Giảm mạnh thuế, Ấn Độ tăng xuất khẩu gạo

Giảm mạnh thuế, Ấn Độ tăng xuất khẩu gạo
3 giờ trướcBài gốc
Nông dân thu hoạch lúa trên cánh đồng ở Nagaon, bang Assam, Ấn Độ. Ảnh: THX/TTXVN
Việc giảm thuế xuất khẩu sẽ giúp gạo Ấn Độ trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường quốc tế, qua đó thúc đẩy xuất khẩu. Năm ngoái, Ấn Độ đã áp dụng mức thuế xuất khẩu 20% đối với gạo đồ khi vụ mùa gặp khó khăn do hạn hán. Tuy nhiên, với tình hình dự trữ dồi dào hiện nay, chính phủ đã quyết định nới lỏng chính sách này.
Gạo đồ là loại gạo mà phần thóc được ngâm trong nước nóng rồi mới được gia công chế biến. Không chỉ gạo đồ, thuế xuất khẩu đối với gạo lứt cũng được giảm xuống còn 10%. Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.
Đáng chú ý, thuế xuất khẩu gạo trắng đã được xóa bỏ hoàn toàn, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trắng của Ấn Độ. Tuy nhiên, chính phủ vẫn chưa đưa ra thông tin cụ thể về việc liệu các thương lái có được phép tự do xuất khẩu hay không, hay chỉ các thỏa thuận giữa các chính phủ mới được miễn thuế.
Quyết định trên được đưa ra sau khi đầu tháng này, Ấn Độ đã loại bỏ mức giá sàn đối với xuất khẩu gạo basmati, loại gạo đặc trưng và là quốc phẩm ở Ấn Độ. Biện pháp này nhằm hỗ trợ hàng nghìn nông dân đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận các thị trường xuất khẩu lớn như châu Âu, Trung Đông và Mỹ.
Với lượng gạo dự trữ mà Tổng Công ty Lương thực Ấn Độ (FCI) đang nắm giữ đạt mức kỷ lục 32,3 triệu tấn, chính phủ có đủ điều kiện để nới lỏng các quy định về xuất khẩu gạo. Đồng thời, sản lượng gạo dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong vụ mùa tới nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi.
Phương Oanh (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/giam-manh-thue-an-do-tang-xuat-khau-gao-20240928150744339.htm