Giảm nghèo từ hỗ trợ sinh kế

Giảm nghèo từ hỗ trợ sinh kế
8 giờ trướcBài gốc
Trao kinh phí hỗ trợ sinh kế “Mở quầy bán hàng tạp hóa” cho chị Nguyễn Thị Bích Ngọc
Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc trú tại tổ dân phố 7, phường Đông Ba trước đây thuộc diện hộ nghèo, là mẹ đơn thân, thường xuyên đau ốm và nuôi con ăn học nên điều kiện kinh tế khá khó khăn. Qua khảo sát và nắm bắt nhu cầu, tháng 9/2023, Mặt trận và các đoàn thể phường Đông Ba phối hợp với Doanh nghiệp Karaoke Sắc Màu tổ chức chương trình hỗ trợ sinh kế “Mở quầy bán hàng tạp hóa” với tổng kinh phí hỗ trợ 10,3 triệu đồng, từ nguồn vận động các doanh nghiệp, chi đoàn, chi hội nhằm giúp cho gia đình có nguồn thu nhập ổn định để nuôi con ăn học và thoát nghèo bền vững.
“Ngay sau khi được hỗ trợ quầy hàng tạp hóa, tôi đã tình nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo, cố gắng phát triển kinh tế gia đình nhằm giảm gánh nặng cho địa phương và xã hội. Từ sự hỗ trợ của các phường và các mạnh thường quân nên hiện hai mẹ con đã có nguồn thu nhập ổn định từ quầy hàng tạp hóa”, chị Ngọc chia sẻ.
Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Đông Ba, ông Hồ Trọng Hưng, với mục tiêu chung tay thực hiện GNBV giai đoạn 2021 - 2025, tháng 7/2023, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội phường tổ chức phát động thực hiện Chương trình “Hỗ trợ sinh kế” cho hộ nghèo trên địa bàn. Quá trình triển khai gắn với lộ trình giảm nghèo của địa phương, trong đó có sự phân công, giao trách nhiệm cho đoàn thể chính trị - xã hội phụ trách theo dõi, giúp đỡ, hỗ trợ cho từng hộ cụ thể để giúp các hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững.
Xác định công tác khảo sát, rà soát, đánh giá thực trạng và nhu cầu sinh kế của hộ nghèo là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến hiệu quả của chương trình, từ đầu năm Mặt trận và các đoàn thể cùng với UBND phường, cán bộ cốt cán tổ dân phố về từng gia đình hộ nghèo, cận nghèo để động viên, thăm hỏi, vừa vận động tham gia chương trình “Hỗ trợ sinh kế” trên cơ sở tiếp thu tâm tư, nguyện vọng của gia đình để đề xuất mô hình hỗ trợ phù hợp với điều kiện thực tế và hoàn cảnh của gia đình. Theo đó, mức hỗ trợ sinh kế cho một mô hình là 8 triệu đồng/hộ nghèo và 5 triệu đồng/hộ cận nghèo, trong đó trích Quỹ “Vì người nghèo” của phường hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ. Nếu gia đình nào có thành viên là hội viên, đoàn viên thì được các đoàn thể đó hỗ trợ thêm 1 triệu đồng.
Từ việc triển khai thực hiện thành công mô hình điểm hỗ trợ sinh kế mở quầy tạp hóa cho chị Bùi Thị Đông Uyên, số 23 Tạ Quang Bửu thuộc diện hộ nghèo, năm 2023 Mặt trận và các đoàn thể của phường Đông Ba đã vận động được 26,5 triệu đồng để hỗ trợ sinh kế cho 3 hộ nghèo mở 3 quầy tạp hóa. Từ đầu năm 2024 đến nay, phường đã vận động thêm gần 30 triệu đồng hỗ trợ 4 hộ cận nghèo mở 1 quầy tạp hóa và 3 quầy bán nước giải khát. Điều đáng mừng, hầu hết các mô hình hỗ trợ sinh kế được duy trì và hoạt động hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ dân. Đến nay, có 3 hộ nghèo được hỗ trợ sinh kế trong năm 2023 đã tự nguyện ra khỏi hộ nghèo.
Ông Hồ Trọng Hưng cho hay, tiếp tục thực hiện mục tiêu GNBV trên địa bàn, thời gian tới Mặt trận và các đoàn thể phường đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn kết chặt chẽ với công tác xóa đói GNBV, xem đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Ngoài việc phát huy các kết quả đạt được và khắc phục các hạn chế, khuyết điểm, phường sẽ tổ chức nhiều hoạt động biểu dương “Người tốt, việc tốt” nhằm ghi nhận và tri ân những tấm lòng thiện nguyện, tổ chức tuyên truyền các hoạt động này trên trang mạng xã hội Facebook, Zalo của phường để tạo sự lan tỏa nhằm có thêm nhiều sự tham gia, đóng góp của người dân và các mạnh thường quân.
Bài, ảnh: KHÁNH THƯ
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/kinh-te/giam-ngheo-tu-ho-tro-sinh-ke-147156.html