Giám sát buộc tiêu hủy gần 1.200 sản phẩm bánh không đảm bảo an toàn sử dụng

Giám sát buộc tiêu hủy gần 1.200 sản phẩm bánh không đảm bảo an toàn sử dụng
4 giờ trướcBài gốc
Trước đó Đội Quản lý thị trường số 1, đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh hàng hóa đối với hộ kinh doanh Thanh Hằng có địa chỉ tại tổ dân phố 8, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Kết quả kiểm tra phát hiện hộ kinh doanh Thanh Hằng đang kinh doanh 1.174 đơn vị sản phẩm bánh các loại gồm: bánh trung thu, bánh trứng tươi, bánh sầu riêng, bánh bông lan, bánh gạo hạnh nhân do nước ngoài sản xuất nhập lậu.
Toàn bộ số hàng hóa trên đều là thực phẩm bao gói sẵn do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa, trên sản phẩm không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không thể hiện việc sản phẩm thực phẩm đã được công bố chất lượng. Chủ hộ kinh doanh Thanh Hằng cho biết toàn bộ số hàng hóa trên được mua trôi nổi trên thị trường để bán cho người dân trong dịp Trung thu.
Ngày 16/9/2024, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh Thanh Hằng về hành vi vi phạm hành chính Kinh doanh hàng hóa nhập lậu với số tiền xử phạt 10.000.000 đồng, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm.
Chủ hộ kinh doanh Thanh Hằng thực hiện việc tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính
Để thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nói trên, ngày 18/9/2024, chủ hộ kinh doanh Thanh Hằng đã tự tiêu hủy toàn bộ 1.174 đơn vị sản phẩm bánh các loại dưới sự giám sát của Đội Quản lý thị trường số 1 và đại diện các Phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình, theo đúng phương án tiêu hủy đã đề ra: mở bao bì chứa đựng sản phẩm, sau đó cho thực phẩm vào các chậu có chứa nước, đảm bảo toàn bộ số thực phẩm bị làm ướt hoàn toàn, không thể sử dụng được. Sau khi thực hiện xong việc tiêu hủy, số phế liệu từ việc tiêu hủy được thu gom để bỏ vào thùng rác nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường.
Bánh Trung thu và các loại bánh kẹo nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, bán trôi nổi trên thị trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe người tiêu dùng, thông thường giá thành những sản phẩm này rất rẻ nên các thương nhân thường nhập về để bán cho người dân để kiếm lời. Vì vậy, người dân cần đề cao cảnh giác đối với các sản phẩm bánh kẹo nhập lậu và không rõ nguồn gốc xuất xứ, những sản phẩm này tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe; bánh Trung thu và các loại bánh kẹo nhập khẩu bán ra phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, trên bao bì sản phẩm phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt, thể hiện thông tin về công bố chất lượng sản phẩm.
PV
Nguồn Tổ Quốc : https://toquoc.vn/giam-sat-buoc-tieu-huy-gan-1200-san-pham-banh-khong-dam-bao-an-toan-su-dung-20240923135828442.htm