Giám sát Sở Khoa học và Công nghệ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Giám sát Sở Khoa học và Công nghệ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
2 giờ trướcBài gốc
Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh - Nguyễn Thị Hồng Phúc làm Trưởng đoàn giám sát
Báo cáo với Đoàn giám sát, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Nguyễn Minh Hải cho biết, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong thời gian qua ở đơn vị có những chuyển biến tích cực. Việc tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị, các văn bản của cấp trên đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về tầm quan trọng của công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Qua đó, từng bước khắc phục được những hạn chế, yếu kém, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
Cụ thể, Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện triệt để tiết kiệm 10% chi phí thường xuyên theo quy định để tạo nguồn cải cách tiền lương, đẩy mạnh khoán chi hành chính.
Nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ hàng năm ưu tiên phân bổ cho các đề tài, dự án không sử dụng hết thì chuyển tiếp sang năm sau để thực hiện.
Nhiều nội dung đã được đoàn giám sát đặt ra
Việc triển khai quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ đúng định mức phân bổ theo kế hoạch hàng năm của đơn vị; trong đó, kinh phí sự nghiệp khoa học công nghệ ưu tiên tập trung cho các đề tài, dự án có khả năng ứng dụng cao phục vụ sản xuất, đời sống. Sở đã tham mưu Hội đồng khoa học tỉnh cho dừng thực hiện các đề tài khoa học ít có khả năng ứng dụng hoặc không đề xuất các đề tài không có tính cấp thiết, khả năng ứng dụng kém hoặc không có đơn vị tiếp nhận ứng dụng. Qua đó, tiết kiệm được 476 triệu đồng.
Trước khi ký hợp đồng thực hiện với đơn vị, Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu thành lập Tổ thẩm định kinh phí đối với nhiệm vụ, thông qua việc thẩm định kinh phí, đã tiết kiệm được khoảng 7,8 tỉ đồng.
Mặt khác, trong giai đoạn 2021-2023, thông qua việc triển khai các hợp đồng thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ, sau khi đề tài kết thúc và nghiệm thu đã tiến hành nghiệm thu 29 đề tài, dự án. Qua đó, tiết kiệm được hơn 550 triệu đồng.
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Nguyễn Minh Hải nêu ý kiến
Bên cạnh đó, Sở Khoa học và Công nghệ cũng thông tin về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng điện, nước, phương tiện đi lại, văn phòng phẩm, chi phí hội nghị, hội thảo, công tác thanh, kiểm tra,...
Kết luận cuộc giám sát, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh - Nguyễn Thị Hồng Phúc đề nghị, Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng chương trình kế hoạch xác định từng chỉ tiêu, giải pháp trong thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường công tác phối hợp các sở, ngành, địa phương triển khai, thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, công nghệ đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH tại tỉnh./.
Lê Đức - Hoàng Tuân
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/giam-sat-so-khoa-hoc-va-cong-nghe-ve-thuc-hanh-tiet-kiem-chong-lang-phi-a183488.html