt hại. Ngoài ra bị cáo là người cao tuổi, có nhiều bệnh.
Trước đó, bị cáo phó tổng giám đốc Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận cũng kháng cáo kêu oan nhưng sau này thay đổi kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không có tình tiết giảm nhẹ nên tòa giữ nguyên bản án sơ thẩm.
Đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiền bị tăng án là do tòa chấp nhận kháng nghị tăng hình phạt của VKSND huyện Hàm Thuận Nam. Riêng bị cáo Phạm Văn Lang, kiểm lâm Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Thuận Nam, chấp nhận bản án sơ thẩm, không có kháng cáo, kháng nghị nên không xem xét.
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm ngày 30-9.
Đây là vụ án có nhiều ý kiến khác nhau giữa các cơ quan tố tụng về giám định thiệt hại rừng; được trả hồ sơ điều tra bổ sung nhiều lần.
Theo cáo trạng, tháng 10-2011, Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận (trực thuộc UBND tỉnh Bình Thuận) ký hợp đồng với Công ty Phước Sang hợp tác sản xuất kinh doanh đầu tư trồng rừng, trồng cây công nghiệp với diện tích 118 ha (trong đó khoanh nuôi bảo vệ rừng là 44 ha) tại huyện Hàm Thuận Nam.
Sau đó, tổng giám đốc và phó tổng giám đốc Công ty Lâm nghiệp đã chỉ đạo giao cho Công ty Phước Sang 74 ha vào năm 2011 và 22,6 ha (trong diện tích 44 ha rừng khoanh nuôi) vào năm 2013 để san ủi trồng cao su.
Kết quả trưng cầu giám định thiệt hại về tài nguyên rừng đối với diện tích đất rừng mà Công ty lâm nghiệp Bình Thuận bàn giao cho Công ty Phước Sang là hơn 60 ha, thiệt hại về trữ lượng gỗ hơn 2.400 m3; tổng giá trị thiệt hại hơn 5,7 tỉ đồng.
Ngày 17-4-2023 sau khi mở phiên xử sơ thẩm, TAND huyện Hàm Thuận Nam đã trả hồ sơ điều tra bổ sung.
Đến ngày 7-6-2023, VKS có văn bản chuyển lại hồ sơ xét xử, giữ nguyên quan điểm truy tố.
Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ ngày 26 đến 29-9-2023, cả ba bị cáo bị truy tố về tội hủy hoại rừng đều kêu oan và đề nghị trưng cầu giám định lại thiệt hại của vụ án. Một số luật sư của các bị cáo cũng có kiến nghị cho rằng phương pháp và căn cứ mà giám định viên đã ban hành kết luận giám định là không đúng quy định của pháp luật. Thậm chí các bị cáo còn cho rằng giám định viên đã giám định theo kiểu “ước tính”, “biến củi thành gỗ” để quy kết và đề nghị giám định lại bằng một hội đồng giám định tập thể.
Tuy nhiên HĐXX đã bác toàn bộ đề nghị, yêu cầu trên và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tiến Dũng và Nguyễn Hoàng Cẩn cùng mức án 3 năm tù về tội hủy hoại rừng. Bị cáo Nguyễn Văn Hiền bị tuyên phạt 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo và Phạm Văn Lang, kiểm lâm Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Thuận Nam bị tuyên phạt 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
PHƯƠNG NAM
Nguồn PLO : https://plo.vn/video/giam-doc-pho-giam-doc-cong-ty-lam-nghiep-binh-thuan-bi-phat-tu-do-huy-hoai-rung-post812700.html