Giám sát sử dụng tài sản công là nhà, đất tại TP. Đông Hà

Giám sát sử dụng tài sản công là nhà, đất tại TP. Đông Hà
2 giờ trướcBài gốc
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy phát biểu tại buổi giám sát - Ảnh: H.T
Giai đoạn 2018 - 2024, UBND TP. Đông Hà đã triển khai nghiêm túc Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các nghị định có liên quan. Công tác mua sắm, điều chuyển, thanh lý tài sản được thực hiện theo đúng thẩm quyền phân cấp tại các nghị quyết của HĐND tỉnh.
Sau khi UBND tỉnh phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc TP. Đông Hà, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quản lý sử dụng, sắp xếp lại, xử lý tài sản công theo đúng quy định.
Hiện tại, toàn thành phố có 188 cơ sở nhà, đất của các cơ quan, đơn vị, tổ chức. Trong đó, khối cơ quan hành chính có 124 cơ sở nhà, đất (bao gồm cả nhà văn hóa khu phố); khối tổ chức đảng, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức, đoàn thể có 6 cơ sở nhà, đất; khối đơn vị sự nghiệp công lập có 58 cơ sở nhà, đất.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn 84 cơ sở nhà, đất đang thiếu giấy CNQSD đất (trong đó có 57 nhà văn hóa khu phố); 8 cơ sở nhà, đất đã bàn giao cho cơ quan, đơn vị sự nghiệp sử dụng nhưng chưa thực hiện điều chuyển tài sản và quyền sử dụng đất.
Mặt khác, trên địa bàn có 1 cơ sở nhà, đất đang có tranh chấp đất đai; không có cơ sở nhà, đất sử dụng sai mục đích. Một số cơ sở nhà, đất không có nhu cầu sử dụng, UBND thành phố đã đề xuất, trình UBND tỉnh cho bán đấu giá tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thu ngân sách, đầu tư xây dựng Trung tâm Hành chính TP. Đông Hà, tránh lãng phí tài sản công.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND TP. Đông Hà nêu rõ, khó khăn lớn nhất hiện nay là đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê của Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể dục thể thao TP. Đông Hà chưa được UBND tỉnh phê duyệt nên nguồn thu sự nghiệp của trung tâm không có, gây khó khăn cho hoạt động sự nghiệp của đơn vị. Bên cạnh đó, hồ sơ nhà, đất của một số cơ quan, đơn vị còn thiếu nên không đủ điều kiện để cấp giấy CNQSD đất.
Kiến nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt phương án điều chỉnh, bổ sung, sắp xếp lại, xử lý đối với các cơ sở nhà, đất của các đơn vị thuộc phạm vi quản lý của UBND TP. Đông Hà và quyết định điều chuyển tài sản công là cơ sở nhà, đất để thành phố có cơ sở triển khai thực hiện. Đồng thời, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thiện hồ sơ pháp lý trình cấp có thẩm quyền cấp giâýCNQSD đất cho các cơ quan, đơn vị.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy đề nghị UBND TP. Đông Hà tiếp thu các ý kiến đóng góp tại buổi làm việc để hoàn thiện báo cáo một cách đầy đủ, cụ thể trình đoàn giám sát tổng hợp.
Đồng thời, UBND thành phố cần chủ động phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát lại thực trạng, nguyên nhân thiếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số cơ sở nhà, đất trên địa bàn, từ đó đề ra hướng giải quyết cụ thể, sát với thực tiễn, đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Đối với các đề xuất, kiến nghị của UBND TP. Đông Hà, đoàn giám sát sẽ tiếp thu, đưa vào báo cáo tổng hợp để trao đổi, làm việc với các cấp, ngành có liên quan, từ đó có các giải pháp xử lý dứt điểm...
Hà Trang
Nguồn Quảng Trị : http://www.baoquangtri.vn/giam-sat-su-dung-tai-san-cong-la-nha-dat-tai-tp-dong-ha-188893.htm