Giám sát hoạt động của hợp tác xã ở huyện Bình Sơn

Giám sát hoạt động của hợp tác xã ở huyện Bình Sơn
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 18/10, Đoàn giám sát đã giám sát tình hình tổ chức và hoạt động của HTX Đánh bắt xa bờ và dịch vụ thủy sản Bình Chánh; Quỹ tín dụng nhân dân Bình Nguyên.
Hợp tác xã Đánh bắt xa bờ và dịch vụ thủy sản Bình Chánh có 20 thành viên. Ngành nghề hoạt động chính là đóng mới và sửa chữa tàu gỗ; kéo nề ghe tàu. Giai đoạn 2021 - 2023, doanh thu hằng năm của HTX khoảng 400 triệu đồng, lợi nhuận năm 2023 đạt 100 triệu đồng. Số lao động thường xuyên hằng năm của HTX là 6 người, thu nhập bình quân 6 triệu đồng/lao động.
Các thành viên Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát tình hình hoạt động của Hợp tác xã Đánh bắt xa bờ và dịch vụ thủy sản Bình Chánh (Bình Sơn).
Qua giám sát cho thấy, hoạt động của HTX còn gặp nhiều khó khăn như: HTX chưa có trụ sở làm việc chính thức; trang thiết bị, dây chuyền máy móc của HTX lạc hậu nên không thể kéo các tàu có công suất lớn lên nề…
Đoàn giám sát cho rằng, trong thời gian tới, các thành viên của HTX cần tăng cường đoàn kết sản xuất trên biển để tăng hiệu quả đánh bắt, chia sẻ rủi ro, giảm chi phí. Đồng thời quan tâm, cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn của huyện, tỉnh để nâng cao năng lực quản lý, hoạt động.
Đối với Quỹ Tín dụng nhân dân Bình Nguyên, hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng, ngân hàng. Quỹ hoạt động trên địa giới hành chính xã Bình Nguyên.
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát tại Quỹ Tín dụng nhân dân Bình Nguyên.
Tính đến cuối tháng 4/2024, Quỹ Tín dụng nhân dân Bình Nguyên có 2.011 thành viên. Tổng nguồn vốn của quỹ hơn 67 tỷ đồng. Doanh thu năm 2023 gần 5,6 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế gần 440 triệu đồng. Mức thu nhập bình quân của người lao động khoảng 9 triệu đồng/tháng. Năm 2023, đóng ngân sách nhà nước 69 tỷ đồng.
Đoàn giám sát ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của Quỹ Tín dụng nhân dân Bình Nguyên trong thời gian qua đã trợ lực về nguồn vốn, giúp hàng nghìn hộ gia đình ở vùng nông thôn có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Qua đó, góp phần hạn chế tình trạng cho vay tín dụng đen. Đối với những vướng mắc, kiến nghị liên quan đến chính sách, Đoàn giám sát sẽ tiếp thu và có đề xuất lên cấp có thẩm quyền tháo gỡ, xử lý theo đúng quy định.
Tin, ảnh: H.HOA
Nguồn Quảng Ngãi : http://baoquangngai.vn/thoi-su/202410/giam-sat-hoat-dong-cua-hop-tac-xa-o-huyen-binh-son-1192bbf/